Trang, cổng TTĐT cơ quan nhà nước cần tuân thủ quy định của Chính phủ

Hiện trên địa bàn Hà Tĩnh hầu hết các cơ quan nhà nước cấp tỉnh, các huyện/thành/thị đã có Cổng thông tin điện tử (Portal) hoặc Trang thông tin điện tử (Website) nhằm phục vụ công tác giới thiệu, quảng bá, đưa tin và là nơi cung cấp các thủ tục hành chính công cho người dân, doanh nghiệp.

Đó là các công cụ hữu hiệu để các tổ chức, cá nhân giao tiếp với các cơ quan nhà nước thông qua môi trường mạng một cách minh bạch và thuận tiện. Tuy vậy, qua khảo sát tại các trang/cổng thông tin điện tử các cơ quan nhà nước trên địa bàn Hà Tĩnh cho thấy, việc sử dụng tên miền, cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến vẫn chưa thực hiện đầy đủ quy định của Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13 tháng 6 năm 2011 của Chính phủ (sau đây gọi tắt là Nghị định 43).

Cổng Thông tin điện tử Hà Tĩnh do Sở TT&TT quản lý đã đăng ký, sử dụng đúng tên miền
Cổng Thông tin điện tử Hà Tĩnh do Sở TT&TT quản lý đã đăng ký, sử dụng đúng tên miền

Về tên miền, tại mục b, c, khoản 1 và khoản 2 điều 6 của Nghị định 43 quy định tên miền truy cập trang/cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước phải tuân thủ theo quy tắc: Các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có tên miền cấp 4 là tên viết tắt của cơ quan bằng tiếng Việt không dấu hoặc tiếng Anh theo dạng: tencoquan.tentinhthanh.gov.vn (ví dụ: ict.hatinh.gov.vn, khcn.hatinh.gov.vn, gtvt.hatinh.gov.vn, ...); đối với UBND cấp huyện: là tên miền cấp 4 sử dụng tên đầy đủ của địa phương bằng tiếng Việt không dấu theo dạng: tenquanhuyen.tentinhthanh.gov.vn (ví dụ: nghixuan.hatinh.gov.vn, huongkhe.hatinh.gov.vn ...).

Tên miền của các trang/cổng của Sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố được quy định ở đây là tên miền cấp 4, dưới tên miền cấp 3 (hatinh.gov.vn), được cấp miễn phí từ quản trị của tên miền hatinh.gov.vn, các cơ quan sẽ không phải trả phí duy trì tên miền hằng năm khi sử dụng tên miền cấp 4 này.

Về thông tin bắt buộc, Nghị định 43 quy định các mục thông tin bắt buộc phải có trên trang/cổng thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước, đó là: thông tin giới thiệu; tin tức, sự kiện; thông tin chỉ đạo, điều hành; thông tin tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện pháp luật, chế độ, chính sách đối với những lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của cơ quan; thông tin về chiến lược, định hướng, quy hoạch, kế hoạch phát triển: hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành và văn bản quản lý hành chính có liên quan; thông tin về dự án, hạng mục đầu tư, đấu thầu, mua sắm công; Mục lấy ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân; thông tin liên hệ của cán bộ, công chức có thẩm quyền; Thông tin giao dịch và căn cứ vào tình hình và điều kiện thực tế, các cơ quan có quyền cung cấp các mục thông tin khác phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan.

Đối với Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải đăng tải Công báo điện tử, thông tin về chương trình, đề tài khoa học có sử dụng ngân sách nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý, thông tin thống kê từ kết quả các cuộc điều tra theo quy định của Luật Thống kê. Đối với các thông tin dịch vụ công trực tuyến mà người nước ngoài có thể sử dụng phải được cung cấp bởi 2 thứ tiếng: Việt và Anh. Khuyến khích cơ quan đăng tải các mục thông tin khác bằng tiếng Anh và các ngôn ngữ khác.

Ngoài ra, các trang/cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước phải cung cấp các dữ liệu đặc tả để hỗ trợ tìm kiếm, trao đổi và chia sẻ thông tin, bảo đảm khả năng liên kết, tích hợp với cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước khác, đồng thời bảo đảm sự tương thích về công nghệ; phải có các chức năng hỗ trợ tìm kiếm, liên kết và lưu trữ thông tin, chức năng hỏi đáp và tiếp nhận thông tin phản hồi: cung cấp chức năng cho phép người sử dụng gửi câu hỏi, ý kiến trực tiếp, theo dõi tình trạng xử lý câu hỏi hoặc cung cấp địa chỉ thư điện tử tiếp nhận.

Trang/cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước phải đáp ứng các tiêu chuẩn để hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận và sử dụng công nghệ thông tin, truyền thông theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông; đồng thời quy định về việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến và các điều kiện để đảm bảo, vận hành trang/cổng thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước.

Như vậy, với các quy định trên, tại Hà Tĩnh, trong số 15/17 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và 12 huyện thị/thành phố đã có trang/cổng thông tin điện tử (các cơ quan bắt buộc phải đổi tên miền theo quy định), thì chỉ mới có Sở Thông tin truyền thông, Sở Tài chính, UBND thành phố Hà Tĩnh và UBND huyện Vũ Quang đã đăng ký, sử dụng đúng tên miền. Về nội dung thông tin, đa số các trang/cổng còn thiếu một số mục thông tin theo quy định của Nghị định 43.

Để giúp các cơ quan, đơn vị thực hiện đúng Nghị định 43, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh đã xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá trang/cổng thông tin điện tử. Đây là bộ tiêu chí được xây dựng dựa trên các quy định của Nghị định 43, nhằm đánh giá, xếp hạng hằng năm đối với trang/cổng thông tin điện tử của các cơ quan Nhà nước, đồng thời cũng là cơ sở để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, và công tác quản lý nhà nước trên địa bàn.

Việc thực hiện Nghị định 43 sẽ tạo sự thống nhất chung về cách đặt tên miền cũng như các mục nội dung thông tin cung cấp trên cổng/trang thông tin điện tử, các cơ quan nhà nước cần có kế hoạch nâng cấp, sửa đổi, bổ sung để thực hiện đúng theo quy định./.

(Sở TT&TT Hà Tĩnh)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast