Những xu hướng công nghệ đáng chú ý tại CES 2014

Triển lãm năm nay mở ra cuộc đua sản xuất thiết bị đeo được, màn hình 4K, màn hình uốn cong, máy chơi game chạy SteamOS hay máy tính lai tablet.

Dưới đây là những xu hướng công nghệ nổi bật được trình diễn tại Triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2014:

Thiết bị công nghệ đeo được

Đồng hồ sức khỏe của Garmin.
Đồng hồ sức khỏe của Garmin.

Được đánh giá sẽ bùng nổ trong năm 2014, thiết bị đeo được (Wearable) được các nhà sản xuất trình diễn nhiều tại CES như đồng hồ thông minh, đồng hồ sức khỏe, kính thông minh… LG và Garmin đồng loạt giới thiệu vòng đeo sức khỏe cho phép đo tốc độ, bước chân, năng lượng tiêu hao và hiển thị thông qua một màn hình nhỏ. Trong khi đó Epson mang đến cả đồng hồ thông minh và kính thông minh. Thậm chí nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới là Intel cũng được cho là đang phát triển mẫu smartwatch riêng.

Đồng hồ thông minh Meta
Đồng hồ thông minh Meta

Thiết bị theo dõi sức khỏe kỹ thuật số là lựa chọn lý tưởng để chăm sóc và luyện tập thể dục. Bên cạnh đó các mẫu đồng hồ thông minh cũng được chăm chút hơn về ngoại hình chứ không chỉ tập trung vào các tính năng. Với sự đón nhận nhiệt tình của người tiêu dùng, chắc chắn thiết bị đeo được sẽ có tốc độ phát triển nhanh.

Công nghệ 4K

Máy quay Sony Handycam 4K
Máy quay Sony Handycam 4K

Xuất hiện từ những triển lãm trước, CES 2014 được các hãng dành rất nhiều không gian để trưng bày những mẫu TV nổi bật với màn hình độ phân giải 4K. Bên cạnh trình diễn các công nghệ hình ảnh thì giá thành cũng được quan tâm khi Vizio, nhà sản xuất đến từ Mỹ đã bất ngờ tuyên bố sẽ bán ra TV 4K với giá 1.000 USD vào cuối năm. Những mẫu máy quay cũng được nâng cấp để hỗ trợ quay video độ phân giải 4K trên các thiết bị nhỏ gọn dành cho gia đình.

Thiết bị Steam

Mẫu máy chạy SteamOS của Alienware
Mẫu máy chạy SteamOS của Alienware

SteamOS là hệ điều hành được Valve thiết kế riêng dành cho việc chơi game. Tại CES, các nhà sản xuất đã trình làng nhiều thiết bị chạy hệ điều hành này như Alienware, Falcon Northwest trong đó có những nguyên mẫu với khả năng chơi game 3D dùng màn hình TV. Các mẫu máy này có thiết kế đa dạng từ nhỏ gọn như một chiếc set-top-box đến những chiếc máy hình tháp khổng lồ. Với cấu hình đa dạng, mức giá cạnh tranh và nhiều lựa chọn, thiết bị chạy SteamOS hứa hẹn sẽ là đối thủ đáng gờm của Xbox One và PlaySation 4.

Màn hình cong

Samsung 85U9B
Samsung 85U9B

Tivi màn hình cong tiếp tục là xu hướng tại CES. Năm 2014, LG và Samsung là những nhà sản xuất tích cực nhất khi trình diễn nhiều model với kích thước đa dạng, sử dụng công nghệ mới. Thâm chí khi còn khá nhiều ý kiến hoài nghi về hiệu quả thật sự của màn hình cong thì Samsung đã trình diễn mẫu TV có thể linh hoạt chuyển từ màn hình cong thành màn hình phẳng và ngược lại thông qua một phím bấm.

Máy tính lai tablet

ASUS Transformer Book Duet
ASUS Transformer Book Duet

Để đáp ứng đồng thời nhu cầu làm việc và giải trí trên một thiết bị, các nhà sản xuất đã xây dựng nhiều mẫu máy tính có thể tháo rời bàn phím, màn hình và chạy song song hai hệ điều hành. Khi được ghép lại, người dùng có một chiếc máy tính xách tay với bàn phím đầy đủ và hệ điều hành Windows 8 hỗ trợ văn phòng. Khi tháo rời, chiếc máy tính trở thành tablet cỡ lớn với hệ điều hành Android để giải trí. Với doanh số PC giảm mạnh, việc ra mắt máy tính lai tablet có thể là giải pháp nhằm thúc đẩy thị trường.

Màn hình lớn

Samsung Galaxy Note Pro
Samsung Galaxy Note Pro

Trong khi công nghệ không có nhiều đột phá thì việc tăng kích thước màn hình là một trong những biện pháp được các nhà sản xuất áp dụng nhằm làm mới thiết bị. Toshiba ra mắt Chromebook đầu tiên có kích thước 13 inch, Samsung trình làng hai mẫumáy tính bảng kích thước 12,2 inch và điện thoại 6 inch ngày càng nhiều. Thị trường TV cũng sôi động với các model có kích thước lên đến 120 inch.

Đình Nam

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast