Bất chấp cảnh báo, Trái đất vẫn gửi thông điệp đến người ngoài hành tinh

Stephen Hawking cho rằng người ngoài hành tinh có thể sẽ tấn công Trái đất. Nhưng nhà khoa học này vẫn gửi đi thông điệp tìm kiếm họ. Chúng ta có phải trả giá hay không?

bat chap canh bao trai dat van gui thong diep den nguoi ngoai hanh tinh

Stephen Hawking - nhà vật lý lý thuyết nổi tiếng nhất thế giới hiện nay đã từng cảnh báo rằng con người có thể tìm kiếm, nhưng không nên tìm cách liên lạc với những nền văn minh bên ngoài Trái đất.

Ông lo ngại rằng một cuộc xâm lăng quy mô khủng khiếp sẽ xảy ra nếu như có sự chênh lệch quá lớn về công nghệ, giống như cách người châu Âu đã từng làm sau khi tìm ra châu Mỹ.

bat chap canh bao trai dat van gui thong diep den nguoi ngoai hanh tinh

Khả năng một cuộc xâm lăng quy mô lớn sẽ xảy ra nếu người ngoài hành tinh biết về Trái đất

Tuy nhiên, lời cảnh báo ấy không khiến cho các nhà thiên văn học từ tổ chức METI (Messaging Extraterrestrial Intelligence) nản chí. Với hy vọng liên lạc được với người ngoài hành tinh, họ đã phát đi một tin nhắn đến 2 hành tinh được cho là có tiềm năng nuôi dưỡng sự sống.

Tin nhắn ấy được gửi thẳng đến GJ 273 - một ngôi sao lùn đỏ, còn có tên gọi khác là Luyten. GJ 273 nằm cách chúng ta 12,36 năm ánh sáng, nên thông điệp sẽ cần ít nhất 12 năm để chạm đến nơi.

Và trong trường hợp ở đó có người ngoài hành tinh và họ quyết định trả lời lại, câu trả lời dự tính sẽ có vào mùa hè năm 2042.

Theo Douglas Vakoch - chủ tịch của METI: "Đây chỉ là lần thử, mà chúng tôi nghĩ mình sẽ thực hiện lại 100, 1000, hoặc 1 triệu lần nữa."

"Với tôi, thành công của dự án này là khi 25 năm nữa, có người vẫn nhớ đến mà chờ đợi."

bat chap canh bao trai dat van gui thong diep den nguoi ngoai hanh tinh

GJ273 (Ảnh minh họa)

Được biết, thông điệp Vakoch gửi lên bao gồm một bản hướng dẫn... giải toán, kèm theo 33 bản nhạc ngắn. Nó được phóng lên dưới dạng mã nhị phân, với 2 tần số radio khác nhau bằng cách sử dụng anten radio thuộc Hội khoa học châu Âu.

Và như đã nêu, nhiều nhà khoa học không đồng tình với dự án này, trong đó có giáo sư Stephen Hawking.

"Nếu người ngoài hành tinh đến gặp chúng ta, kết quả sẽ giống như khi Columbus đặt chân lên châu Mỹ. Kết quả của sự việc ấy không được tốt đẹp lắm cho người Mỹ bản địa."

Còn theo Vakoch, việc gửi thông điệp lên Luyten không hề gây rủi ro. "Thực sự tôi nghĩ rất khó để nền văn minh trên Luyten (nếu có) sở hữu đủ khả năng để đến và đe dọa Trái đất, vì giờ này họ cũng đâu bắt được những luồng sóng rò rỉ của chúng ta đâu." - ông cho biết.

bat chap canh bao trai dat van gui thong diep den nguoi ngoai hanh tinh

Những thông điệp đầu tiên được Vakoch gửi đi vào giữa tháng 10/2017. Theo dự tính, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục phát thông điệp thứ 2 vào tháng 4/2018.

Theo Trí thức trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast