Huawei Mate 7 ra mắt tại thị trường Việt Nam

Thiết kế đẹp, chất lượng hiển thị lôi cuốn cùng hiệu năng mạnh mẽ và pin khỏe là những điểm đáng chú ý của chiếc smartphone 8 nhân Huawei Mate 7.

Mate 7 là chiếc smartphone thuộc phân khúc cao cấp mới vừa được Huawei mang đến thị trường Việt Nam hồi đầu tháng 1/2015. Sản phẩm được bán với giá tham khảo 10,99 triệu đồng.

Về cấu hình, Huawei Mate 7 trang bị màn hình IPS 6 inch (hỗ trợ độ phân giải Full HD, công nghệ JDI Nega-NEO giúp tăng độ tương phản màu sắc và độ sắc nét), bộ xử lý 8 nhân Kyrin 925 (4 nhân Cortex A15 1,8GHz và 4 nhân Cortex A7 tốc độ 1,3GHz), đồ họa Mali-T628 tích hợp, RAM 2GB, bộ nhớ trong 16GB, khe cắm thẻ microSD (mở rộng thêm 128GB), cảm biến vân tay, pin Li-Po dung lượng 4.100mAh và chạy Android 4.4 KitKat.

Huawei Mate 7.

Huawei Mate 7.

Mẫu smartphone Huawei Mate 7 cũng sở hữu camera chính 13MP kèm đèn flash LED trợ sáng ở mặt sau, camera phụ 5MP ở mặt trước cho nhu cầu selfie, công nghệ âm thanh DTS cùng nhiều loại cảm biến vẫn thường thấy trên các mẫu cao cấp.

Trước tiên, Test Lab sẽ điểm qua một vài ưu nhược điểm của sản phẩm trước khi vào phần đánh giá chi tiết.

- Ưu điểm: Thiết kế đẹp, cứng cáp; Cảm biến vân tay độ nhạy cao; Khe cắm nano-SIM có thể dùng kết hợp thẻ microSD; Hiệu năng mạnh mẽ; Chất lượng hiển thị lôi cuốn; Pin khỏe.

- Nhược điểm:Bố trí loa ngoài chưa hợp lý; Ít tính năng điều khiển cử chỉ; Camera chưa thật tốt trong môi trường ánh sáng mạnh; Màn hình khó quan sát trong môi trường tối (độ sáng tối thiểu quá thấp).

Đánh giá thiết kế, màn hình và hiệu năng

Với kích thước 157x81x7,9 mm, Huawei Mate 7 có thể được xem là một trong những mẫu smartphone 6 inch gọn nhẹ tính đến thời điểm hiện tại nhờ thiết kế khung viền màn hình siêu mỏng kết hợp với việc "gói ghém" dãy phím ảo đặc trưng của Android ngay trên màn hình cảm ứng. So với chiếc Samsung Galaxy Note 4 vốn sở hữu màn hình 5,7 inch, ngoại hình của Huawei Mate 7 cũng trông khá gọn gàng dù trang bị màn hình lớn hơn.

Từ những tiếp xúc thực tế, Test Lab nhận thấy thiết kế kim loại nguyên khối của Mate 7 vừa trông sang trọng, vừa mang lại cảm giác chắc chắn và khá đằm tay. Các nút nhấn vật lý được bố trí khá hợp lý, vừa tầm tay và có độ nhạy cao. Tuy vậy, Test Lab nhận thấy các phím cứng trên Mate 7 có độ rơ khá lớn ngay từ khi khui hộp.

Dù được xếp vào hàng ngũ những smartphone màn hình ớn có ngoại hình gọn gàng, nhưng tốt nhất người dùng Mate 7 nên thao tác với máy bằng cả 2 tay để đảm bảo độ an toàn cho thiết bị.

Về chất lượng hiển thị, dù chỉ hỗ trợ độ phân giải Full HD với mật độ điểm ảnh ở mức 367dpi, nhưng xuyên suốt quá trình thử nghiệm, Test Lab cảm thấy hài lòng về độ sắc nét của màn hình 6 inch trên Mate 7. LCD 6 inch trên Mate 7 cũng dễ dàng vượt qua các phép thử về khả năng hiển thị ở những góc nhìn hẹp dù quan sát theo cả 2 phương ngang cũng như dọc. Thiết lập độ sáng tự động cũng có thể giải quyết khá tốt tình trạng chói nắng màn hình khi sử dụng máy ngoài trời hay những môi trường ánh sáng mạnh.

Chất lượng màu sắc tổng thể trên Mate 7 thực sự cũng không có gì phải phàn nàn. Các phép thử khả năng hiển thị đơn sắc cho thấy màu sắc có độ bão hòa, độ sâu và độ đồng nhất tốt. Có thể nói chất lượng màu sắc hình ảnh trên Mate 7 trông rất lôi cuốn. Nếu chỉ đánh giá bằng mắt thường, người dùng khó có thể xác nhận rằng màu sắc hình anh của LCD 6 inch này bị ngả xanh nhẹ.

Về hiệu năng, dù trang bị bộ xử lý “cây nhà lá vườn” 8 nhân Kirin 925 với cấu hình các nhân xử lý và mức dung lượng bộ nhớ có chút hoài niệm, nhất là khi hầu hết các nhà sản xuất smartphone tại thời điểm này đang chạy đua theo cấu hình với các nhân Cortex A53/A57, nhưng Huawei Mate 7 vẫn có thể là một lựa chọn đúng đắn cho người dùng cần một cỗ máy hiệu năng cao.

Quá trình kiểm nghiệm bằng những công cụ benchmark vẫn thường dùng đều cho thấy hiệu năng của Mate 7 thừa sức vượt mặt các đối thủ trang bị bộ xử lý Snapdragon 801 của Qualcomm. Đơn cử, phép thử hiệu năng chung cuộc bằng Antutu Benchmark của Mate 7 cho kết quả đến 44.475 điểm trong khi mẫu Galaxy S5 của Samsung cũng chỉ dừng lại ở mốc 38.512 điểm. Kết quả phép thử Geekbench 3 của Mate 7 tuy chưa thật ấn tượng nhưng cũng đủ qua mặt điểm số chung cuộc của iPhone 6 Plus.

Thực tế sử dụng cho thấy Mate 7 có tốc độ xoay chuyển màn hình, tốc độ chuyển trang màn hình cũng như thời gian chuyển đổi sử dụng giữa các ứng dụng ấn tượng. Nói một cách ngắn gọn, Mate 7 thừa sức đáp ứng hầu hết các tác vụ giải trí, liên lạc cập nhật thông tin trực tuyến cũng như chơi game đồ họa nặng.

Thời lượng pin, giao diện và camera

Với thiết lập độ sáng màn hình tối đa, kích hoạt hầu hết các kết nối mà thiết bị hỗ trợ (ngoại trừ 3G), liên tục cập nhật ứng dụng nền và vô hiệu chức năng tiết kiệm năng lượng, pin dung lượng 4.100mAh trên Mate 7 cho thời lượng sử dụng rất ấn tượng, đến 9 giờ 14 phút. Thực tế sử dụng cho thấy máy cũng đủ sức chạy đua đường trường vì sau 2 ngày 2 đêm sử dụng (cũng với các thiết lập trên nhưng cài đặt độ sáng màn hình tự động), dung lượng pin tích hợp vẫn còn lại hơn 45%.

Về giao diện người dùng, nhìn chung, HĐH Android 4.4.2 với “bộ cánh” EMUI có thiết kế hơi khó làm quen, nhất là với người dùng chưa từng tiếp xúc với Android trướcđây. May mắn là hệ thống menu cấu hình máy được phân cấp rõ ràng và bố cục trực quan.

Dù vậy, Test Lab không đánh giá cao chức năng hỗ trợ sử dụng một tay của Mate 7 vì ngoài việc dời vị trí của dãy phím ảo, Huawei không hề tinh chỉnh giao diện người dùng thích ứng với nhu cầu sử dụng máy bằng một tay. Bên cạnh đó, bàn phím ảo tích hợp sẵn trên Mate 7 cũng không được đánh giá cao, nhất là khi nhu cầu sử dụng tiếng Việt của người dùng là chính yếu.

Riêng về tính năng chụp ảnh, ứng dụng camera tích hợp trên Mate 7 nhìn chung đơn giản và khá thân thiện. Các tùy chỉnh nâng cao cũng dễ dàng làm quen ngay cả với người dùng mới. Người dùng cũng có thể xem trước 1 số hiệu ứng màu sắc hình ảnh trước khi quyết định nhấn nút chụp. Bên cạnh tính năng chụp ảnh bằng nút chụp hình ảo trên LCD, Mate 7 còn có thêm tùy chọn sử dụng cảm biến vân tay thay cho nút ảo này.

Trong điều kiện ánh sáng tốt, camera chính 13MP trên Mate 7 có tốc độ lấy nét tự động nhanh. Chất lượng ảnh chụp nhìn chung đẹp, sắc màu rực rỡ và độ chi tiết hình ảnh tốt. Trong môi trường thiếu sáng, độ bão hòa màu sắc nhìn chung vẫn có thể xếp vào mức khá, tuy vậy, độ chi tiết hình ảnh giảm nhiều. Mate 7 mặc nhiên sẽ tự động kích hoạt chế độ chụp ảnh HDR và lưu thành 2 hình ảnh khác nhau. Test Lab đánh giá cao tốc độ chụp ảnh HDR của camera chính nhưng chất lượng ảnh HDR trong một số môi trường phức tạp vẫn chưa thật đáng khen.

Nhìn chung, Huawei Mate 7 có thiết kế đẹp, cảm biến vân tay độ nhạy cao, hiệu năng mạnh mẽ, chất lượng hiển thị lôi cuốn và pin khỏe.

Theo PCWorld

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast