Khám phá sự tiến hóa của điện thoại thông minh

Điện thoại thông minh (smartphone) là một thuật ngữ mới xuất hiện gần đây, không quá 5 năm nhưng lịch sử của nó lại dài hơn rất nhiều. Nếu ngày nay điện thoại thông minh đã trở thành thiết bị phổ biến trên thế giới và tất cả mọi người có thể sở hữu một thiết bị thì rất ít người thực sự biết lịch sử và nguồn gốc của nó.

Tuy nhiên khi bạn biết được lịch sử của chiếc điện thoại thông minh thì cũng có nghĩa là trong thời đại mà ta đáng sống, chiếc điện thoại truyền thống (thông thường) đang có nguy cơ bị biến mất. Vì sao người ta lại gọi nó là điện thoại thông minh. Câu trả lời rất đơn giản khi bạn so sánh nó với điện thoại thông thường về mặt hiệu suất, thiết kế, hoặc các thông số kỹ thuật. Nó là thiết bị sử dụng nhiều tính năng khác nhau phục vụ cho cuộc sống của chúng ta. Sau đây là một vài dấu mốc đáng nhớ của điện thoại thông minh.


Năm 1993

Lịch sử của điện thoại thông minh đã bắt đầu cách đây gần 10 năm. Vào khoảng thời gian đó, người ta đã phát minh ra điện thoại thông minh đầu tiên trong lịch sử nhân loại. Nhưng không chắc chắn thiết bị này có kiểu dáng, hoặc các tính năng tương tự như những chiếc smartphone hiện đang bán trên thị trường. Nó xứng đáng với tên gọi «điện thoại thông minh» của nó trong thời gian đó.

Đó là thiết bị lớn hơn chiếc điện thoại thông thường, tính năngPDA (thiết bị cầm tay vốn được thiết kế như một cuốn sổ tay cá nhân và ngày càng tích hợp thêm nhiều chức năng. Một PDA cơ bản thường có đồng hồ, sổ lịch, sổ địa chỉ, danh sách việc cần làm, sổ ghi nhớ, và máy tính bỏ túi), máy nhắn tin và fax không được tích hợp trong thiết bị này. Chiếc điện thoại thông minh đầy tiên trong lịch sử là kết quả của sự hợp tác giữa IBM và BellSouth và được đặt tên là IBM Simon. Do đó, trên nó có ký tên IBM và điện thoại thông minh đầu tiên trong lịch sử do IBM phát minh. Bạn có tin không ?

Năm 1996

Năm 1996, Nokia đưa ra thị trường mô hình 9000 "Communicator". Kiểu dáng bên ngoài và tính năng thực tế không được như hiên nay nhưng thời đó, Nokia 9000 có những phẩm chất của một điện thoại thông minh và người ta dựa vào mô hình này để phát triển các phiên bản smartphone ngày nay. Đó là một dấu hiệu báo trước sự lớn mạnh của Nokia một vài năm sau đó.

Năm 1997

Ericsson GS 88 xuất hiện trong năm 1997. Nó được trang bị các tính năng gần như tương tự với Nokia 9000, mô hình này chưa thực sự trau chuốt về kiểu dáng và tính năng thực tế, nhưng nó vẫn còn là thiết bị đầu tiên được hưởng lợi từ thuật ngữ “điện thoại thông minh”. Nhưng nó không phổ biến bào thời điểm đó do điện thoại di động thông thường vẫn chiếm lĩnh thị trường. Người ta không thực sự chú ý đến kiểu dáng của chiếc smartphone quá cồng kềnh và ít tính năng thực tế vì họ đang chuộng những chiếc điện thoại di động thông thường nhỏ gọn.

Năm 2000

Năm 2000 được coi là bước ngoặt trong lịch sử của điện thoại thông minh. Thật vậy, vào thời gian đó, hệ điều hành đầu tiên được sử dụng trên điện thoại. Đó là Symbian. Hệ điều hành này chạy trên Ericsson R 380, một điện thoại di động cao cấp hơn một chút so với các phiên bản điện thoại thông minh đã từng có mặt trên thị trường tuy nhiên nó vẫn cồng kềnh.

Năm 2002

So với năm 2000, năm 2002, chúng ta công nhận sự cải thiện rất rõ ràng của điện thoại thông minh, đặc biệt là về thiết kế. Palm Pilot, không có tính năng PDA, được tung ra thị trường năm 1996 trang bị một bàn phím cảm ứng và các tính năng của điện thoại. Thiết bị này chạy hệ điều hành Palm OS treo. Vẫn trong năm này, thiết bị cầm tay bỏ túi Windows Pocket PC tấn công thị trường điện thoại thông minh. Đây được xem là một cuộc cách mạng lớn vào thời điểm đó. Hơn nữa, thiết bị này đã được thiết kế tương xứng với điện thoại thông minh ngày nat, với màn hình nhiều màu lớn hơn và vỏ bằng kim loại với rất ít nút điều khiển. Nhưng điều đặc biệt trong năm 2002 là sự xuất hiện của BlackBerry 5810 do RIM sản xuất. Đây là thiết bị không dây đầu tiên có thể gửi và nhận email.

Năm 2007

Năm 2007 là năm có ý nghĩa đặc biệt trọng đại trong lịch sử điện thoại thông minh. Lịch sử này sang một trang mới. Năm đó, phiên bản iPhone đầu tiên được tung ra thị trường. Thiết bị chạy iOS đã mang làn sóng cách tân cho điện thoại thông minh trong tất cả các lĩnh vực : hiệu suất, tính năng, chế độ cài đặt, thiết kế, độ phân giải... tóm lại, nó cung cấp cho bạn mọi thứ. Phiên bản iPhone đầu tiên này được thiết kế các cạnh tròn, màn hình cảm ứng lớn. Nó cũng được tích hợp các ứng dụng nổi tiếng, không có trên điện thoại thông minh thông thường và những ứng dụng này cũng giúp Apple phân biệt sản phẩm của họ.

Năm 2008

Sau khi chiếc iPhone đầu tiên xuất hiện, các đại gia điện thoại di động đã bắt đầu một cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường công nghệ. Năm 2008, phiên bản smartphone cạnh tranh đầu tiên với iPhone của Apple ra mắt cùng với hệ điều hành Android. Chúng tôi đang nói về chiếc HTC Dream, chiếc điện thoại thông minh đầu tiên của HTC cũng là chiếc điện thoại thông minh đầu tiên chạy hệ điều hành Android. Cũng trong năm này, phiên bản thứ hai của iPhone đã được phát hành : iPhone 3G.

Năm 2010

Năm 2010 được coi là năm bùng nổ của smartphone với nhiều phiên bản phát hành cùng một lúc từ nhiều thương hiệu khác nhau. Tổng cộng có 9 mô hình mới xuất hiện : HTC Eve 4G, Google Nexus one, Samsung Epic 4G, Motorola Droid X, HTC Windows 7, Palm Pro 2, myTouch 3G, và cuối cùng là BlackBerry Torch 9800, và phải kể đến phiên bản iPhone mới. Mỗi phiên bản đều có tinh năng đặc trưng của nó để chiếm được một vị trí trên thị trường điện thoại thông minh nhưng gần như “trống” vào thời điểm đó.

Năm 2011

2011, đây là năm tôn vinh của điện thoại thông minh. Thuật ngữ bắt đầu bén rễ trong tâm trí của nhiều người trên thế giới. Nó trở nên phổ biến với các phiên bản ngày càng được hoàn thiện về hiệu suất cũng như tính năng công nghệ. Cuộc cạnh tranh trên thị trường cũng bắt đầu quyết liệt hơn với sự góp mặt của nhiều nhà sản xuất. Mỗi sản phẩm luôn luôn được làm mới mới với các ứng dụng mới, máy ảnh hiệu suất cao hơn, màn hình lớn hơn, độ phân giải cao hơn... Đây cũng là năm mà iPhone ngày phát hành phiên bản mới nhất của mình : iPhone 4S.

Theo Quế Anh/VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast