Khoa học xác nhận Trái Đất có một lục địa ẩn

Theo một nghiên cứu mới được công bố, Trái đất có một lục địa bị che dấu được gọi là Zealandia, nằm ẩn ở Thái Bình Dương và gắn liền với New Zealand.

Ảnh: Nasa

Một nhóm nghiên cứu gồm 11 nhà khoa học đã phát hiện New Zealand và New Caledonia thực ra là bộ phận của một lớp vỏ lục địa duy nhất rộng tới 4,9 triệu km2 và từng tách rời khỏi châu Úc.

Nghiên cứu này được công bố bởi Hiệp hội địa chất Hoa Kỳ, bằng kỹ thuật bản đồ độ cao và trọng lực dựa trên vệ tinh, nghiên cứu đã phát hiện rằng 94% lục địa này chìm trong nước, nguyên nhân chủ yếu là do trước khi siêu lục địa bị chia cắt lục địa này có lớp vỏ rất mỏng.

Các nhà khoa học cho rằng “những giá trị khoa học của việc xếp loại Zealandia là một lục địa đáng giá hơn nhiều chứ không phải chỉ là thêm vào một cái tên trên danh sách.Việc một lục địa có thể bị ngập như vậy nhưng lại chưa bị chia cắt làm cho nó trở thành một thành viên cuối cùng hết sức hữu ích và hỗ trợ tìm hiểu về địa động lực trong việc khám phá sự gắn kết và chia tách của lớp vỏ lục địa”.

khoa hoc xac nhan trai dat co mot luc dia an

Bản đồ đơn giản của các mảng kiến tạo và lục địa của Trái Đất, bao gồm cả Zealandia

Nhóm nghiên cứu cho rằng nó nên được gọi là một lục địa địa chất, chứ không phải như các giả thuyết trước đây cho rằng nó là một tập hợp các hòn đảo và mảnh ghép lục địa.

Nghiên cứu kết luận rằng, “dựa trên các loại bằng chứng địa chất và địa vật lý khác nhau, đặc biệt là những bằng chứng thu được trong hai thập kỷ vừa qua, chúng tôi cho rằng Zealandia không phải là một tập hợp các mảnh vỡ lục địa ngập trong nước, mà là một lục địa dính liền rộng 4,9 triệu km2”.

Do các nhà địa chất coi châu Âu và châu Á là một khối lục địa khổng lồ và đặt tên là “Eurasia”, lục địa mới được bổ sung Zealandia đã biến tổng số lục địa địa chất chính thức thành 7.

Độ dày lớp vỏ của Zealandia chủ yếu nằm trong khoảng từ 10 đến 30km và tương đương với kích thước của Ấn Độ. Người ta cho rằng nó bị vỡ ra khỏi Nam Cực từ khoảng 100 triệu năm trước, và sau đó một lần nữa tách ra khỏi châu Úc từ 80 triệu năm trước.

khoa hoc xac nhan trai dat co mot luc dia an

Giới hạn không gian của Zealandia

Các nhà nghiên cứu gọi Zealandia là một “sự thật” chứ không phải một “phát hiện”, bởi vì trong nhiều năm qua, New Zealand đã được một số chuyên gia trong lĩnh vực này coi là một lục địa theo đúng nghĩa.

Theo các tác giả của nghiên cứu, “Đây không phải là một phát hiện bất ngờ mà nó được thực hiện dần dần; chỉ mới 10 năm trước thôi, chúng tôi đã không có dữ liệu tích lũy hoặc sự tự tin nào để viết báo cáo này”.

“Zealandia minh họa cho những thứ rất to lớn và hiển nhiên trong khoa học tự nhiên nhưng cũng có thể bị bỏ qua”.

Theo Dân trí