Cơ hội tiếp cận kiến thức thiết thực, bổ ích từ Internet

Hà Tĩnh là 1 trong 12 tỉnh trên cả nước được triển khai thực hiện Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” (Dự án BMGF-VN) do quỹ Bill & Melinda Gates - Hoa Kỳ tài trợ. Mặc dù mới chính thức triển khai nhưng Dự án đã được người dân đón nhận tích cực, góp phần làm thay đổi cuộc sống của người dân nông thôn.

Chính thức triển khai từ năm 2012, đến nay, Dự án BMGF-VN đã hoàn thành việc lắp đặt trang thiết bị và đưa vào hoạt động tại 74 điểm thư viện công cộng/bưu điện văn hóa xã (TVCC/BĐVHX) trên địa bàn tỉnh. Tại mỗi điểm TVCC/BĐVHX được trang bị 1 máy in và 5 bộ máy vi tính kết nối internet để người dân truy cập, in ấn tài liệu.

Đông đảo học sinh, người dân tham dự “Ngày hội in ternet” tại các điểm TVCC, BĐVHX

Đông đảo học sinh, người dân tham dự “Ngày hội in ternet” tại các điểm TVCC, BĐVHX

Bà Nguyễn Thị Thúy – Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: “Để triển khai thực hiện dự án, thời gian qua, chúng tôi đã tổ chức các khóa đào tạo sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng cho gần 200 cán bộ chuyên môn thư viện công cộng (TVCC) huyện, xã và điểm Bưu điện Văn hóa xã (BĐVHX) trên địa bàn tỉnh. Tiếp đó, vào đầu tháng 6, chúng tôi đã tổ chức sự kiện “Ngày hội Internet” tại Thư viện tỉnh và 74 điểm TVCC, BĐVHX thu hút hàng chục nghìn bạn đọc tham dự”.

Theo bà Thúy, qua Dự án này, người dân ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa đã được sử dụng internet miễn phí ở các thư viện và giảm 50% cước phí truy nhập ở các điểm BĐVHX để tìm kiếm các thông tin hữu ích phục vụ đời sống. Đông đảo bạn đọc là các em học sinh, người dân địa phương đã được cán bộ thư viện giới thiệu những kiến thức cơ bản về máy tính và truy cập Internet để khai thác thông tin phục vụ phát triển sản xuất, chăm sóc sức khỏe, tìm hiểu đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, cũng như phục vụ học tập, nghiên cứu khoa học, vui chơi giải trí, nâng cao hiểu biết về mọi mặt.

Theo thống kê, trong quý I/2013, tỉ lệ sử dụng máy tính và truy cập Internet tại các TVCC tỉnh là 4,8 giờ/điểm/ngày; tại BĐVHX là 6,7 giờ/điểm/ngày; tổng thời gian truy cập là 330.000 giờ. Đặc biệt là với các tỉnh càng khó khăn, số người có nhu cầu tìm hiểu về máy tính và truy nhập Internet càng nhiều.

Các em học sinh tham gia thi đánh máy nhanh tại các điểm thư viện

Các em học sinh tham gia thi đánh máy nhanh tại các điểm thư viện

Dự án BMGF-VN do Bộ Thông tin & Truyền thông chủ trì với tổng kinh phí là hơn 50 triệu USD, trong đó, tài trợ không hoàn lại của Quỹ Bill & Melinda Gates là gần 30 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng của phía Việt Nam. Dự án được triển khai trên phạm vi 40 tỉnh, phần lớn là địa phương còn khó khăn, trong thời gian 5 năm (2011-2016).

Thông qua việc cung cấp hạ tầng mạng và trang thiết bị máy tính cùng việc đào tạo, truyền đạt kỹ năng sử dụng, Dự án kỳ vọng sẽ giúp cho hàng trăm nghìn người dân nông thôn, trong đó có thanh niên, phụ nữ, người cao tuổi, người dân tộc thiểu số… có cơ hội tiếp cận kiến thức có ý nghĩa thiết thực từ Internet, vận dụng vào đời sống thực tế. Kết quả thiết thực này sẽ góp phần từng bước thay đổi cuộc sống kinh tế, văn hóa của người dân nông thôn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast