Khoa học công nghệ - Khâu đột phá trong SXKD của Mitraco

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh (Mitraco) đã đạt nhiều thành tựu quan trọng, đóng góp hàng trăm tỷ đồng cho ngân sách nhà nước và giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho hàng ngàn lao động. Đạt được kết quả đó là do nhiều yếu tố, nhưng quan trọng nhất là đơn vị đã tích cực ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ (KH&CN) trong sản xuất, kinh doanh (SXKD)...

Khoa học công nghệ - Khâu đột phá trong SXKD của Mitraco ảnh 1
Chỉ có KH&CN mới mang lại thành công khi sản xuất rau củ quả trên vùng đất cát bạc màu

Tổng Công ty hiện có 28 đơn vị thành viên với gần 3.000 CBCNV, địa bàn hoạt động trải khắp 12 huyện, thị, thành cùng nhiều tỉnh, thành khác như: Nghệ An, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh... Tổng Công ty còn là đối tác của nhiều nước trên thế giới như: Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan... Nhiệm vụ chính của đơn vị là khai thác, chế biến, kinh doanh các loại khoáng sản, thương mại - dịch vụ, chế biến nông sản, thực phẩm, thức ăn gia súc... Những năm gần đây, tình hình SXKD của Tổng Công ty phát triển ổn định, đời sống CBCNV không ngừng được nâng cao. Đặc biệt, mức tăng trưởng bình quân những năm gần đây đạt 17-20%/năm. Một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công là nhờ Tổng Công ty tích cực áp dụng tiến bộ KH&CN vào SXKD.

Để KH&CN thực sự đi vào thực tiễn, Tổng Công ty đã quán triệt sâu rộng nghị định của Chính phủ về việc phát triển KH&CN đến toàn thể CBCNV trong đơn vị. Ngoài ra, đơn vị xây dựng các chương trình phát triển KH&CN cụ thể và phát động mạnh mẽ phong trào thi đua lao động sáng tạo, tích cực ứng dụng tiến bộ KH&CN vào SXKD. Tổng Công ty cung cấp các nguồn lực, nhân lực và tạo điều kiện tốt nhất cho các đơn vị thành viên áp dụng có hiệu quả tiến bộ KH&CN trong công tác tổ chức sản xuất cũng như quản lý. Theo định kỳ hàng quý, Tổng Công ty đều tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả đạt và chưa đạt, rút ra bài học kinh nghiệm để khắc phục những tồn tại trong quá trình thực hiện. Qua đó, đơn vị kịp thời động viên, khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích tốt và nhắc nhở, khiển trách đối với những trường hợp chưa hoàn thành nhiệm vụ.

Nhờ triển khai sâu rộng các biện pháp, sau một thời gian ngắn, Tổng Công ty đã tạo nên phong trào thi đua lao động sáng tạo trong toàn đơn vị. Chỉ tính riêng từ năm 2011 đến nay, toàn Tổng công ty đã có hàng trăm đề tài sáng kiến ra đời và được ứng dụng thành công vào SXKD, góp phần tăng năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, chi phí sản xuất, làm lợi cho Nhà nước và đơn vị nhiều tỷ đồng. Điển hình là các sáng kiến công nghệ tuyển thô, tuyển tinh được cải tiến, bố trí hợp lý để khai thác những vùng có quy mô mặt bằng hẹp hơn và hàm lượng trung bình từ 5-10% KVN nhằm tạo ra sản lượng quặng thô vượt hàng chục lần so với thời kỳ trước với mức độ cơ giới hóa cao.

Đặc biệt, công nghệ chế biến zircon cũng đã làm lợi cho Tổng Công ty nhiều tỷ đồng. Sau khi xây dựng, nhà máy chỉ mới sản xuất được các loại sản phẩm zircon từ 55-57% ZrO2. Trong quá trình này, đội ngũ cán bộ kỹ thuật vừa theo dõi sản xuất, vừa tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu để phát huy hết tính ưu việt của các thiết bị, sản xuất sản phẩm zircon 65% ZrO2; đồng thời, tham mưu lãnh đạo Tổng Công ty đầu tư nhà máy nghiền bột siêu mịn zircon công suất 10.000 tấn/năm nhằm nâng cao giá trị hàng hóa, sản xuất các dòng sản phẩm bột zircon 65% ZrO2; 05 µm, 10 µm, 45 µm, 74 µm. Bước đầu, đơn vị đã tạo nên thương hiệu về sản phẩm zircon siêu mịn Mitraco Hà Tĩnh trên thế giới với chất lượng sánh ngang các nước có nền công nghiệp mỏ tiên tiến như Úc, Nga…

Song song với phong trào thi đua lao động sáng tạo, đơn vị còn tích cực đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng thành tựu KH&CN trong các tổ chức sản xuất nhằm tạo ra nhiều sản phẩm, ngành nghề mới như: dự án sản xuất bột zircon siêu mịn công nghệ cao phục vụ công nghiệp gốm sứ, gạch men, vật liệu chịu lửa; sản xuất gạch không nung tận dụng từ cát thải, xi măng, đá tạo ra gạch block và gạch tự chèn chất lượng cao; ứng dụng KH&CN trong sản xuất giống, thức ăn gia súc, chăn nuôi lợn… phù hợp với điều kiện sinh thái của Hà Tĩnh.

Những kết quả đạt được trong việc ứng dụng KH&CN vào SXKD thời gian qua đã đưa Mitraco tiến thêm những bước mới trên con đường phát triển. Tập thể CBCNV Tổng Công ty đang tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua mới trong năm 2015 và những năm tiếp theo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast