Phát hiện ngôi sao anh em của Mặt Trời

Các nhà khoa học Mỹ mới đây phát hiện một ngôi sao lớn trong vũ trụ và tin rằng đây là anh em của Mặt Trời, có thể cung cấp nhiều thông tin nghiên cứu quan trọng về nguồn gốc hình thành sự sống trên Trái Đất.

Vị trí ngôi sao 162826 mới được phát hiện. Ảnh: sky-map.org

Guardian cho hay, ngôi sao này hiện chưa có tên chính thức, nhưng tạm thời được gọi là HD 162826. Nó nằm ở chòm sao Herculesm, cách Trái Đất khoảng 110 năm ánh sáng và có kích thước lớn hơn Mặt Trời khoảng 15%.

Bằng phương pháp phân tích hóa học và nghiên cứu thông tin về quỹ đạo của 30 ngôi sao khác, nhóm chuyên gia xác định HD 162826 là ngôi sao "anh em" với Mặt Trời.

Theo giả thiết của các nhà thiên văn học, HD 162826 có thể được hình thành từ một cụm sao với hàng trăm, hàng nghìn ngôi sao khác. Cụm sao này cũng là nơi hình thành Mặt Trời cách đây 4,5 tỷ năm. Một số nhà nghiên cứu cho rằng HD 162826 có thể cung cấp năng lượng sống cho các hành tinh khác trong quỹ đạo, tương tự ảnh hưởng của Mặt Trời đối với Trái Đất.

Nhóm chuyên gia thuộc Đại học Texas phát hiện "anh em" của Mặt Trời trong quá trình tìm hiểu nguồn gốc của thiên hà. Họ tin rằng việc nghiên cứu nguồn gốc của các ngôi sao có thể tiết lộ nhiều thông tin quan trọng về quá trình hình thành sự sống trên Trái Đất.

"Chúng tôi muốn biết con người được sinh ra từ đâu. Nếu chúng tôi có thể phát hiện được Mặt Trời được hình thành từ khu vực nào của thiên hà, chúng tôi có thể nghiên cứu chi tiết hơn về hệ Mặt Trời từ thời điểm mới hình thành. Điều đó có thể giúp chúng ta hiểu rõ tại sao chúng ta ở đây", RT dẫn lời Ivan Ramirez, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho hay.

Theo VnExpress