Năm 2016, 4G chưa thể bùng nổ tại Việt Nam

Theo đại diện Viettel và VNPT, năm 2016 mới chỉ là năm bản lề của 4G tại Việt Nam, chưa thể bùng nổ do hai yếu tố là vấn đề cung cấp dịch vụ 4G chưa sẵn sàng và giá thiết bị đầu cuối hỗ trợ 4G còn cao.

Năm 2016, 4G chưa thể bùng nổ tại Việt Nam ảnh 1

Ông Hồ Chí Dũng, Giám đốc Công nghệ Viettel . Ảnh: Việt Hải.

Trao đổi tại tọa đàm “Xu hướng ICT năm 2016” do câu lạc bộ nhà báo CNTT Việt Nam (ICT Press Club) tổ chức ngày 28/12, ông Hồ Chí Dũng, Giám đốc Công nghệ Viettel cho hay: Tháng 12/2015, Viettel đã thử nghiệm 4G tại Vũng Tàu. Về bản chất, 4G không phải là công nghệ mới, do hiện nay trên thế giới đã phát triển 5G. Việc thử nghiệm của Viettel là để kỹ sư trẻ của tập đoàn có thể thể hiện năng lực làm chủ của mình trong khi hoàn toàn không có chuyên gia tham gia.

Cụ thể, Viettel đã đầu tư gần 200 trạm phát sóng phủ toàn bộ khu vực dân cư của thành phố Vũng Tàu, Bà Rịa và huyện Long Điền. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam một khu vực dân cư lớn được phủ sóng 4G.

Qua thử nghiệm, tốc độ 4G của Viettel tại Vũng Tàu đạt trung bình từ 40-80Mb/s, cao hơn 7 lần so với tốc độ trung bình của 3G. Tại một số điểm tốc độ có thể đạt đến 230Mb/s gần với tốc độ lý tưởng theo lý thuyết (công nghệ 4G LTE-A cao cấp hiện nay có thể đạt tốc độ download 300 Mb/s, upload 150 Mb/s).

Năm 2016, 4G chưa thể bùng nổ tại Việt Nam ảnh 2

Ông Tô Mạnh Cường, Phó Tổng Giám đốc VNPT. Ảnh: Việt Hải.

Còn theo ông Tô Mạnh Cường, Phó Tổng Giám đốc VNPT, Tập đoàn này đang tiến hành thử nghiệm tại đảo Phú Quốc và TP.HCM, hiện đã lắp đặt và tiến hành tích hợp hệ thống để có thể triển khai thử nghiệm (VNPT đã nghiên cứu phát triển 4G từ năm 2011 – PV).

Trước đó, trao đổi với ICTnews, ông Phạm Đức Long, Tổng Giám đốc VNPT cho biết VNPT sẽ triển khai 4G rất nhanh chóng, hướng tới mục tiêu hội tụ dịch vụ với công nghệ này để cung cấp cho khách hàng chất lượng đường truyền cao nhất, giá trị tốt nhất.

Liên quan đến vấn đề “liệu trong năm 2016, 4G tại Việt Nam có bùng nổ hay không?” được đưa ra tại tọa đàm, cả đại diện Viettel và VNPT đều khẳng định 2016 chưa phải là năm bùng nổ.

Theo ông Tô Mạnh Cường, muốn 4G bùng nổ phải có đủ hai yếu tố là có mạng 4G và thiết bị đầu cuối hỗ trợ 4G.

“Hiện Bộ TT&TT chưa chính thức cấp phép, việc triển khai cần có thêm thời gian. Nếu thuận lợi thì cũng phải cuối năm 2016, các nhà mạng mới có thể cung cấp được dịch vụ và đây sẽ là năm bản lề đầu tiên để các doanh nghiệp viễn thông bước vào 4G”, đại diện VNPT nói.

Còn theo ông Hồ Chí Dũng, hiện thế giới có trên 10% người dùng di động dùng 4G, giá của thiết bị đầu cuối vào khoảng 100 USD.

“Tôi nghĩ trong 2016, giá thiết bị hỗ trợ 4G phải xuống khoảng 50 USD thì 4G mới có thể bùng nổ được”, đại diện Viettel nhận định, đồng thời cho hay sau khi được cơ quan quản lý nhà nước cho phép cung cấp 4G chính thức, Viettel sẽ phủ kín tại các khu vực trung tâm. Mục tiêu của Viettel là đã phủ thì 95% tại nơi đó phải đạt tốc độ tối thiểu 5MB/s để khách hàng có thể xem được video HD.

Trước đó, tại tọa đàm “Việt Nam tiến lên 4G như thế nào?” do ICT Press Club tổ chức ngày 21/10/2015, đại diện Qualcomm Đông Nam Á cho hay, hiện là thời điểm phù hợp để Việt Nam tiến lên 4G do hệ sinh thái 4G đã tương đối hoàn thiện, thiết bị đầu cuối 4G giá ngày càng rẻ.

Ông Trần Tuấn Anh, đại diện Cục Viễn thông khẳng định, vấn đề quan trọng không phải việc cấp phép mà còn phụ thuộc mô hình kinh doanh, cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp cũng như xem xét kỹ nhu cầu thị trường.

Trên cơ sở đánh giá kết quả thử nghiệm, Bộ TT&TT sẽ xem xét đánh giá mô hình hiệu quả kinh doanh cung cấp dịch vụ đáp ứng nhu cầu xã hội, trên cơ sở đó sẽ chính thức cấp phép cho các doanh nghiệp viễn thông theo đúng quy định.

Theo ICTnews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast