Lần đầu tiên, hacker tấn công mạng thông qua… tủ lạnh

Các nhà nghiên cứu của hãng bảo mật Proofpoint đã phát hiện một cuộc tấn công quy mô lớn đầu tiên của hacker được thực hiện thông qua hệ thống tivi và ít nhất một chiếc tủ lạnh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đây là “bonet” đồ gia dụng đầu tiên và là cuộc tấn công ảo đầu tiên từ “Internet of Things”.

Bonet là thuật ngữ chỉ một loạt các máy tính có vẻ chỉ những chiếc máy tính bình thường hoạt động tại các hộ gia đình và doanh nghiệp, nhưng thực chất đang bị hacker điều khiển một cách bí mật. “Internet of Things” là một thuật ngữ mới trong ngành công nghiệp công nghệ cao, chỉ một khái niệm mà trong đó mỗi thiết bị trong ngôi nhà của bạn đều được gắn chip vi tính, cài phần mềm và kết nối Internet: tủ lạnh, điều hòa nhiệt độ, đồng hồ nước thông minh, khóa cửa…

Đối với hacker, tất cả những đồ gia dụng đó đều hoạt động như máy tính và có thể bị tấn công, kiểm soát.

Trong trường hợp này, hacker đã xâm nhập hơn 100.000 thiết bị sử dụng hàng ngày, như các bộ định tuyến mạng, các hệ thống đa phương tiện kết nối Internet, tivi và ít nhất một chiếc tủ lạnh, theo thông tin từ Proofpoint. Sau đó, thông qua những đồ vật này, hacker đã gửi đi hơn 750.000 email chứa mã độc tới các doanh nghiệp và người dùng cá nhân trên toàn thế giới.

Trong thông cáo báo chí, Proofpoint giải thích như sau:

Vụ hacker tấn công từ ngày 23/12/2013 và ngày 6/1/2014 có đặc trưng là số lượng khổng lồ các email chứa mã độc, tới 100.000 email được gửi đi 3 lần mỗi ngày, nhằm vào các doanh nghiệp và người dùng cá nhân trên toàn thế giới.

Khoảng 3/4 những email đó được gửi đi từ máy tính thông thường, nhưng phần còn lại được gửi đi từ những đồ gia dụng bị hack.

Hacker không cần phải thông minh kiệt xuất để có thể xâm nhập vào những đồ gia dụng này. Trong nhiều trường hợp, hacker truy cập được đồ gia dụng do người dùng không thiết lập đúng cách, hoặc sử dụng mật khẩu mặc định đi kèm với thiết bị.

Duy Anh (Theo SAI)

Nguồn: ictnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast