Những sai lầm ai cũng mắc phải khi dùng tủ lạnh

Tủ lạnh là thiết bị gia dụng có mặt trong hầu hết các gia đình nhưng cũng là thiết bị người dùng có rất nhiều thói quen sai lầm nhất khi sử dụng. Liệu bạn mắc phải bao nhiêu thói quen dưới đây?

Không biết nhiệt độ tủ lạnh bao nhiêu là thích hợp

Những sai lầm ai cũng mắc phải khi dùng tủ lạnh ảnh 1
Nhiệt độ thích hợp cho ngăn mát tủ lạnh là khoảng 4 độ C

Tuy là một vật dụng thiết yếu để trữ thực phẩm trong mỗi gia đình nhưng không phải ai cũng biết, nhiệt độ tủ lạnh bao nhiêu là thích hợp.

Nhiệt độ của các tủ lạnh thường ở mức 1 - 9 độ C. Nhưng theo khuyến cáo của FDA ( Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ), nhiệt độ lý tưởng người dùng nên duy trì cho tủ lạnh của gia đình là 40 độ F( tức là khoảng 4.5 độ C) trở xuống. Người dùng có thể điều chỉnh thấp hơn nữa với các loại tủ lạnh có thể điều chỉnh mức nhiệt xuống 0 độ C. Với ngăn trữ đông (ngăn đá)nhiệt độ nên để khoảng -18 độ C – 0 độC.

Tủ lạnh chỗ nào cũng mát như nhau

Mức nhiệt được thiết lập chỉ là nhiệt độ trung bình, nhưng không phải khu vực nào trong tủ lạnh cũng đều đạt được mức nhiệt độ lý tưởng này.

Thực tế, các khu vực khác nhau của tủ lạnh sẽ có nhiệt độ khác nhau. Người dùng cần biết điều này để có thể để thực phẩm ở đúng vị trí cần thiết. Khu vực lạnh nhất thường là ở các ngăn dưới cùng trong tủ lạnh. Đó là lý do vì sao các nhà sản xuất thường thiết kế các ngăn để rau, quả và thực phẩm tươi sống phía dưới. Khu vực có mức nhiệt cao nhất thường là phần cánh cửa tủ lạnh.

Cánh tủ lạnh là nơi lý tưởng để trứng, sữa và nước hoa quả

Những sai lầm ai cũng mắc phải khi dùng tủ lạnh ảnh 2
Hãy từ bỏ thói quen để trứng ở cánh tủ

Vì cánh cửa tủ luôn là các khu vực ít nhận được hơi lạnh, đồng thời luôn có sự thay đổi nhiệt khi cửa tủ đóng/mở liên tục. Vì vậy, không phải loại thực phẩm nào cũng có thể trữ ở khu vực này.

Các nhà sản xuất hay đưa khay để trứng, sữa, nước hoa quả ở các cánh cửa tủ. Nhưng thực chất với các thực phẩm dễ hỏng này lại cần để ở những nơi nhiều không khí lạnh nhất. Thay vào đó, bạn hãy chọn các thực phẩm dễ bảo quản như soda, các loại gia vị khô ở các vị trí này.

Thực phẩm sẽ “an toàn tuyệt đối” trong tủ lạnh

Ngăn mát của tủ lạnh chỉ làm chậm sự sinh sôi nảy nở của vi khuẩn còn ngăn trữ đông có thể chặn đứng hoàn toàn vi khuẩn bằng cách làm đông cứng chúng. Vì vậy, không phải thực phẩm sẽ “an toàn tuyệt đối” trong tủ lạnh. Thực tế, các loại thực phẩm dễ phân hủy như rau quả, sữa tươi, sữa chua, phomat, trứng, các loại thức ăn đã chế biến sẽ hỏng nếu như để trong tủ lạnh một thời gian dài.

Thực phẩm nào cũng có thể để trong tủ lạnh

Các loại củ, quả giàu tinh bột như khoai tây không nên đưa vào tủ lạnh. Lý do là một phần tinh bột sẽ biến chất trong thời gian bảo quản trong tủ.

Tương tự, trữ cơm nguội trong tủ lạnh cũng là thói quen sai lầm vì trong cơm nguội có vi khuẩn Bacillus cerius gây hại cho sức khoẻ. Khi cơm nguội, các vi khuẩn này bắt đầu sinh sôi. Nếu bạn cho vào tủ lạnh sẽ gây ra nhiễm khuẩn cho các thực phẩm khác trong tủ lạnh.

Để quá nhiều thứ trong tủ lạnh

Nhiều người có thói quen chất kín thực phẩm trong tủ. Nhưng thói quen này lại làm bạn khó kiểm soát lượng thực phẩm mình có trong tủ và khiến các khay kệ dễ hỏng hóc. Quá nhiều thực phẩm trong tủ cũng khiến khí lạnh không được lưu thông, dẫn đến khả năng làm lạnh kém đi và tủ rất dễ bị quá tải. Ngoài ra, khí lạnh không lưu thông cũng dẫn đến nhiệt phân bổ không đều nhau nên thực phẩm cũng dễ hỏng hơn khi tủ lạnh được thông thoáng.

Rửa sạch mọi thứ trước khi cho vào tủ lạnh

Mọi thực phẩm cần phải rửa sạch trước khi cho vào tủ lạnh là thói quen mà hầu hết người dùng mắc phải. Thế nhưng, việc rửa sạch các loại thực phẩm dưới nước, sau đó lại để vào trong tủ sẽ làm độ ẩm ở thực phẩm tăng lên và làm tăng tốc độ phân hủy của các loại thực phẩm này.

Để chung thực phẩm tươi sống vào thực phẩm đã chế biến

Những sai lầm ai cũng mắc phải khi dùng tủ lạnh ảnh 3
Chất quá nhiều thức ăn dẫn đến tủ lạnh quá tái

Các loại thực phẩm như rau củ quả, thịt cá tươi sống chứa rất nhiều chất bẩn và vi khuẩn. Nếu bạn đưa loại thực phẩm này vào chung với các loại thức ăn còn thừa đã qua chế biến khiến các loại chất bẩn và vi khuẩn dễ lây nhiễm sang thức ăn đã chín. Giải pháp là bạn nên trữ tách biệt giữa thực phẩm sống và chin ở các ngăn tủ khác nhau.

Để chung các loại rau, quả

Nên tách biệt các loại rau củ và hoa quả khi để chung trong tủ lạnh. Các loại rau quả thường được phân thành hai nhóm: nhóm sản xuất khí ethylene (Táo, đu đủ, dưa, chuối, bơ và cà chua) và nhóm nhạy cảm với ethylene (rau diếp, bông cải xanh, xoài, chanh, cam và cà rốt). Nếu bảo quản chung 2 nhóm này trong cùng một ngăn, khí ethylene sẽ làm cho những sản phẩm “nhạy cảm” chín nhanh hơn hoặc dễ phân hủy hơn. Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng việc bị dập hoặc đã cắt/bổ cũng khiến các loại rau quả này xuất nhiều khí ethylene hơn.

Mở cửa tủ lạnh quá lâu

Một trong những sai lầm là mở cửa tủ lạnh quá lâu để lựa chọn các loại thực phẩm cần thiết. Nhiều người dùng còn có thói quen lấy sữa, nước trái cây để uống, sau đó mới cất và đóng cửa tủ. Thói quen khiến tủ lạnh dễ bị mất nhiệt. Trong lúc mở cửa tủ vi khuẩn sẽ dễ dàng thâm nhập và gây hại cho thực phẩm.

Dùng bình nhựa chứa nước trữ trong ngăn mát

Rất nhiều gia đình có thói quen làm mát nước theo cách dùng bình lọc chứa nước rồi cho vào tủ lạnh. Thật ra cũng giống như nấu ở nhiệt độ cao, khi để nhựa ở nhiệt độ thấp sẽ tiết ra độc tố dioxin gây ra các chứng ung thư. Đặc biệt nó còn có hại cho phụ nữ mang thai hoặc trẻ em.

Bọc kín các loại thức ăn bằng nilon

Thói quen của đa số các bà nội trợ Việt là bọc kín thực phẩm trước khi bảo quản trong tủ lạnh. Đây là một thói quen sai lầm. Thực tế, kể cả khi để trong tủ lạnh, thực phẩm của bạn cũng cần phải “hít thở”, đặc biệt là các loại thực phẩm giàu vi sinh như phomat.

Hãy sử dụng các loại túi giấy hoặc giấy nến để bọc thực phẩm. Nếu lo lắng vì thức ăn bị khô một phần do bảo quản lâu trong tủ, bạn cũng có thể bọc thêm một lớp giấy bóng. Nhưng hãy nhớ là đừng bọc kín hoàn toàn để thực phẩm có thể hít thở.

Để các hộp sữa, nước hoa quả bằng giấy trong tủ lạnh

Khi mua sữa tươi và nước hoa quả nhiều người có thói quen để các hộp giấy này vào luôn tủ lạnh. Nhưng trong quá trình sử dụng, vi khuẩn có thể sinh sôi gần vòi hút của hộp giấy và đi theo vào sữa bạn rót ra. Các hộp giấy của các nhà sản xuất cũng dễ nhiễm khuẩn hơn. Vì vậy, nếu bạn muốn dự trữ sữa tươi, nên chọn loại chai thủy tinh hơn là hộp giấy carton. Hoặc nếu để trong các hộp giấy, hãy dùng chúng nhanh nhất có thể.

Để các thực phẩm tươi sống ở ngăn trên

Không nên đặt thịt tươi sống lên ngăn trên cùng của tủ lạnh bởi các loai vi khuẩn có hại chứa trong thịt, cá sống rất dễ phán tán ra môi trường tủ. Ngoài ra, nước trong thịt có thể rỉ qua các khe hở và thấm xuống rau củ quả hay thực phẩm đặt phía dưới. Vì vậy, nên để thịt vào các hộp kín và đưa xuống ngăn dưới cùng của tủ.

Theo ictnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast