Hà Tĩnh khẳng định vị thế trên đấu trường Robocon Việt Nam

(Baohatinh.vn) - Đánh bại đội đến từ “tượng đài bất bại” Đại học (ĐH) Lạc Hồng, giành 2 giải thưởng quan trọng là Triển vọng và Công nghệ tại Cuộc thi Sáng tạo robot (Robocon) Việt Nam 2016, thầy và trò Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh một lần nữa khẳng định vị thế trên sân chơi công nghệ.

ha tinh khang dinh vi the tren dau truong robocon viet nam

Niềm vui vỡ òa trên khuôn mặt các thành viên của HA TINH TECH – DHA khi hạ gục LH – BIT để giành quyền vào vòng tứ kết Robocon 2016. Ảnh: VTV

Với chủ đề “Đi tìm năng lượng sạch”, cuộc thi năm nay nhằm nâng cao ý thức của con người trong việc sử dụng nguồn năng lượng từ thiên nhiên và tăng cường sử dụng năng lượng có thể tái tạo. Năm nay, trường có 4 đội vượt qua vòng loại khu vực phía Bắc để lọt vào giải đấu toàn quốc diễn ra tại Ninh Bình, thi đấu cùng những đội mạnh đến từ Trường ĐH Lạc Hồng, Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên, Công nghiệp Hà Nội...

Ngay trận đấu đầu tiên của vòng chung kết, gặp đội LH-FF - một trong những đội mạnh nhất của Lạc Hồng, đội HA TINH TECH-DHA đã thi đấu xuất sắc. Trận đấu cuối cùng của vòng 1/8 diễn ra giữa 2 đội LH-BIT (Lạc Hồng) và HA TINH TECH-DHA (Cao đẳng nghề Công nghệ) được đánh giá là trận chung kết sớm bởi 2 đội đều ghi được những thành tích đáng nể tại vòng bảng.

Với khởi đầu có phần vượt trội hơn, Eco robot của đội Hà Tĩnh đã nhanh chóng tiến đến turbine và giành chiến thắng tuyệt đối CHAI YO ở giây 23. Đây là lần đầu tiên đội tuyển của Trường ĐH Lạc Hồng chịu thất bại trước một đội tuyển đến từ trường khác tại cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam 2016. Ở vòng tứ kết, đội Hà Tĩnh dừng chân đầy tiếc nuối khi chậm hơn đối thủ LH-ACE (Lạc Hồng) 2 giây.

Mặc dù chưa đạt kết quả cao nhất nhưng những gì làm được đã thể hiện sự cố gắng vượt bậc của thầy, trò Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh, khẳng định vị thế của trường trên sân chơi công nghệ.

ha tinh khang dinh vi the tren dau truong robocon viet nam

Nhà trường và các đơn vị biểu dương thành tích các đội đã giành được trong cuộc thi năm nay.

Thầy Lê Văn Tuyên - chỉ đạo viên của đội tuyển cho biết: “Mặc dù được sự quan tâm, đầu tư của Ban Giám hiệu nhà trường nhưng so với các đối thủ mạnh, thì đội tuyển của chúng tôi gặp khó khăn hơn rất nhiều. Kinh phí eo hẹp, trang thiết bị thiếu thốn, giáo viên phải kiêm nhiệm nhiều công việc nên không có nhiều thời gian để hướng dẫn đội tuyển. Trong khi đó, đội Lạc Hồng với bề dày kinh nghiệm 12 năm tham gia sân chơi này, họ đã tối ưu hóa sản phẩm robot theo công nghệ tự động, còn chúng ta từ trước đến nay mới chỉ áp dụng công nghệ bán tự động. Khi lọt vào vòng chung kết, chúng tôi chỉ có vẻn vẹn nửa tháng để cải tiến sản phẩm sang công nghệ tự động hoàn toàn. Đó là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn, ngay cả đối thủ đến từ ĐH Lạc Hồng cũng không tin là chúng tôi có thể làm được”.

Trong những ngày ở Ninh Bình để chuẩn bị cho cuộc “quyết chiến”, đội đã phải thuê sân của một nhà đa chức năng phường, thuê đội ngũ chuyên nghiệp thiết kế sân tập để cải tiến và thử nghiệm sản phẩm. Thầy, trò gần như ăn ngủ tại xưởng; có khi thức trắng 2 đêm liền. Đội trưởng Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ kỷ niệm khó quên trong những ngày lăn lộn cùng thầy và các bạn: “Sinh nhật của 2 bạn trong đội phải tổ chức luôn tại xưởng vì không có thời gian. Dù vất vả nhưng ai cũng thấy vui và hạ quyết tâm thi đấu hết mình”.

Mục sở thị trung tâm sản xuất robot của trường, khác với tưởng tượng về một cơ sở quy mô với thiết bị công nghệ hiện đại, trước mắt chúng tôi là một xưởng sản xuất rất đơn giản. Khó có thể ngờ, từ nơi này, những con robot dưới bàn tay, khối óc của thầy, trò nhà trường đã thi đấu quyết liệt với những đội mạnh trong cả nước trên sân chơi công nghệ. Tuy điều kiện vật chất còn thiếu thốn, kinh phí eo hẹp nhưng các thành viên đã vượt qua khó khăn, giành những thành tích đáng biểu dương, khẳng định mình trên sân chơi của trí tuệ và bản lĩnh, sánh tầm với các đơn vị có bề dày truyền thống và được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp trên cả nước. Đúng như câu nói đùa hóm hỉnh của thầy Đỗ Duy Vũ - giáo viên đội tuyển: “Con nhà nghèo vượt khó”.

Thầy Nguyễn Đình Đại – Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Cuộc thi này là sân chơi để chúng tôi khẳng định thương hiệu, đồng thời là cơ hội để sinh viên của trường giao lưu, học hỏi bạn bè trên cả nước. Mỗi mùa thi đi qua là một lần thầy, trò rút ra cho mình kinh nghiệm quý để quyết tâm hơn cho những mùa thi tiếp theo”.

Ban Giám hiệu, thầy, cô giáo và các học sinh, sinh viên chào đón đội tuyển trở về trong niềm phấn khởi, tự hào. Có cả sự nuối tiếc không nhỏ khi không giành được vị trí cao nhất nhưng những gì đội tuyển robocon của trường thể hiện tại cuộc thi năm nay đã để lại ấn tượng sâu đậm trong ban tổ chức, các đối thủ và người hâm mộ cả nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast