Phát hiện loại protein giúp phòng chống bệnh sốt xuất huyết

Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện một loại protein tổng hợp kháng thể đóng vai trò then chốt trong việc ngăn ngừa sự nhân bản của các ký sinh trùng sốt xuất huyết trong cơ thể.

Bệnh nhân sốt xuất huyết đang được điều trị tại bệnh viện La Mascota, Managua. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát hiện này giúp mở ra triển vọng lớn trong công tác nghiên cứu và phát triển vắcxin phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Science số ra ngày 22/5, các nhà khoa học đến từ Viện Dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia của Mỹ đã tiến hành phân tích mẫu máu của 453 em bé 2 tuổi người Tanzania và phát hiện một loại protein có tên PfSEA-1 có khả năng ngăn chặn những tổn thương do ký sinh trùng sốt xuất huyết gây ra sau khi chúng xâm nhập vào các tế bào hồng cầu của vật chủ.

Tiếp đó, sau khi tiến hành tiêm loại protein này cho 5 nhóm chuột thí nghiệm, các nhà khoa học nhận thấy PfSEA-1 giúp giảm thiểu mức độ ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể chuột, đồng thời giúp chúng sống sót lâu hơn so với những con không được tiêm phòng.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng tiến hành phân tích mẫu huyết tương của 138 nam giới trong độ tuổi từ 12-35 tuổi sống tại các khu vực có tỷ lệ mắc sốt xuất huyết cao ở Kenya.

Kết quả cho thấy những người sở hữu lượng kháng thể được PfSEA-1 tổng hợp có nồng độ ký sinh trùng thấp hơn 50% so với những người không có các kháng thể này.

Theo nghiên cứu trên, sự hiện diện của protein PfSEA-1 giúp cơ thể sản sinh và hình thành các kháng thể ngăn ngừa các ký sinh trùng sốt xuất huyết nhân bản và phán tán khắp cơ thể.

Với việc phát hiện PfSEA-1, các nhà khoa học hy vọng có thể phát triển một loại vắcxin phòng bệnh sốt xuất huyết trong tương lai, giúp giảm thiểu số ca mắc và tử vong do căn bệnh nguy hiểm này.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do ký sinh trùng sốt rét gây nên. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm virus sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt.

Đây là một căn bệnh phổ biến ở vùng nhiệt đới, với hơn 2,5 tỷ người tại 128 quốc gia có nguy cơ bị nhiễm.

Các triệu chứng có thể bao gồm từ đau nhức và sốt tới những trục trặc trong hệ tuần hoàn, hôn mê và tử vong.

Theo thống kê, mỗi năm có hơn 600.000 ca tử vong do sốt xuất huyết, chủ yếu là trẻ em sinh sống ở khu vực giáp sa mạc Sahara ở châu Phi. Hiện chưa có loại vắcxin nào để ngăn ngừa căn bệnh này.

Một trong những khó khăn để phát triển vắcxin là có 4 chủng virus khác nhau liên quan tới chứng bệnh này.

Những ai đã phục hồi từ bệnh do một dòng virus gây ra thì được miễn nhiễm suốt đời, nhưng chỉ đối với loại virus đó thôi./.

Nguồn: TTXVN