Nghiên cứu KH&CN phải giải quyết vấn đề phức tạp của cuộc sống

(Baohatinh.vn) - Sáng 12/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh - Chủ tịch Hội đồng KH&CN tỉnh chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH&CN năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017.

nghien cuu kh cn phai giai quyet van de phuc tap cua cuoc song

Năm 2016, ngành KH&CN tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành trung ương chỉ đạo triển khai 2 đề tài, dự án cấp Nhà nước; thực hiện 46 đề tài, dự án cấp tỉnh, trong đó có 29 đề tài, dự án chuyển tiếp từ năm 2014-2015 và 17 đề tài, dự án triển khai mới năm 2016. Đến tháng 9/2016, đã tổ chức nghiệm thu 15 đề tài, dự án.

nghien cuu kh cn phai giai quyet van de phuc tap cua cuoc song

Giám đốc Sở KH&CN Đỗ Khoa Văn - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng KH&CN tỉnh báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng KH&CN năm 2016.

Nhìn chung, hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH&CN năm 2016 đã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đi vào chiều sâu, đầu tư có trọng tâm trọng điểm. Nhiều đề tài, dự án triển khai đạt kết quả tốt, giải quyết khá nhiều vấn đề mới, vấn đề phát sinh trong đời sống xã hội, tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân, làm tiền đề cho các định hướng phát triển kinh tế xã hội.

Gắn kết chặt chẽ giữa nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ với yêu cầu thực tiễn trong sản xuất và đời sống, tạo động lực đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Nhiều kết quả nghiên cứu đã được triển khai nhân rộng hoặc ứng dụng tốt vào sản xuất và đời sống, nhất là trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, nông nghiệp nông thôn và xây dựng nông thôn mới… nhờ các nội dung triển khai thiết thực, công nghệ chuyển giao đơn giản, phù hợp với trình độ nhận thức của nhân dân.

nghien cuu kh cn phai giai quyet van de phuc tap cua cuoc song

Phó Giám đốc Sở GTVT Bùi Đức Đại: Cần nâng cao trách nhiệm của Hội đồng KH&CN trong quá trình xét duyệt các đề tài, dự án để đánh giá tốt hơn hiệu quả của các đề tài mang lại.

Tuy nhiên, kế hoạch nghiên cứu, ứng dụng KH&CN cấp tỉnh năm 2016 triển khai chậm hơn các năm. Một số nhiệm vụ triển khai chậm tiến độ do chưa chọn được đơn vị chủ trì thực hiện. Một số kết quả nghiên cứu đạt kết quả tốt, hiệu quả cao, nhưng trong thực tế mức độ nhân rộng vẫn còn hạn chế.

Tính đến ngày 30/8/2016, cơ quan trường trực (Sở KH&CN) đã nhận được 52 đề xuất nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng KH&CN từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đăng ký thực hiện trong năm 2017.

nghien cuu kh cn phai giai quyet van de phuc tap cua cuoc song

Phó Giám đốc Sở TN&MT Hồ Huy Thành: Việc đánh giá, nghiệm thu các đề tài khoa học còn chậm.

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến cho rằng, cần đánh giá lại những nguyên nhân kế hoạch nghiên cứu, ứng dụng triển khai chậm để rút kinh nghiệm; có cơ chế, chính sách khuyến khích các đơn vị, cá nhân tự bỏ kinh phí nghiên cứu KHCN; tiếp tục nâng cao trách nhiệm của hội đồng KH&CN trong quá trình xét duyệt các đề tài, dự án để đánh giá tốt hơn hiệu quả của các đề tài mang lại; tiếp tục phát triển thị trường KH&CN, phù hợp với thực tiễn; những nhiệm vụ nghiên cứu triển khai trong năm 2017 cần có những đề tài lớn, giải quyết những vấn đề phức tạp của địa phương.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh cho rằng, Sở KH&CN - cơ quan thường trực của hội đồng đã có nhiều nỗ lực, đạt nhiều kết quả khả quan, song, ngành vẫn chưa đánh giá được tỷ lệ ứng dụng hiệu quả của các đề tài, dự án; một số nghiên cứu chưa đủ điều kiện để áp dụng tại địa phương. Quá trình huy động xã hội hóa nguồn lực đầu tư nghiên cứu KH&CN còn ít, chủ yếu phụ thuộc vào ngân sách Nhà nước. Hoạt động của Hội đồng KH&CN chưa thường xuyên.

nghien cuu kh cn phai giai quyet van de phuc tap cua cuoc song

Thời gian tới, hội đồng KH&CN sẽ hoạt động ổn định hơn, phát huy hiệu quả hoạt động trong điều kiện tỉnh xác định KH&CN là một trong những mũi đột phá. Ngành KH&CN cần tiếp tục soát xét lại những đề tài, dự án triển khai từ năm 2015, 2016 thúc đẩy các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu đảm bảo tiến độ đề ra, nếu phát hiện đề tài, dự án thiếu tính khả thi với tình hình thực tế thì cho dừng triển khai.

Cùng với nhiệm vụ nghiên cứu, giải quyết những vấn đề mới, cần đẩy mạnh ứng dụng những kết quả nghiên cứu KH&CN vào thực tiễn. Thường trực Hội đồng KH&CN sẽ xem xét lại các nhóm nhiệm vụ về khả năng ứng dụng, gộp những đề tài trùng lặp, chồng chéo để hoàn thiện báo cáo kế hoạch, nhiệm vụ triển khai, trình UBND tỉnh phê duyệt, sớm triển khai thực hiện.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast