Philippines mở cuộc điều tra bê bối lộ thông tin của Facebook

Cơ quan chức năng Philippines xác định có khoảng 1,18 triệu công dân nước này sử dụng Facebook có thể bị ảnh hưởng trong vụ bê bối lộ thông tin này.

philippines mo cuoc dieu tra be boi lo thong tin cua facebook

Giám đốc điều hành (CEO) mạng xã hội Facebook Zuckerberg. (Nguồn: THX/TTXVN)

Chính phủ Philippines đã mở cuộc điều tra nhằm xác định mức độ vụ bê bối lộ thông tin có liên đến mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook và công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica ảnh hưởng của người dùng Facebook ở quốc gia Đông Nam Á này.

Trong thông báo ngày 13/4, Chính phủ Philippines cho biết Ủy ban Bảo mật thông tin quốc gia của nước này đã gửi thư tới Giám đốc điều hành (CEO) Facebook Mark Zuckerberg, yêu cầu được cung cấp tài liệu liên quan đến vụ việc cũng như xác định phạm vi ảnh hưởng đối với người Philippines dùng Facebook.

Bức thư công bố trước báo giới nêu rõ cuộc điều tra của giới chức Philippines sẽ tập trung xác định liệu có xảy ra tình trạng khai thác trái phép thông tin cá nhân của người dùng Philippines hay không.

Cơ quan chức năng Philippines xác định có khoảng 1,18 triệu công dân nước này sử dụng Facebook có thể bị ảnh hưởng trong vụ bê bối lộ thông tin này.

Với hơn 67 triệu tài khoản Facebook do người Philippines sở hữu và đang hoạt động, cơ quan chức năng Philippines khẳng định việc bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng Facebook cũng như cung cấp phương thức "vá" lỗ hổng an ninh là trách nhiệm của cơ quan chức năng nước này.

Trong số 87 triệu người dùng Facebook có thể đã bị công ty tư vấn chính trị có trụ sở tại Anh Cambridge Analytica khai thác trái phép thông tin cá nhân, có 2,7 triệu người dùng ở Liên minh châu Âu và gần 86.000 người dùng Hàn Quốc.

Vụ bê bối lộ thông tin này không chỉ khiến Facebook chịu sức ép điều tra từ cả giới chức Anh, Mỹ và châu Âu, mà còn đối mặt với làn sóng tẩy chay mạnh mẽ trên toàn thế giới.

CEO Facebook Zuckerberg cũng vừa có 2 buổi điều trần căng thẳng trước 2 viện Quốc hội Mỹ về vấn đề này.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast