Học sinh Hà Tĩnh sáng chế máy khử khí độc phòng thí nghiệm

(Baohatinh.vn) - Một chiếc tủ hút khí độc được rao bán trên thị trường với giá hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Còn em Hoàng Văn Yên (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) sáng chế chiếc tủ vừa hút, vừa khử độc hóa học trong phòng thí nghiệm với giá thành chỉ 5 triệu đồng.

Học sinh Hà Tĩnh sáng chế máy khử khí độc phòng thí nghiệm

Sáng kiến của em Hoàng Văn Yên đạt giải nhì cấp quốc gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng.

Giải pháp khoa học máy hút - khử khí độc trong phòng thực hành hóa học vừa vinh dự đạt giải nhì Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc toàn quốc năm 2018. Trong khi hóa học là một trong những môn học “khó nhằn” nhất thì với Yên, em đặc biệt yêu thích môn hóa.

Học sinh Hà Tĩnh sáng chế máy khử khí độc phòng thí nghiệm

Trong khi một sản phẩm hút khí độc được rao bán trên mạng với giá hơn 100 triệu đồng...

Khi được hỏi về chiếc máy, Yên nói một cách say mê: "Đây là sản phẩm em ấp ủ từ khi còn học trung học cơ sở. Rất yêu thích môn hóa, nhưng mỗi lần học thí nghiệm, các bạn cùng cô giáo phải chờ ít nhất khoảng 10 phút trước khi bước vào phòng để chờ bay bớt mùi các chất hóa học.

Qua tìm hiểm trên mạng internet, em được biết những chất này rất độc hại, trong khi những chiếc máy hút khí có giá vài chục đến hơn 100 triệu đồng. Từ đó, em ấp ủ ý tưởng làm ra chiếc tủ vừa có khả năng hút khí, vừa có khả năng khử độc với giá thành rẻ hơn.”

Phải đến khi em vào học Trường THPT Nguyễn Công Trứ, thấy cô giáo dạy môn hóa gần gũi, tâm lý, Yên mới dám “thổ lộ tâm tình”. Không ngờ được cô giáo và nhà trường hết sức ủng hộ, Yên mạnh dạn đưa ý tưởng lên bản vẽ và bắt đầu dựng mô hình.

Học sinh Hà Tĩnh sáng chế máy khử khí độc phòng thí nghiệm

... thì chiếc máy của Yên chỉ tốn khoảng 5 triệu đồng.

Dù được cô giáo và nhà trường giúp đỡ rất nhiều nhưng Yên vẫn gặp rất nhiều khó khăn, nhiều khi tưởng chừng phải bỏ cuộc. Ví dụ như các bộ phận quạt hút động cơ, máy bơm mini và phao ngắt mạch điện không cùng một cường độ dòng điện, do em chưa hiểu rõ nguyên lý nên làm rồi bị cháy nhiều lần. Chưa kể nhiều bộ phận không có sẵn trên thị trường, Yên phải khắc phục bằng cách lặn lội tìm mua ở thành phố Vinh (Nghệ An) hoặc đặt mua trên mạng. Phải mất đến 5 tháng ròng rã mày mò, sản phẩm máy hút khí độc mới dần được hoàn thành.

Học sinh Hà Tĩnh sáng chế máy khử khí độc phòng thí nghiệm

Ứng dụng của Yên có tính thực tiễn cao, có thể đặt trực tiếp tại phòng thực hành hóa học của nhà trường.

Qua quan sát, giải pháp sáng chế của Yên khá đơn giản, vỏ tủ được tận dụng từ chiếc bình lọc nước hỏng, bên trong chứa nhiều mạnh điện và một số chất hóa học. Yên giải thích, tủ gồm một bộ phận quạt hút gió để hút khí trong phòng thí nghiệm. Bên trong gồm các khoang chứa nước vôi trong để hấp thụ khí và khoang chứa than hoạt tính để hấp phụ khí độc.

Theo lời Yên, một chiếc tủ hút hoàn thiện của em nếu sản xuất đại trà thì chi phí chỉ khoảng 4 - 5 triệu đồng/1 sản phẩm, trong khi trên thị trường nhiều sản phẩm rao bán chỉ có chức năng hút khí (không khử độc được – PV) cũng đã có giá hàng chục đến hơn 100 triệu đồng.

Thầy Phan Trọng Đức, Phó hiệu trưởng Trường PTTH Nguyễn Công Trứ cho biết: "Yên là học sinh rất sáng tạo và có năng khiếu đặc biệt về môn hóa. Cứ mỗi buổi học, Yên thường đến sớm hơn và về muộn hơn các bạn dành thời gian để làm sản phẩm của riêng mình. Qua mỗi cấp thi, máy hút – khử khí độc phòng thí nghiệm của em càng được hoàn thiện hơn. Đây là sản phẩm có tính ứng dụng thực tế cao".

Chủ đề Khoa học - kỹ thuật

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast