Tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng có hiệu quả tiến bộ KHCN vào thực tiễn

(Baohatinh.vn) - Đó là chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện tại hội nghị tổng kết hoạt động KH&CN năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014 vừa diễn ra chiều nay (31-12).

Thực hiện công tác tham mưu, tư vấn về quản lý hoạt động KH&CN, năm 2013 Sở KH&CN đã tham mưu HĐND, UBND tỉnh ban hành 20 văn bản quản lý nhà nước về hoạt động KH&CN trê địa bàn. Hoạt động KH&CN đã hướng các chương trình, dự án, đề tài vào việc giải quyết các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Sở KH&CN đã quản lý, chỉ đạo triển khai 46 đề tài, dự án, chuyên đề cấp tỉnh, các đề tài, dự án được đánh giá, nghiệm thu có khả năng ứng dụng cao, phục vụ thiết thực cho sản xuất, đời sống.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện: Ngành KH&CN cần bám sát, thực hiện có hiệu quả các chương trình, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện: Ngành KH&CN cần bám sát, thực hiện có hiệu quả các chương trình, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Phong trào ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ vào sản xuất, đời sống ở các ngành, địa phương đã có tác động tích cực vào việc tăng năng suất và nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hoá và công tác quản lý nhà nước trên địa bàn. Nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả kinh tế - xã hội được triển khai, nhân rộng. Mạng lưới quản lý nhà nước từ cơ sở đến cấp tỉnh trên các lĩnh vực: khoa học, công nghệ, sở hữu trí tuệ, an toàn bức xạ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng, thông tin KH&CN… được cũng cố và đi vào nề nếp.

Trên cơ sở định hướng phát triển chung của tỉnh nhà, năm 2014, ngành KH&CN tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả công tác tham mưu, tư vấn về quản lý KH&CN, phối hợp với các ngành, địa phương triển khai có hiệu quả các chương trình hành động, đề án, kết luận về phát triển khoa học và công nghệ trong tình hình mới. Tổ chức triển khai có hiệu quả các chương trình, đề án phát triển KH&CN đã được phê duyệt; đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực KH&CN; chú trọng liên kết, liên doanh trong ứng dụng chuyển giao công nghệ, hợp tác về KHCN.

Đồng thời, ngành tập trung thực hiện có hiệu quả một số chương trình, nhiệm vụ trọng điểm như: chương trình phát triển nấm, sản xuất nông nghiệp hữu cơ, du nhập cây con có giá trị kinh tế cao, nhân rộng các mô hình có hiệu quả kinh tế cao…Tăng cường thực hiện cơ chế nghiên cứu khoa học theo đặt hàng, đấu thầu các đề tài đã được chọn lựa một cách rộng rãi, lồng ghép các nhiệm vụ nghiên cứu triển khai vào Chương trình xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đánh giá cao những đóng góp của hoạt động khoa học, công nghệ đối với sự phát triển chung của tỉnh, đặc biệt là việc du nhập, khảo nghiệm thành công nhiều mô hình sản xuất, giống cây con mới cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện yêu cầu ngành KH&CN cần tiếp tục bám sát, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chương trình hành động, thông báo, kết luận về KHCN của các cấp. Tham mưu, chuẩn bị chu đáo cho công tác tổng kết Nghị quyết 09 của BCH đảng bộ tỉnh về phát triển KHCN giai đoạn 2002 – 2005 và những năm tiếp theo; ban hành Nghị quyết mới về “ Phát triển KH&CN tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn đến 2020 và những năm tiếp theo”.

Cùng với đó, ngành KH&CN cần tiếp tục triển khai có hiệu quả nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KHCN để việc giải quyết những vấn đề bức thiết đặt ra trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Dành sự quan tâm, đổi mới cách thức quản lý KH&CN trên tất cả các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng và quản lý công nghệ. Phối hợp với các đơn vị, địa phương huy động nguồn lực đầu tư, phát triển tiềm lực KHCN; quan tâm chỉ đạo thúc đẩy mạng lưới KHCN ở các ngành, địa phương. Tập trung tuyên truyền có trọng điểm các chương trình, nội dung nghiên cứu, phát triển khoa học phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast