Airbus hợp tác với Việt Nam phát triển ngành công nghiệp vũ trụ

Vừa qua, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ký một bản ghi nhớ với Airbus về việc hợp tác trong lĩnh vực không gian vũ trụ.

Airbus hợp tác với Việt Nam phát triển ngành công nghiệp vũ trụ

Vệ tinh Astrobus-S trên không gian. (Nguồn: Airbus)

Các lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa Airbus và Bộ Khoa học và Công nghệ bao gồm trao đổi thông tin về các vấn đề liên quan đến quan sát Trái Đất, tổ chức, tham gia các sự kiện khoa học công nghệ và nghiên cứu công nghệ vệ tinh.

Ông Nicolas Chamussy, Giám đốc Space Systems của Airbus cho biết: “Airbus và Việt Nam từng là đối tác với dự án vệ tinh VNREDSat-1 và ý định thư này sẽ tạo điều kiện cho hãng hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp vũ trụ tại Việt Nam. Bản ghi nhớ này sẽ tạo điều kiện cho hai bên tiếp tục hợp tác về các chủ đề liên quan đến quan sát Trái Đất và công nghệ vệ tinh, đồng thời giúp củng cố hơn nữa mối quan hệ hợp tác song phương.”

Năm 2010, Airbus được trao hợp đồng phát triển, sản xuất và phóng vệ tinh quan sát trái đất đầu tiên của Việt Nam. VNREDSat-1 đã được phóng thành công vào tháng 5/2013, giúp Việt Nam theo dõi và nghiên cứu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, dự báo và thực hiện các biện pháp phòng chống thiên tai, tối ưu hóa việc quản lý tài nguyên thiên nhiên.

Là một phần của chương trình VNREDSat-1, Airbus và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) đã thiết lập quan hệ hợp tác song phương bao gồm các chương trình đào tạo lý thuyết và thực hành cũng như chuyển giao công nghệ cho các kỹ sư Việt Nam.

Ở Việt Nam, ngoài vệ tinh VNREDSat-1, Airbus đã gặt hái được nhiều thành công đối với máy bay thương mại và máy bay trực thăng. Trong lĩnh vực giáo dục, Airbus đang hỗ trợ phát triển hai chương trình đào tạo mới tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH), giúp Việt Nam đáp ứng các yêu cầu ngày càng tăng đối với các kỹ sư và chuyên gia hàng không vũ trụ./.

Theo vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast