Giả thuyết về "người anh em" thất lạc của Mặt Trời

Một nhóm nhà thiên văn Mỹ lập mô hình chỉ ra Mặt Trời có thể hình thành cùng với một ngôi sao song sinh tên Nemesis.

gia thuyet ve nguoi anh em that lac cua mat troi

Mô hình toán học của các nhà thiên văn chỉ ra Mặt Trời hình thành trong hệ sao nhị phân. Ảnh minh họa: NASA.

Các nhà nghiên cứu ở Đại học California, Berkeley (UC Berkeley), Mỹ tìm thấy bằng chứng chỉ ra Mặt Trời có bản sao song sinh tên Nemesis, theo Science Alert. Kết quả nghiên cứu sơ bộ được công bố trên tạp chí arXiv.org số tháng 4.

Nhiều ngôi sao có bản sao đồng hành, bao gồm hệ ba sao gần Trái Đất nhất là Alpha Centauri. Trong thời gian dài, các nhà thiên văn học không ngừng tìm cách lý giải sự tồn tại của hệ sao nhị phân và tam phân. Họ cũng dự đoán một số hệ sao nhị phân đã tách ra, tạo nên những ngôi sao riêng lẻ. Giới nghiên cứu rất quan tâm đến khả năng Mặt Trời có một bản sao tên Nemesis nhưng chưa tìm thấy thiên thể này.

Nhóm nghiên cứu ở UC Berkeley khởi động lại công cuộc tìm kiếm Nemesis sau khi quan sát những ngôi sao hình thành gần đây trong chòm sao Perseus. Họ thiết kế một mô hình toán học và nhận thấy chỉ có thể lý giải những quan sát sao trong chòm Perseus nếu giả định mọi ngôi sao đều có một phiên bản song sinh.

"Chúng tôi cho rằng Nemesis có thể tồn tại từ cách đây rất lâu", Steven Stahler, nhà thiên văn học ở UC Berkeley, một thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết. "Chúng tôi cho chạy một loạt mô hình thống kê để xem liệu có thể giải thích số lượng sao trẻ đơn lẻ trong chòm sao Perseus hay không. Chỉ có một mô hình duy nhất cung cấp dữ liệu phù hợp, đó là tất cả sao lúc đầu đều ra đời trong hệ sao nhị phân rộng. Các hệ thống này co lại hoặc tách ra trong một triệu năm".

Hệ sao nhị phân rộng chỉ hai ngôi sao ở cách nhau hơn 500 đơn vị thiên văn (AU). Một đơn vị thiên văn là khoảng cách trung bình giữa Mặt Trời và Trái Đất (150 triệu km).

Dựa theo mô hình, bản sao song sinh của Mặt Trời nhiều khả năng đã thoát ra khỏi hệ sao nhị phân và hòa lẫn vào những ngôi sao ở khu vực của chúng ta trong dải Ngân hà.

"Giả thuyết nhiều ngôi sao hình thành với bản sao song sinh đã được đưa ra trước đây, nhưng câu hỏi là có bao nhiêu hệ sao như vậy. Theo mô hình đơn giản của chúng tôi, gần như tất cả ngôi sao đều hình thành với một bản sao. Chòm sao Perseus được xem là khu vực hình thành sao khối lượng thấp điển hình, nhưng chúng tôi cần kiểm tra mô hình với những chòm sao khác", Sarah Sadavoy, nhà nghiên cứu ở Đài quan sát vật lý thiên văn Smithsonia, nói.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast