Hỗ trợ Hà Tĩnh tiếp cận công nghệ hiện đại để phát triển KT-XH

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục chuyến thăm, làm việc tại Hà Tĩnh, chiều nay (5/5), Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân và đoàn công tác có buổi làm việc với UBND tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự chủ trì. Cùng dự có Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Thiện, Lê Đình Sơn.

>> Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân thăm một số dự án trọng điểm tại Hà Tĩnh

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự mong muốn Bộ KH&CN tiếp tục hỗ trợ Hà Tĩnh tiếp cận công nghệ hiện đại để phát triển KT-XH

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự mong muốn Bộ KH&CN tiếp tục hỗ trợ Hà Tĩnh tiếp cận công nghệ hiện đại để phát triển KT-XH

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự báo cáo tóm tắt tình hình phát triển KT-XH địa phương trong thời gian qua. Một trong những mục tiêu mũi nhọn được tỉnh xác định là phát triển ngành nông nghiệp theo hướng CNH - HĐH, mạnh dạn áp dụng những công nghệ tân tiến để đổi mới, nâng cao hiệu quả các hoạt động sản xuất. Cùng đó, Khu kinh tế Vũng Áng hiện nay chính là 1 trong 5 trung tâm công nghiệp nặng của cả nước. Đây chính là động lực để thúc đẩy các mục tiêu tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách trên địa bàn. Hà Tĩnh cũng đã vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách của trung ương, đồng thời huy động mọi nguồn lực từ trong và ngoài nước để từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông đồng bộ.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự mong muốn Bộ trưởng xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ nâng cao năng lực cho trạm kiểm định đo lường KKT Vũng Áng; xây dựng nhung hươu trở thành sản phẩm chức năng chất lượng cao phục vụ xuất khẩu; hỗ trợ công nghệ bảo quản các sản phẩm rau, củ, quả tại vùng chuyên canh và chuyển giao công nghệ sản xuất, chế biến nấm công nghệ cao...

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân vui mừng trước những kết quả đạt được trong lĩnh vực KHCN của Hà Tĩnh

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân vui mừng trước những kết quả đạt được trong lĩnh vực KHCN của Hà Tĩnh

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đánh giá cao những thành tựu của Hà Tĩnh trong thời gian qua, đồng thời vui mừng trước sự quan tâm đặc biệt của tỉnh và những kết quả đạt được trong lĩnh vực KHCN.

Trong mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp mạnh, Bộ trưởng mong muốn Hà Tĩnh hướng các đề tài nghiên cứu sang hướng công nghiệp nhiều hơn, xây dựng hệ thống công nghệ phụ trợ cho KKT Vũng Áng. Bộ sẽ tiếp tục hỗ trợ cả về kinh phí và những chuyên gia hàng đầu để giúp Hà Tĩnh có thể tiếp cận với những công nghệ hiện đại vào các dự án phát triển kinh tế, xã hội.

Tiếp thu chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ KH&CN, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự mong muốn, Bộ trưởng xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ nâng cao năng lực cho trạm kiểm định đo lường KKT Vũng Áng; xây dựng nhung hươu trở thành sản phẩm chức năng chất lượng cao phục vụ xuất khẩu; hỗ trợ công nghệ bảo quản các sản phẩm rau, củ, quả tại vùng chuyên canh và chuyển giao công nghệ sản xuất, chế biến nấm công nghệ cao...

* Trước đó, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đã đến thăm, nói chuyện với cán bộ, chuyên viên Sở KH&CN Hà Tĩnh.

Bộ trưởng thăm gian hàng trưng bày nấm và các sản phẩm công nghệ của Sở KH&CN Hà Tĩnh

Bộ trưởng thăm gian hàng trưng bày nấm và các sản phẩm công nghệ của Sở KH&CN Hà Tĩnh

Thời gian qua, các cán bộ, chuyên viên của Sở KH&CN Hà Tĩnh đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo để từng bước nâng cao hiệu quả các hoạt động chuyên môn. Hàng năm, sở đã tuyển chọn, đặt hàng bình quân khoảng 20 nhiệm vụ nghiên cứu và hỗ trợ nhân rộng các kết quả nghiên cứu KHCN thông qua các đề tài, dự án trình hội đồng KHCN tỉnh thông qua. Nhìn chung, các đề tài, dự án ngày càng có chất lượng, quy trình quản lý chặt chẽ hơn, góp phần giả quyết các nhiệm vụ KHCN cấp thiết của địa phương.

Cùng đó, công tác quản lý công nghệ, sở hữu trí tuệ, an toàn bức xạ hạt nhân cũng có những chuyển biến tích cực. Bình quân mỗi năm, sở hướng dẫn cho hơn 500 đơn xin đăng ký nhãn hiệu, kiểu dáng công nghệ, bảo hộ quyền SHTT. Sở cũng đẩy mạnh việc hướng dẫn các cơ sở sử dụng nguồn bức xạ hạt nhân khai báo khi nhập nguồn và vận chuyển sử dụng nhất là ở Khu kinh tế Vũng Áng.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân ghi nhận những kết quả đạt được của Sở KH&CN Hà Tĩnh trong thời gian qua, mong muốn các cán bộ, chuyên viên sở phải luôn tâm huyết, đoàn kết để khắc phục mọi khó khăn. Theo đó, ngành cần huy động các nguồn xã hội hóa để đầu tư cho các hoạt động KHCN; quan tâm xây dựng quỹ phát triển khoa học công nghệ dành cho công tác nghiên cứu, triển khai ứng dụng khoa học kỹ thuật, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Quân đã tặng Cờ thi đua của Bộ cho tập thể Sở KH&CN Hà Tĩnh và trao bằng khen cho một số cá nhân tiêu biểu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast