Mirage: Compact car mẫu mực

Không chỉ tiết kiệm nhiên liệu, khả năng di chuyển linh hoạt mà Mirage còn trang bị rất nhiều công nghệ an toàn và tiện ích hiếm khi xuất hiện trên dòng xe cùng phân khúc.

Xuất hiện tại Vietnam Motor Show 2012, Mirage thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận bởi đây là dòng xe hoàn toàn mới của Mitsubishi. Dưới định hướng phát triển sản phẩm “Drive@earth” hướng tới người sử dụng và môi trường bên cạnh những mẫu xe SUV danh tiếng trên thế giới, Mitsubishi đã giới thiệu mẫu xe compact Mirage. Chiếc compact này có rất nhiều điều thú vị để biến nó trở thành sản phẩm đang bán rất chạy tại các thị trường lân cận, đặc biệt là Thái Lan.

Mirage: Compact car mẫu mực ảnh 2

MIrage sẽ tiếp tục xuất hiện tại triển lãm VAMA 2013

Công nghệ vượt trội, thiết kế hợp lý

Về ngoại hình, dù không hầm hố như những dòng Mitsubishi SUV hay pick-up nhưng Mirage cũng thừa hưởng những thiết kế mới nhất để xe thích nghi với điều kiện giao thông đô thị. Khoang động cơ nhỏ khiến cho đầu xe không quá dài, vì thế cabin có thêm không gian cho các hành khách. Ngoài ra, bán kính quay vòng của Mirage chỉ 4,6 mét cho phép xe có thể di chuyển dễ và quay đầu dễ dàng trong các phạm vi nhỏ hẹp.

An toàn cho người lái và hành khách luôn là mục tiêu tối thượng của Mitsubishi đối với mỗi sản phẩm của mình. Hệ thống khung xe Mirage được phát triển dựa trên các kết quả nghiên cứu thu được từ các giải đua rally. Hệ thống khung này có tên RISE, sử dụng thép độ cứng cao giúp xe vững vàng và giảm trọng lượng. Độ cứng của khung giúp tăng cường khả năng vận hành, lực xoắn khi di chuyển trên đường xấu. Khung xe RISE còn có khả năng hấp thụ lực va chạm rất cao nên sự an toàn của người ngồi trong có thể được bảo đảm.

Mirage: Compact car mẫu mực ảnh 3

Hệ thống khung RISE của Mitsubishi làm từ thép độ cứng cao, hấp thu lực va chạm và trọng lượng nhẹ

Động cơ luôn là niềm tự hào của các mẫu xe Mitsubishi và Mirage cũng không phải là ngoại lệ. Mặc dù các hãng xe khác sử dụng nhiều cấu hình động cơ để lắp đặt thì Mirage chỉ được trang bị loại động cơ 1.2L. Lí do khiến Mitsubishi chọn động cơ trên là vấn đề kích thước, trọng lượng và nhiên liệu. Khối động cơ này có kích thước nhỏ cho phép thu hẹp khoang máy đồng thời nới rộng cabin. Cấu tạo động cơ từ nhôm liền khối ít chi tiết có trọng lượng nhẹ góp phần giảm trọng lượng xe để nâng cao khả năng vận hành. Khối động cơ kể trên có 3 xy-lanh, dung tích 1.2L mang lại công suất cực đại 57,37 kW (77 hp)@6.000rpm, mô-men xoắn cực đại 100Nm@4.000rpm.

Bên cạnh lợi thế là trọng lượng, khối động cơ này được ứng dụng công nghệ điều khiển su-páp MIVEC cải thiện quá trình tăng tốc, đạt mô-men xoắn cao ở vòng tua máy thấp. Trong các dòng xe cùng phân khúc, Mirage nhẹ nhất phân khúc, chỉ 850 kg nhưng tỉ lệ công suất/trọng lượng cao nhất đạt 0,92 hp/kg - đồng nghĩa với việc xe vận hành hiệu quả hơn các mẫu xe khác. Không những vậy động cơ 1.2L này còn tiết kiệm nhất phân khúc, mức nhiên liệu tiêu thụ trung bình chỉ 4,7L/100km.

Mirage: Compact car mẫu mực ảnh 4

Động cơ 1.2L chỉ tiêu thụ 4,7L/100km

Tại các thị trường trên thế giới, Mirage có phiên bản số sàn và phiên bản số vô cấp CVT INVECS-III. Đây là hộp số CVT kèm thêm hộp số phụ bên trong. Do không có sự nhảy bậc về tỉ số truyền, hộp số CVT này loại bỏ cảm giác giật khi xe tăng tốc, tỉ số truyền mở rộng hơn giúp cho mô-men được phân phối linh hoạt hơn. Nhờ vậy, chiếc compact car của Mitsubishi có thêm khả năng tăng tốc cũng như tiết kiệm nhiên liệu. Mirage phiên bản sử dụng hộp số CVT tăng tốc 0-100 km/h trong vòng 12,8 giây – ngang ngửa với nhiều dòng xe sử dụng động cơ 1.4L công suất cao hơn ở cùng phân khúc compact car.

Tiện nghi cao cấp

Nếu nhìn vào danh mục tiện nghi trang bị cho Mirage, ngay cả những chiếc sedan cũng phải ghen tị. Nội thất của Mirage tập trung nhiều vào các công nghệ hiện đại đáp ứng nhu cầu hành khách ngồi trên xe. Mirage trang bị hệ thống chìa khóa thông minh KOS và công nghệ khởi động bằng nút bấm, chỉ cần giữ chìa khóa trong người là chiếc Mirage có thể khởi động một cách dễ dàng. Trợ lái điện tử EPS giúp vô-lăng thay đổi cảm giác lái ở các dải tốc độ khác nhau. Vì vậy, tài xế có thể đánh lái uyển chuyển dễ dàng ở tốc độ thấp nhưng vô-lăng sẽ nặng và chắc chắn hơn ở tốc độ cao.

Mirage: Compact car mẫu mực ảnh 5

Nội thất của Mirage có nhiều tiện nghi hơn hẳn các đối thủ trong phân khúc

Thông qua màn hình cảm ứng ở bảng điều khiển trung tâm, kết nối bluetooth sẽ kết nối và thực hiện chức năng thoại rảnh tay. Ngoài ra, người sử dụng có thể chơi nhạc từ chính điện thoại của mình bằng hệ thống âm thanh của xe bằng kết nối bluetooth. Màn hình cảm ứng còn có các kết nối không thể thiếu trên các mẫu xe hiện đại như AUX, USB phục vụ nhu cầu giải trí.

An toàn 5 sao của ANCAP

Ngoài việc tăng cường độ cứng, Mitsubishi còn thiết kế bộ khung RISE có khả năng hấp thụ lực va chạm rất cao nên sự an toàn của người ngồi trong có thể được bảo đảm. Khung xe được thiết kế để hấp thụ đồng thời phân tán lực. Khung RISE có lớp vật liệu hấp thụ năng lượng bố trí ở khu vực đầu xe và 2 bên vè. Va chạm sẽ làm vật liệu bị biến dạng vì hấp thụ năng lượng nhưng giảm lực tác động vào khoang hành khách. Phần năng lượng còn lại sẽ đi theo thiết kế của khung xe và bị phân tán vào khung xe trước khi tác động tới cabin.

Mirage: Compact car mẫu mực ảnh 6

Túi khí cho hàng ghế trước, dây đai an toàn là trang bị tiêu chuẩn

Không những vậy, tính an toàn của Mirage được hỗ trợ bởi hệ thống chống bó cứng phanh ABS và phanh điện tử EBD. Cabin có túi khí ở vị trí tài xế và ghế phụ, hệ thống căng dây đai an toàn tự động ở hàng ghế trước phối hợp với túi khí góp phần giảm thiểu va chạm tới mức thấp nhất. Nhờ vậy, Mirage được đánh giá 5 sao, mức đánh giá chỉ số an toàn cao nhất do ANCAP (Úc) chấm điểm sau các bài thử nghiệm va chạm.

Mirage: Compact car mẫu mực ảnh 7

MIrage đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao theo thử nghiệm của ANCAP (ÚC)

Trước khi tiến vào thị trường Việt Nam, Mirage đã rất thành công tại Thái Lan và các nước lân cận. Chiếc compact car tinh tế này như lời khẳng định Mitsubishi không những thành công trong lĩnh vực thiết kế xe gầm cao, mà hãng còn luôn nỗ lực định hướng phát triển hướng tới người sử dụng và môi trường.

Hoàng Tú

Nguồn: Autonet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast