Google, Facebook lấn sân ứng dụng nhắn tin OTT

Facebook và Google cùng cập nhật phiên bản mới cho ứng dụng nhắn tin di động (OTT) FB Messenger và Google HangOuts, bổ sung chức năng nhắn tin tới bất kỳ số điện thoại nào trong danh bạ.

Facebook Messenger bổ sung chức năng nhắn tin tương tự tin nhắn SMS, cho phép nhắn tin qua mạng dữ liệu (Wi-Fi, 3G... dạng OTT) đến tất cả các số điện thoại trong danh bạ, không còn hạn chế chỉ nhắn tin giữa những người dùng Facebook với nhau. Theo đó, ứng dụng yêu cầu người dùng nhập số điện thoại di động của mình để nhận các tin nhắn từ những người không dùng Facebook.

Sự phổ biến của smartphone và ứng dụng nhắn tin di động dạng OTT đã giết chết các dịch vụ nhắn tin truyền thống như SMS và MMS - Ảnh minh họa: Mashable
Sự phổ biến của smartphone và ứng dụng nhắn tin di động dạng OTT đã giết chết các dịch vụ nhắn tin truyền thống như SMS và MMS - Ảnh minh họa: Mashable

Đối với người nhận không cài đặt Facebook Messenger, các tin nhắn sẽ gửi vào trong hộp thư tin nhắn Facebook (Inbox) của họ. Tốc độ gửi tin trong phiên bản FB Messenger mới khá nhanh, đồng thời nhận diện nhanh đâu là người nhận là bạn bè trên Facebook hoặc số điện thoại trong danh bạ.

Nếu không muốn Facebook Messenger là ứng dụng nhắn tin mặc định thay thế giao diện SMS/MMS, bạn vào phần Messenger Settings của ứng dụng, chọn Text Messaging (SMS/MMS) và bỏ chọn "Turn on text Messaging".

Khi người dùng nhập số điện thoại cá nhân vào ứng dụng FB Messenger, thông tin này được ẩn ở chế độ "Only Me", đồng nghĩa không bạn bè, người dùng nào có thể thấy được ngoài chính họ. Nếu không muốn người khác tìm bạn bằng số điện thoại của mình, có thể tắt chức năng cho phép tìm kiếm này.

Một số thay đổi nhỏ trong giao diện, phù hợp hơn với từng nền tảng, iOS và Android. Trước đó, giao diện của FB Messenger trên Android cũng mang biểu tượng như trên iOS. Âm báo tin nhắn mới kèm khả năng tắt âm báo có mặt trên cả hai phiên bản iOS và Android.

Trong thông báo ra mắt phiên bản mới, Peter Martinazzi, phụ trách quản lý sản phẩm Messenger của Facebook, không giấu tham vọng "thay thế dịch vụ nhắn tin SMS trả phí truyền thống bằng sản phẩm nhắn tin miễn phí".

Cuộc chạy đua không chỉ có Facebook, Google đồng thời tích hợp nhắn tin SMS, hỗ trợ ảnh động GIF và chia sẻ vị trí địa lý vào ứng dụng nhắn tin Google HangOuts.

Tương tự FB Messenger, khi cập nhật phiên bản mới của HangOuts, ứng dụng yêu cầu người dùng nhập số điện thoại di động của mình để nhận và nhắn tin di động từ chính HangOuts trên thiết bị iOS và Android (bạn sẽ nhận được tin nhắn xác nhận ngay lập tức). Theo đó, không còn giới hạn gửi / nhận tin nhắn từ danh bạ "Circle" trong Google+ mà có thể gửi / nhận tin nhắn từ bất kỳ số điện thoại di động nào.

Một điểm cộng thú vị trong lần cập nhật này là khả năng hỗ trợ ảnh động GIF khi gửi kèm trong tin nhắn HangOuts. Các ảnh dạng GIF đang trở thành xu hướng thể hiện nội dung ngắn thay cho video clip. Về cơ bản, ảnh động GIF là sự kết hợp nhiều ảnh tĩnh (như JPEG) thành một ảnh động, được nhiều người dùng Internet thể hiện các nội dung hài hước rất phổ biến hiện nay.

Cuối cùng, HangOuts đã bổ sung chức năng chia sẻ vị trí địa lý hiện tại của người dùng trong tin nhắn, khá chậm chân so với các đối thủ ứng dụng nhắn tin OTT bao gồm cả Facebook Messenger.

Nguồn: Tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast