Toyota sắp ra xe mới chạy pin nhiên liệu sạch

Ngày 25/6, Tập đoàn ô tô Toyota (TMC) đã ra mắt thiết kế ngoại thất và công bố giá bán tại Nhật Bản khoảng 70.000 USD của dòng xe sedan FCV chạy bằng pin nhiên liệu hydro.

Đây là phiên bản sản xuất của xe ý tưởng đã được giới thiệu tới công chúng lần đầu tiên tại Triển lãm ô tô Tokyo diễn ra năm ngoái đã được VnMedia đưa tin. Dòng xe này sẽ chính thức được giới thiệu tại thị trường Nhật Bản trước thời điểm tháng 4 năm 2015, và tiếp đến là tại thị trường Mỹ và Châu Âu vào mùa hè năm 2015.

Toyota FCV tại triển lãm ô tô Tokyo 2013. ảnh HT

Toyota FCV tại triển lãm ô tô Tokyo 2013. ảnh HT

Tại Nhật Bản, dòng xe sedan chạy bằng pin nhiên liệu này sẽ được bày bán tại các đại lý của Toyota và Toyopet với giá bán khoảng 7 triệu Yên (giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất; chưa bao gồm Thuế tiêu thụ). Trước mắt, dòng xe này sẽ được giới hạn phân phối tại một số thành phố của Nhật Bản, nơi mà cơ sở hạ tầng cho việc nạp nhiên liệu hydro đang được phát triển.

Hiện tại, giá bán tại thị trường Mỹ và Châu Âu chưa được công bố. Bên cạnh đó, các thông tin chi tiết về đặc tính kỹ thuật, giá bán cụ thể và chỉ tiêu doanh số cũng sẽ được thông báo sau.

Theo Toyota, khí hydro thực sự là một nguồn nhiên liệu thay thế đầy triển vọng bởi nó có thể được tạo ra từ nhiều nguồn năng lượng tự nhiên như năng lượng gió hay năng lượng mặt trời. Khi được nén lại, hydro có mật độ năng lượng lớn hơn so với ắc quy và cũng dễ dàng lưu trữ và vận chuyển hơn. Ngoài tiềm năng sử dụng như một nguồn nhiên liệu cho ngành ô tô và trong gia đình, khí hy-đrô cũng có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác, trong đó có cả việc sản xuất điện năng trên quy mô lớn.

Xe sẽ được sản xuất đại trà vào năm 2015. ảnh HT

Xe sẽ được sản xuất đại trà vào năm 2015. ảnh HT

Được biết, Toyota đã tiến hành nghiên cứu và phát triển các mẫu xe chạy bằng pin nhiên liệu trong suốt hơn 20 năm qua. Hệ thống pin nhiên liệu của Toyota bao gồm một bộ pin nhiên liệu (FC Stack), trong đó điện năng được sản sinh ra từ phản ứng hóa học giữa khí hydro và ôxy, và các thùng chứa hydro áp suất cao. Vào năm 2002, Toyota đã lần đầu tiên giới thiệu ra thị trường Toyota FCHV, môt mẫu xe SUV chạy bằng pin nhiên liệu, được bán với số lượng hạn chế tại Nhật Bản và Mỹ.

Từ năm 2002 đến nay, hệ thống pin nhiên liệu đã có nhiều cải tiến đáng kể. Chẳng hạn như mẫu sedan chạy bằng pin nhiên liệu FCV này có thể vận hành tương tự như động cơ chạy bằng xăng với quãng đường khoảng 700 km và thời gian nạp nhiên liệu chỉ xấp xỉ 3 phút. Trong khi vận hành, chúng chỉ thải ra hơi nước do phản ứng hóa học giữa hydro và ôxy.

Lưới tản nhiệt thấp, rộng. ảnh HT

Lưới tản nhiệt thấp, rộng. ảnh HT

Các mẫu xe chạy bằng pin nhiên liệu này góp phần đa dạng hóa nhiên liệu sử dụng cho ô tô, không thải khí CO2 hay các chất độc hại ảnh hưởng đến môi trường trong quá trình vận hành, đồng thời vẫn mang lại sự thoải mái và thuận tiện như những mẫu xe chạy bằng xăng. Toyota kỳ vọng những mẫu xe thân thiện với môi trường lý tưởng và tiềm năng này sẽ góp phần phát triển một xã hội di động bền vững..

Quỳnh Trang

Nguồn: VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast