Phó Thủ tướng chỉ đạo phải xử lý tin nhắn rác để bảo đảm quyền lợi người dân

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, việc quản lý tin nhắn rác đang bị xung đột giữa lợi ích của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và cộng đồng. Bộ TT&TT phải có biện pháp quản lý tin nhắn rác trên tinh thần bảo đảm quyền lợi của cộng đồng, của số đông người dân.

Phó Thủ tướng chỉ đạo phải xử lý tin nhắn rác để bảo đảm quyền lợi người dân ảnh 1

Tin nhắn rác lừa đảo người dùng vẫn hoành hành.

Tin nhắc rác vẫn tiếp tục gây hoành hành đang gây bức xúc trong cộng đồng. Câu hỏi đặt ra là trách nhiệm của nhà mạng đối với việc xử lý nạn phát tán tin nhắn rác ra sao và Bộ TT&TT sẽ quản lý vấn đề này thế nào được nhiều ý kiến nêu ra tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2015 của Bộ TT&TT vào ngày 25/12/2014.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, việc quản lý tin nhắn rác đang bị xung đột giữa lợi ích của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và cộng đồng. Trong khi doanh nghiệp chỉ muốn đẩy mạnh quảng cáo của mình tới người dân thông qua tin nhắn, thì người dân ở một mức độ nào đó không mong muốn nhận được các tin nhắn quảng cáo này. Đó là chưa kể một số cá nhân, tổ chức đã lợi dụng tin nhắn để phát tán các nội dung lừa đảo người dùng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo, quản lý tin nhắn rác là cần thiết và Bộ TT&TT phải có biện pháp quản lý trên tinh thần bảo đảm quyền lợi của cộng đồng, của số đông người dân.

Phó Thủ tướng chỉ đạo phải xử lý tin nhắn rác để bảo đảm quyền lợi người dân ảnh 2

Tin nhắn rác đang hành khác hàng. Nguồn: Internet

Liên quan đến vấn đề tin nhắn rác, ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục An toàn Thông tin thẳng thắn chỉ ra rằng, phần lớn các tin nhắn rác được phát tán từ các nhà mạng là chính, bởi các đơn vị thuê đầu số dịch vụ nếu phát tán tin rác sẽ bị phát hiện và xử lý kịp thời.

Ông Hải cũng cho biết, trong thời gian qua Bộ TT&TT đã giao cho Trung tâm VNCERT xây dựng một hệ thống kỹ thuật kết nối với các nhà mạng để thu thập thông tin và điều phối nhằm ngăn chặn tin nhắn rác, qua thống kê đã cho thấy kết quả số lượng tin nhắn rác phát tán từ các nhà mạng nhiều nhất.

Ông Hải nhấn mạnh, việc mâu thuẫn giữa lợi ích của các nhà mạng và người dân là có thật, đây chính là nguyên nhân khiến tin nhắn rác tiếp tục tồn tại.

Theo ông Lê Thái Hỷ, Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM, tình trạng phát tán tin nhắn rác và quảng cáo qua tin nhắn gây bức xúc rất lớn đối với người sử dụng di động. Nhiều đại biểu HĐND đã đưa vấn đề tin nhắn rác chất vấn tại nhiều phiên họp HĐND TP.HCM khiến sở TT&TT rất khó giải trình.

Theo ông Hỷ, nguyên nhân chính của việc tin nhắn rác hoành hành là do các nhà mạng vẫn còn nhiều lợi ích, giữa lợi ích và trách nhiệm chưa tương xứng trong việc cung cấp dịch vụ đầu số, dẫn đến các nhà mạng dễ dãi trong quản lý các khách hàng thuê đầu số dịch vụ.

Ông Hỷ kiến nghị, Bộ TT&TT cần sớm có cơ chế điều chỉnh các nhà mạng trong cung cấp dịch vụ đầu số. Đồng thời, Bộ TT&TT cần tổ chức đối thoại giữa nhà mạng và các địa phương về vấn đề này để có thể đưa ra các biện pháp quản lý hiệu quả.

Ông Trần Duy Bình Giám đốc Sở TT&TT Thanh Hóa cũng cho rằng, việc xử lý tin nhắn rác phải làm đồng bộ, xử lý từ gốc nếu không sẽ khó hạn chế được.

Theo bà Phan Lan Tú, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội, trong thời gian qua Hà Nội đã rất mạnh tay trong xử lý nạn phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo người dùng, tuy nhiên cũng không hạn chế được là bao.

Ông Hải cũng cho biết, sắp tới Cục An toàn Thông tin sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để thiết lập hệ thống kỹ thuật và đưa ra các chính sách quản lý mới để ngăn chặn tin nhắn rác. Bộ TT&TT cũng đang trong quá trình xây dựng thông tư hướng dẫn Nghị định 77/2012 của Chính phủ về chống thư rác. Khi thông tư được ban hành sẽ phục vụ cho công tác quản lý của các sở, cơ quan thanh tra, doanh nghiệp phối hợp với Bộ TT&TT để ngăn chặn tình trạng tin nhắn rác.

Ngày 24/12/2014, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son ký ban hành Chỉ thị về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng. Chỉ thị này nhấn mạnh, thời gian gần đây, tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, thông tin trên mạng có nội dung không lành mạnh, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân, khiêu dâm, bói toán, cờ bạc, lô đề… có dấu hiệu bùng phát trở lại, gây thiệt hại cho người sử dụng và làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và gây bức xúc trong dư luận.

Để ngăn chặn việc phát tán tin nhắn rác, trong Chỉ thị mới ban hành, Bộ trưởng yêu cầu Cục Viễn thông tăng cường hiệu quả quản lý thông tin thuê bao di động trả trước theo quy định về quản lý thuê bao di động trả trước làm cơ sở để ngăn chặn, xử lý đối với các đối tượng sử dụng SIM trả trước phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo. Bên cạnh đó là nâng cao hiệu quả thực thi thông tư về giá cước dịch vụ thông tin di động mặt đất nhằm giảm số lượng thuê bao ảo, SIM rác và nâng cao tính chính xác của thông tin thuê bao di động trả trước; tích cực phối hợp với Bộ Công an trong việc hoàn thiện và sử dụng cơ sở dữ liệu điện tử về chứng minh nhân dân.

Theo M.Q/ictnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast