Nghiên cứu KH&CN cần ưu tiên giải quyết các vấn đề bức xúc của xã hội

(Baohatinh.vn) - Sáng 22/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh chủ trì cuộc họp Hội đồng KH&CN tỉnh Hà Tĩnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KHCN thời gian qua và xác định nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng năm 2018.

nghien cuu kh cn can uu tien giai quyet cac van de buc xuc cua xa hoi

Hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH&CN năm 2016 và 5 tháng đầu năm 2017 đã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đi vào chiều sâu, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Đa số các đề tài, dự án KH&CN đã phát huy tốt hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trong đó, tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành trung ương tổ chức triển khai 2 nhiệm vụ cấp Nhà nước, 3 dự án thuộc chương trình nông thôn và miền núi.

nghien cuu kh cn can uu tien giai quyet cac van de buc xuc cua xa hoi

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Văn Lượng: Các đề tài phải cụ thể, thiết thực và ứng dụng được vào thực tế

Trong thời gian này, ngành KH&CN đã khai thực hiện 43 đề tài, dự án cấp tỉnh, trong đó có 36 nhiệm vụ chuyển tiếp từ các năm 2015, 2016 và 7 nhiệm vụ triển khai mới năm 2017. Các đề tài, dự án được triển khai tập trung vào những hướng ưu tiên của tỉnh, nhất là lĩnh vực nông nghiệp nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

Đa số các đề tài, dự án đã phát huy tốt hiệu quả, giải quyết được nhiều vấn đề phát sinh trong đời sống xã hội, tạo thêm được việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân và du nhập nghề mới cho địa phương.

nghien cuu kh cn can uu tien giai quyet cac van de buc xuc cua xa hoi

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Trần Hậu Thành: Số lượng các đề tài về công nghiệp, xây dựng, môi trường vẫn còn hạn chế.

Nhiều kết quả nghiên cứu có sức lan tỏa lớn đã và đang được duy trì và nhân rộng, làm tiền đề cho các định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, y dược, văn hóa - xã hội.

Hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH&CN đã thực sự tạo được bước chuyển biến quan trọng về nhận thức và ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao cho nhân dân.

Xác định kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2018, Hội đồng KH&CN dự kiến có 4 dự án thuộc chương trình nông thôn miền núi; tiếp tục triển khai, nghiệm thu các dự án cấp nhà nước chuyển tiếp từ năm 2015, 2016; 19 nhiệm vụ tập trung theo các nhóm lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo, quốc phòng - an ninh; khoa học kỹ thuật và công nghệ; chuyên đề và dự án hỗ trợ nhân rộng.

nghien cuu kh cn can uu tien giai quyet cac van de buc xuc cua xa hoi

Phó Giám đốc Sở TN&MT Hồ Huy Thành: Nên có các đề tài nghiên cứu về xử lý triệt để chất thải trong chăn nuôi

Tại hội nghị, các đại biểu đánh giá cao những kết quả KH&CN đã đạt được thời gian qua. Một số ý kiến cho rằng, vẫn còn thiếu những đề tài khoa học ở các lĩnh vực quản lý công nghiệp xây dựng, môi trường, thể dục thể thao...

Các đại biểu cũng tập trung phân tích tính hợp lý, phù hợp hoặc tính cần thiết về các đề xuất nhiệm vụ trong năm 2018, trong đó, một số đề tài chưa phù hợp, có đề tài không mang tính phục vụ cộng đồng. Cần có những đề tài nghiên cứu những vấn đề cụ thể, có thể ứng dụng vào thực tế.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh đánh giá cao những nỗ lực của lĩnh vực KH&CN thời gian qua. Nhiều đề tài, dự án có hiệu quả, chiều sâu, ứng dụng rộng rãi góp phần vào công cuộc phát triển chung của tỉnh.

nghien cuu kh cn can uu tien giai quyet cac van de buc xuc cua xa hoi

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng, KH&CN Hà Tĩnh vẫn còn tụt hậu, chưa theo kịp xu thế phát triển của trong nước và trên thế giới. Các đề tài, dự án còn nhỏ lẻ, manh mún, chưa phát huy hiệu quả. Một số lĩnh vực thực tiễn đặt ra gây bức xúc trong nhân dân chưa được quan tâm, giải quyết; cơ chế giám sát, kiểm tra chưa hiệu quả.

Thời gian tới, các nhiệm vụ KH&CN cần bám sát yêu cầu, chỉ đạo của Trung ương và căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương, giải quyết các vấn đề xã hội, đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực môi trường, dịch bệnh, du lịch…

Tỉnh khuyến khích nghiên cứu KH&CN nhưng cần tập trung hơn vào việc nhân rộng, ứng dụng các kết quả.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast