Phát hiện bất ngờ về hoạt động não người nghiện phim sex

Mê xem phim khiêu dâm thường được coi là một chứng nghiện, tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây lại phủ nhận điều này sau khi chứng minh được hoạt động não của những người thích xem phim người lớn sẽ giảm xuống thay vì bị kích thích khi tiếp xúc với các hình ảnh “tươi mát”.

Phát hiện bất ngờ về hoạt động não người nghiện phim sex ảnh 1

Ảnh minh họa


Theo trang RT, tiến sĩ Nicole Prause, nhà tâm sinh lý tình dục kiêm nhà khoa học thần kinh, tác giả chính của nghiên cứu cho biết công trình đã “chỉ ra bằng chứng rõ ràng cho thấy chứng nghiện xem phim người lớn không giống các chứng nghiện khác.”

Prause cùng các cộng sự đã nghiên cứu 122 người trưởng thành gồm cả nam và nữ, trong đó có 55 người nhận mình nghiện xem phim người lớn. Các tình nguyện viên được quét điện não đồ khi xem những bức ảnh mang lại ba cảm giác khác nhau: dễ chịu, bình thường và khó chịu. Một nửa những bức ảnh thuộc nhóm dễ chịu là hình ảnh khêu gợi.

Mục đích của nhóm nghiên cứu tập trung vào Late Positive Potential-LPP, hay nôm na là phản ứng tích cực của não. Đây là một thước đo phổ biến cho mức độ phản ứng cảm xúc của bộ não trong một khoảng thời gian nhất định.

Lấy ví dụ, nếu ai đó nghiện nicotine được xem một bức ảnh chụp điếu thuốc, LPP của họ sẽ tăng lên. Điều này cũng xảy ra tương tự với những người nghiện cocain được xem những hình ảnh có liên quan đến chất gây nghiện. Tuy nhiên, điều này lại không đúng với phim khiêu dâm.

Trên thực tế, kết quả kiểm tra cho thấy những người nhận là mình nghiện xem phim người lớn lại cho thấy mức độ LPP thấp hơn những người khác khi xem những hình ảnh khiêu dâm. Thậm chí, những người khẳng định đã trải qua “những vấn đề trầm trọng” do xem phim người lớn còn cho thấy hoạt động não giảm xuống thay vì tăng lên khi xem các hình ảnh khêu gợi.

Theo tiến sĩ Prause, từ kết quả nghiên cứu, việc cho rằng phim khiêu dâm gây nghiện là không phù hợp về khía cạnh khoa học. Nghiên cứu công nhận những người nghiện phim khiêu dâm có gặp phải những vấn đề do thói quen này mang lại, nhưng cũng nhấn mạnh rằng họ không có phản ứng thần kinh tương tự như những kiểu con nghiện khác.

Nghiên cứu của tiến sĩ Prause và cộng sự là công trình lớn nhất thuộc mảng nghiên cứu về chứng nghiện phim khiêu dâm, với lượng người tình nguyện làm đối tượng nghiên cứu lớn gấp đôi so với nghiên cứu cùng thể loại được công bố gần đây nhất.

Chia sẻ về điều này, tiến sĩ Prause cho rằng “số lượng mẫu nghiên cứu lớn hơn làm tăng tính chính xác của kết quả nghiên cứu.”

Nghiên cứu này cũng đồng tình với quan điểm của Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ (APA) rằng không có đủ bằng chứng để ủng hộ các chẩn đoán chứng nghiện quan hệ tình dục và nghiện phim khiêu dâm.

Hiện nay, những người nghiện phim khiêu dâm vẫn đang được “điều trị” tại nhiều trung tâm phục hồi trên khắp thế giới. Nhiều trung tâm trong số này được các tổ chức tôn giáo điều hành.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast