Phát hiện cơ chế di truyền học giúp chữa khỏi cho người nhiễm HIV

Trên tạp chí Clinical Microbiology and Infection, các nhà khoa học Pháp công bố đã phát hiện cơ chế di truyền học giúp chữa khỏi bệnh cho hai bệnh nhân nhiễm HIV.

Phát hiện cơ chế di truyền học giúp chữa khỏi cho người nhiễm HIV ảnh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các nhà khoa học tiến hành điều trị thử nghiệm với hai bệnh nhân nam, một người được chẩn đoán dương tính với HIV 30 năm trước và người còn lại có kết quả dương tính từ năm 2011.

Kết quả cho thấy kể từ khi được điều trị cả hai đều chưa từng có dấu hiệu suy yếu sức khỏe và những virus gây AIDS cũng không được tìm thấy trong những xét nghiệm máu của họ.

Các nhà khoa học cho rằng việc đưa các mã gien HIV biến đổi vào tế bào người có thể đã kích thích một loại enzim trong tế bào khiến cho các virus gây bệnh AIDS bị vô hiệu hóa, giúp loại bỏ các dấu hiệu mắc bệnh ở 2 bệnh nhân.

Loại enzim này trong tương lai sẽ là mục tiêu nghiên cứu để điều chế ra các loại thuốc điều trị HIV/AIDS hữu hiệu. Do những thay đổi mã hóa ADN, virus gây bệnh không thể tái tạo trong cả hai trường hợp, đây chính là kết quả của sự phát triển tự phát giữa con người và virus hay còn được gọi là "nội sinh".

Các nhà khoa học tin rằng điều trị HIV có thể được tiến hành thông qua quá trình nội sinh HIV ở con người, chính sự tồn tại dai dẳng của ADN HIV là mấu chốt dẫn tới cách điều trị và phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này.

Nghiên cứu này đã mở ra một chương mới cho cuộc chiến chống lại căn bệnh thế kỷ bởi từ trước tới nay các phương pháp điều trị đều đi theo hướng ngược lại là chỉ tìm cách tiêu diệt hết HIV trong tế bào người.

Theo Vietnam+