Khứu giác người có thể nhận biết 1.000 tỷ mùi khác nhau

Khứu giác của con người có thể nhận biết khoảng 1.000 tỷ mùi khác nhau. Đây là kết luận của các nhà khoa học trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Science (Khoa học) của Mỹ số ra ngày 20/3.

Ảnh minh họa. (Nguồn: giftsanddec.com)
Ảnh minh họa. (Nguồn: giftsanddec.com)

Các nhà khoa học thuộc Đại học Rockefeller đã tiến hành tổng cộng hơn 6.700 thử nghiệm khứu giác đối với 26 tình nguyện viên. Theo đó, các nhà khoa học đã pha trộn ngẫu nhiên 128 lọ chất thơm khác nhau, sau đó đưa cho mỗi tình nguyện viên 3 lọ hỗn hợp, gồm hai lọ cùng mùi và một lọ khác mùi, để thử khả năng khứu giác.

Các tình nguyện viên sẽ phải chỉ ra lọ nào khác mùi so với hai lọ còn lại. Dựa trên các kết quả thử nghiệm, các nhà khoa học ước tính trung bình một người có thể nhận biết ít nhất 1.000 tỷ mùi khác nhau.

Chuyên gia Andreas Keller, chủ nhiệm công trình nghiên cứu, cho biết kết quả này là một bất ngờ lớn với giới khoa học vốn lâu nay "xem nhẹ" khả năng của khứu giác con người. Tuy nhiên, ông Keller cũng nhấn mạnh khả năng phân biệt mùi của khứu giác con người ngày nay đã bị hạn chế rất nhiều so với trước đây.

Giới khoa học trước đó đều tin rằng con người chỉ có thể phân biệt khoảng 10.000 mùi, trong khi thị giác có thể nhận biết hàng triệu màu sắc khác nhau và thính giác nhận biết 500.000 âm điệu./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast