Phát hiện ra mối liên hệ giữa vitamin D và chứng mất trí nhớ

Thiếu vitamin D có thể khiến người lớn tuổi đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh về trí nhớ cao gấp đôi so với những người được cung cấp đầy đủ loại dưỡng chất này.

Đây là kết quả nghiên cứu mới nhất, được đăng tải trên tạp chí Neurology (Thần kinh học) của Mỹ ngày 6/8.

Ảnh minh họa. (Nguồn: CNN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: CNN)

Các chuyên gia quốc tế đã tiến hành theo dõi trong suốt 6 năm đối với 1.658 người lớn tuổi ở độ tuổi từ 65 trở lên, có tình trạng sức khỏe tốt và có thể đi lại không cần trợ giúp. Kết quả cho thấy sau 6 năm, có 171 người mắc chứng mất trí nhớ và 102 người phát triển bệnh Alzheimer. Nghiên cứu sâu hơn cho thấy những người thiếu vitamin D ở mức vừa phải có nguy cơ mắc các bệnh về mất trí nhớ 53% cao hơn so với những người có đủ vitamin D.

Trong khi đó, ở những người thiếu trầm trọng vitamin D, nguy cơ này lên tới 152%. Tương tự đối với bệnh Alzheimer, những người thiếu vitamin D vừa phải có nguy cơ phát triển bệnh cao hơn bình thường 69%, trong khi người thiếu nghiêm trọng là 122%.

Người đứng đầu công trình nghiên cứu trên, David Llewellyn thuộc Trường Y Đại học Exeter, Mỹ, cho biết kết quả trên cao gấp đôi so với dự đoán ban đầu của nhóm. Ông đề xuất các chương trình điều trị nên thử nghiệm điều chỉnh chế độ dinh dưỡng người bệnh theo hướng bổ sung vitamin D để kiểm tra tác động của chúng trong cải thiện hay ngăn chặn các bệnh về trí nhớ. Tuy nhiên, chuyên gia này cũng bổ sung rằng nghiên cứu không chỉ ra việc thiếu vitamin D là nguyên nhân gây mất trí nhớ mà chỉ cho thấy có một mối liên hệ rõ ràng giữa hai yếu tố và do đó cần nghiên cứu sâu hơn.

Hiện nay trên thế giới có khoảng 44 triệu người mắc chứng mất trí nhớ, con số này được dự báo sẽ tăng gấp 3 vào năm 2050. Trong khi đó, ước tính khoảng 1 tỷ người dân thế giới không cung cấp đủ vitamin D cho cơ thể. Trong đó, người già là đối tượng dễ thiếu vitamin D do chức năng chuyển hóa vitamin D từ ánh nắng mặt trời ở da đã trở nên yếu đi. Vitamin D có thể hấp thụ từ ánh nắng mặt trời, từ các loài cá chứa dầu như cá hồi, cá ngừ, cá thu hay các thực phẩm như sữa, trứng, phô mai. Loại dưỡng chất này cũng có thể bổ sung qua dạng thực phẩm dinh dưỡng./.

Theo vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast