Vĩnh biệt Asimo, chú robot đáng yêu nhưng vô dụng của Honda

Mang trong mình khát vọng công nghệ những năm đầu thế kỷ 21, chú robot dễ thương của Honda mới đây chính thức nói lời tạm biệt với thế giới.

Sau nhiều năm phát triển, Honda mới đây thông báo ngừng nghiên cứu Asimo, chú robot hình người đi vòng quanh thế giới với sứ mệnh... quảng cáo sản phẩm cho Honda.

Với người dân Việt Nam, Asimo không hề xa lạ. Chú robot cao 1,2 m nặng 52 kg này lần đầu đến đất nước chúng ta vào năm 2004 và nhanh chóng chiếm được tình cảm của mọi người bằng những động tác chạy, nhảy, nắm tay, nhận diện khuôn mặt, giọng nói... một cách thuần thục.

Dự án Asimo được Honda triển khai nghiên cứu từ đầu thập niên 80, chính thức ra mắt công chúng vào năm 2000. "Cậu bé hưởng dương" 18 tuổi này thậm chí còn chưa đủ tuổi để được uống bia, nhưng một thời được coi như tương lai của ngành sản xuất chế tạo robot.

Vĩnh biệt Asimo, chú robot đáng yêu nhưng vô dụng của Honda

"Cậu bé" Asimo "hưởng dương" 18 tuổi. Ảnh: Getty.

Công bằng mà nói, Asimo thực sự là một chú robot tuyệt vời. Cái đầu hình bong bóng của "cậu" luôn khiến cho người xem hình dung về một tương lai mà ở đó, robot sẽ sống chung một cách hòa đồng với con người, mỗi sáng thức dậy bước vào bếp và làm cho bạn một cái bánh burger phô mai ngon miệng.

Đáng tiếc thay, đây lại là tương lai không bao giờ thành hiện thực, ít nhất là theo cách mà chúng ta đã mường tượng trong những năm đầu thế kỷ 21. Nguyên nhân khá đơn giản. Honda, công ty sản xuất ôtô, xe máy, chưa bao giờ thực sự quan tâm đến việc đưa Asimo vào sản xuất đại trà.

Đúng như vậy, Asimo đơn thuần là một nhân viên eting mời chào người xem mua sản phẩm của Honda không hơn không kém. Với logo Honda trước ngực và trên hai cầu vai, trông "cậu" không khác những chiếc xe đua mà người ta thường thấy trong giải đua NASCAR.

Theo thời gian, Honda khiến người ta chán chường khi huấn luyện con robot của mình theo cách thực dụng như thế. Asimo là viết tắt của "Advanced Step in Innovative Mobility", cụm từ biểu đạt khát vọng đổi mới mơ hồ, mông lung của Honda.

Vĩnh biệt Asimo, chú robot đáng yêu nhưng vô dụng của Honda

Asimo có lẽ sẽ tuyệt vời hơn khi không phải mang đầy logo Honda trên người. Ảnh: Huffington Post.

Vào những năm đầu thế kỷ 21, Asimo thực sự là mẫu robot đầu tiên có khả năng đi bằng hai chân, song do những hạn chế về công nghệ bấy giờ khiến nó không thể có mặt phổ biến trên thị trường. Tờ Nikkei Asian Review cho biết nhờ những công nghệ thu được trong quá trình phát triển Asimo mà Honda có thể tạo ra được người máy cắt cỏ và bán với giá 2.500 USD. Nhưng rõ ràng sau 18 năm với bảy lần cải tiến, Asimo khiến người ta mong đợi nhiều hơn thế.

Tất cả những gì công chúng biết về Asimo chỉ đơn thuần là về mặt hình ảnh. Mẫu robot này từng tham gia mở cửa Sàn giao dịch chứng khoán New York vào năm 2002, trên thảm đỏ tại buổi ra mắt phim Robots có sự tham gia diễn xuất của Amanda Bynes. Cùng năm đó, Asimo tiếp tục xuất hiện tại Disney Land.

Ba năm sau, Asimo điều khiển dàn nhạc giao hưởng Detroit trong tiết mục "The Impossible Dream", bài hát thể hiện tham vọng chiến đấu với cối xay gió của một gã điên. Vài năm sau, người ta lại thấy Asimo chơi bóng cùng cựu Tổng thống Mỹ Obama. Thậm chí Asimo còn là nguồn cảm hứng cho bộ phim Robot & Frank.

Bên cạnh các buổi gặp gỡ nguyên thủ quốc gia, các thành viên hoàng tộc, Honda còn mang Asimo đến rất nhiều sự kiện giáo dục khắp thế giới, tạo niềm cảm hứng nghiên cứu robot trong giới trẻ. Chừng đó để thấy Asimo không phải là một con robot tồi. Cách nó đi, nói chuyện, dẫn dắt một dàn nhạc thính phòng thực sự khiến người ta ấn tượng. Rõ ràng, Asimo có khả năng kết nối con người với những khát vọng công nghệ tươi sáng.

Vĩnh biệt Asimo, chú robot đáng yêu nhưng vô dụng của Honda

Asimo trong lần điểu khiển dàn hợp xướng thành phố Detroit, Mỹ. Ảnh: ZDNet.

Và đó là tất cả những gì hãng xe Nhật Bản làm được với Asimo. Sẽ tuyệt vời làm sao khi người ta được thấy Asimo lái xe cho con người, Asimo làm việc trong các nhà dưỡng lão, Asimo chơi đùa với trẻ em trong cô nhi viện. Honda hoàn toàn có thể sản xuất phiên bản tiêu dùng của Asimo, trong vai trò một quản gia hay người bạn nhỏ như Jibo - robot gia đình đầu tiên trên thế giới.

Những thành tựu có được trong quá trình phát triển Asimo đã giúp Honda rất nhiều trong các dự án khác. Công ty cũng đã quảng cáo một vài thứ trong số đó như thiết bị di động cá nhân Uni-Cub, khung xương Walking Assist. Honda cũng giới thiệu một loạt robot mới tại triển lãm CES năm nay, dù tất cả các dự án mới chỉ trong giai đoạn thử nghiệm.

Có thể nói, Asimo là đại diện cho tham vọng to lớn của Honda trong lĩnh vực kỹ thuật sinh học. Cùng với Atlas của Boston Dynamic, robot công dân Sophia, Asimo là những robot đại diện cho sự tiến bộ của từng thời kỳ phát triển robot hình người. Mỗi phiên bản có những ưu điểm của riêng mình, nhưng tựu trung, chúng chỉ mới có giá trị cho những clip Youtube lan truyền bởi sự tò mò của người xem.

Dù sao giờ đây Asimo cũng đã ra đi, mang theo những giấc mơ công nghệ dang dở của mỗi chúng ta.

Theo zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast