Chủ động kết nối thông tin, thực hiện nghiêm quy chế phát ngôn

(Baohatinh.vn) - Chiều 10/1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng và lãnh đạo Sở TT&TT Hà Tĩnh chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết hoạt động ngành TT&TT, Ban chỉ đạo CNTT tỉnh năm 2016, thực hiện các quy hoạch thuộc ngành giai đoạn 2011-2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017.

chu dong ket noi thong tin thuc hien nghiem quy che phat ngon

Ông Phan Tấn Linh – Giám đốc Sở TTTT: Quản lý hoạt động báo chí cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành. Thời gian tới, đề nghị các cơ quan, địa phương, đơn vị thực hiện tốt quy chế phát ngôn báo chí. Sở sẽ phối hợp, hỗ trơ các đơn vị trong đào tạo nâng cao trình độ CNTT cho các đơn vị, địa phương.

Năm 2016, hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về CNTT-TT và phổ cập tin học cho cán bộ công chức các ngành, các cấp được triển khai thường xuyên, với hình thức phong phú trên các phương tiện thông tin đại chúng. Với việc triển khai các dự án về CNTT trong CCHC, xây dựng cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 3, BCĐ đã chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan nhà nước tổ chức công bố rộng rãi danh mục DVC trực tuyến, tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp biết để khai thác, sử dụng; 100% cán bộ chuyên trách CNTT cấp xã được tổ chức đào tạo nâng cao trình độ.

chu dong ket noi thong tin thuc hien nghiem quy che phat ngon

Ông Hà Tiến Lam – Phó ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Công tác quản lý hoạt động báo chí thời gian qua còn một số hạn chế, cần khắc phục để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phục vụ nhiệm vụ chính trị.

Hiện nay, tất cả các cơ quan hành chính nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã đã được trang bị máy tính, kết nối internet. 100% CBCC cấp tỉnh, huyện, 70% CBCC cấp xã được trang bị máy tính; 100% cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, 92% cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện có máy chủ (còn huyện Kỳ Anh chưa có máy chủ). Cổng thông tin điện tử của tỉnh hoạt động liên tục, hiệu quả, tích hợp cổng DVC của tỉnh. Đến nay, dịch vụ công trực tuyến mức 1, 2 đã được cung cấp 100% trên cổng DVC trực tuyến; toàn tỉnh có 587 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 DVC trực tuyến mức độ 5. Tỷ lệ trao đổi văn bản điện tử trên mạng trong nội bộ các cơ quan nhà nước ở cấp tỉnh trên 98%, ở cấp huyện là 95%, cấp xã còn hạn chế.

Sở TT&TT cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm cải thiện tính minh bạch và tiếp cận thông tin, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Các hệ thống thông tin hỗ trợ điều hành tác nghiệp, ý kiến chỉ đạo, gửi nhận văn bản, tác nghiệp nội bộ, thư điện tử, cổng thông tin điện tử và DVC trực tuyến không ngừng được phát triển, khai thác hiệu quả. Quá trình ứng dụng CNTT trong các CQNN đã thực sự gắn với quá trình CCHC, từng bước tiến tới việc xây dựng Chính phủ điện tử trên địa bàn, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng hiệu quả hơn.

Tại hội nghị, nhiều địa phương cho rằng hạ tầng CNTT hiện nay chưa đồng bộ, nhanh lạc hậu, trình độ CNTT của đội ngũ cán bộ còn hạn chế; sau đợt mưa lũ vừa qua, hạ tầng CNTT của một số địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng; một số địa phương sau một thời gian triển khai DVC trực tuyến mức độ 3 nhưng chưa phát huy được hiệu quả như mong muốn, triển khai giai đoạn 2 chính quyền điện tử còn chậm…

Các đại biểu cũng đề xuất thống nhất một cổng TTĐT từ cấp xã đến cấp huyện để thuận lợi cho việc điều hành; tăng cường đầu tư kinh phí; cần đầu tư, tuyên truyền rộng rãi hơn nữa cuộc thi sáng tạo tin học trẻ...

chu dong ket noi thong tin thuc hien nghiem quy che phat ngon

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Đậu Thắng Lợi...

chu dong ket noi thong tin thuc hien nghiem quy che phat ngon

... trao Cờ thi đua xuất sắc của Bộ TT&TT cho tập thể Sở TT&TT Hà Tĩnh...

chu dong ket noi thong tin thuc hien nghiem quy che phat ngon

... và trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng ghi nhận, biểu dương những kết quả mà ngành TT&TT đã đạt được, đặc biệt là trong việc truyên truyền các sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh, sự cố môi trường biển, lũ lụt.

chu dong ket noi thong tin thuc hien nghiem quy che phat ngon

Tuy nhiên, công tác quản lý hoạt động báo chí vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục; tỉ lệ người dân ứng dụng DVC trực tuyến chưa cao; quy hoạch bưu điện văn hóa xã chưa kịp thời, còn tồn tại tình trạng tại các địa phương “mạnh ai nấy làm”, gây lãng phí cơ sở hạ tầng.

Để nâng cao hiệu quả công tác thông tin truyền thông trong thời gian tới, yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, địa phương cần xây dựng và thực hiện nghiêm quy chế phát ngôn báo chí, chủ động kết nối thông tin với các đơn vị liên quan để tạo sự minh bạch trong cung cấp thông tin chính thống cho cơ quan báo chí.

Về ứng dụng hạ tầng CNTT, Sở TT&TT tiếp tục xây dựng chương trình thanh kiểm tra các địa phương; khai thác tối đa cơ sở hạ tầng phục vụ cho nhiệm vụ chính trị của địa phương, của tỉnh; mở rộng tuyên truyền đến người dân; tham mưu, hỗ trợ các đơn vị trong tập huấn, đào tạo CNTT; tăng cường hiệu quả hoạt động của sàn giao dịch điện tử…

Các sở, ban, ngành tiếp tục kết nối, phối hợp chặt chẽ với ngành TT&TT.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast