Smartphone giá 400 nghìn đồng sắp đổ bộ thị trường Việt Nam

Nhà sản xuất chip ARM khẳng định, các smartphone có giá 20USD (400 nghìn đồng) sẽ đổ bộ thị trường trong vài tháng tới.

Tại sự kiện Tech Day, ARM đã tiết lộ một số thống kê thú vị về tương lai gần của công nghệ di động. Biểu đồ dưới đây là minh chứng rõ ràng về xu hướng đang được bàn luận rộng rãi trong 12 tháng qua. Đó là xu hướng dịch chuyển tới kinh doanh smartphone tầm trung và bình dân. Điều đó thể hiện sự bão hõa tại các thị trường phát triển. Các nhà phân tích cho rằng, xu hướng này khiến cho tốc độ phát triển gần đây của Samsung bị chững lại, đồng thời cũng làm ảnh hưởng tới các công ty khác trong ngành công nghiệp smartphone.

Các công ty trên toàn cầu đã xuất xưởng hơn 50 tỷ chip dựa trên kiến trúc ARM từ năm 1993, với 10 tỷ trong số đó được phát hành chỉ riêng trong năm 2013. Nhiều loại chip này đã được sử dụng trong các thiết bị như smartphone và máy tính bảng nhưng những thiết kế chip của ARM cũng được sử dụng trong mọi loại thiết bị từ máy chủ, tới máy tính xách tay hay đồng hồ thông minh.

Vào năm 2018, ARM dự đoán, các điện thoại bình dân (giá dưới 150USD – 3 triệu đồng) sẽ bán chạy hơn các model cao cấp từ 2 đến 3 lần. Không chỉ vậy, trong phân khúc bình dân, cuộc đua xuống “đáy” sẽ kéo giá smartphone giảm xuống tới mức 20USD. Những giới hạn sản xuất sẽ ngăn mức giá xuống thấp hơn nữa, ARM nhận định.

Trong khi smartphone giá 20USD có vẻ như là chuyên hoang tưởng, ARM khẳng định, các thiết bị Android đầu tiên có mức giá đó sẽ đổ bộ thị trường trong vài tháng tới.

Trong khi đó, đầu năm 2014, Motorola khiến nhiều người bất ngờ với tuyên bố tập trung cho phân khúc smartphone giá trị 1 triệu đồng. Thế nhưng, trước tuyên bố đó của Motorola, nhiều dự án smartphone giá rẻ 1 triệu đồng đã là đích ngắm của nhiều nhiều nhà sản xuất điện thoại di động. Chẳng hạn như Lenovo cũng ra smartphone A269i từ cuối năm ngoái với giá chỉ 1,39 triệu đồng.

Theo ARM, smartphone giá 20USD có thể được trang bị chip Cortex A5 lõi đơn. Có vẻ thông số này không mấy ấn tượng nhưng ARM khẳng định, chip Cortex A5 có tốc độ xử lý nhanh hơn chip được sử dụng trên iPhone 2007.

Theo VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast