Lỗ hổng Facebook giúp hacker lấy cắp hình ảnh

Một lỗ hổng bảo mật trong tính năng tự động đồng bộ hình ảnh Facebook có thể bị hacker lợi dụng lấy cắp hình ảnh cá nhân của người dùng trên các thiết bị di động.

Lỗ hổng Facebook giúp hacker lấy cắp hình ảnh ảnh 1

Người dùng nên tắt tính năng tự động đồng bộ hình ảnh để đảm bảo an toàn

Theo trang The Hacker News, tính năng đồng bộ hình ảnh (Facebook Photo Sync) được Facebook giới thiệu từ năm 2012 cho phép người dùng các thiết bị iPhone, iPad và Android có thể tự động đồng bộ hình ảnh lưu trên thiết bị với tài khoản Facebook.

Những hình ảnh đồng bộ sẽ được tự động lưu trong album riêng tư, chỉ có chủ nhân tài khoản Facebook mới nhìn thấy được. Việc này nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người dùng chia sẻ hình ảnh lên “dòng thời gian” (timeline) hoặc gửi trực tiếp dạng tin nhắn đến bạn bè.

Tuy nhiên, một thợ săn lỗi bảo mật tên Laxman Muthiyah đã phát hiện lỗ hổng nghiêm trọng trong tính năng đồng bộ ảnh Facebook và Facebook API, cho phép ứng dụng của bên thứ ba có thể truy cập các hình ảnh cá nhân từ một album đồng bộ ảnh Facebook ẩn.

Lỗ hổng này làm giới công nghệ nhớ đến sự kiện hàng loạt ảnh “nóng” của nhiều ngôi sao Hollywood bị lộ và tung lên mạng hồi tháng 9-2014.

Theo Laxman Muthiyah, về mặt kỹ thuật, các album ảnh cá nhân đã đồng bộ giữa thiết bị người dùng và tài khoản Facebook chỉ nên được truy cập bởi ứng dụng chính thống của Facebook, thế nhưng lỗ hổng lại cho phép bất kỳ ứng dụng của bên thứ ba nào cũng có thể đọc các ảnh đã đồng bộ. Điều này rất nguy hiểm với những bức ảnh riêng tư của người dùng.

Mặc dù hiện tại Facebook đã vá lỗ hổng bảo mật trên và tặng thưởng 10.000 USD cho Laxman Muthiyah nhưng người dùng vẫn được khuyến nghị nên tắt tính năng đồng bộ hình ảnh để đảm bảo an toàn.

Cách tắt tính năng đồng bộ ảnh tự động: Trong giao diện ứng dụng Facebook cài trên thiết bị di động của mình, người dùng truy cập vào mục Menu điều khiển, cuộn xuống dưới và chọn Account > App Settings > Sync Photos. Sau đó chọn tiếp Don't sync my photos để tắt tính năng tự động đồng bộ hình ảnh.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast