Nghiên cứu thành công Ứng dụng cảnh báo động đất

Các nhà nghiên cứu vừa phát hành một ứng dụng Android phiên bản tiếng Nhật với chức năng thu thập thông tin từ smartphone để phát hiện ra động đất và cảnh bảo người dân về những dư chấn có thể xảy ra.

nghien cuu thanh cong ung dung canh bao dong dat

Ứng dụng này có tên gọi là MyShake được phát triển bởi một nhóm các thành viên của Trường Đại học California, hiện đã có sẵn trên gian hàng Google Play Store và người dùng cũng có thể truy cập thông qua website MyShake.

Ứng dụng này được xây dựng để chạy trong nền và tiêu tốn rất ít năng lượng của thiết bị, vì thế các máy đo gia tốc được tích hợp trên điện thoại có thể ghi bất cứ tín hiệu rung, lắc nào ở khu vực xung quanh bất kể ngày hay đêm. Hiện tại, ứng dụng chỉ thu thập thông tin từ các gia tốc kế, sau đó tiến hành phân tích thông tin và nếu nó phù hợp với hồ sơ theo dõi rung lắc của một trận động đất, những dữ liệu này sẽ được chuyển tiếp và hệ thống định vị toàn cầu GPS trên điện thoại sẽ điều phối đến phòng thí nghiệm địa chấn Berkeley ở California để phân tích.

Kể từ lần phát hành đầu tiên vào ngày 12/2/2016, đã có hơn 170.000 người trên khắp thế giới tiến hành tải ứng dụng MyShake và có khoảng 11.000 điện thoại đều đặn gửi các dữ liệu về hệ thống phân tích mỗi ngày. Theo các chuyên gia, ứng dụng này có thể đưa ra những cảnh báo về động đất sớm và chính xác hơn so với các giải pháp truyền thống như ở Nhật Bản, đồng thời có thể cung cấp những cảnh báo mang lại sự giúp đỡ cần thiết sớm cho những quốc gia chưa có hệ thống cảnh báo động đất.

Cũng từ tháng 2 cho đến nay, hệ thống này đã ghi được rất nhiều trận động đất ở các quốc gia như Chile, Ac-hen-ti-na, Mexico, Morocco, Nepal, New Zeland, Đài Loan, Nhật Bản và toàn bộ khu vực Bắc Mỹ, từ những trận động đất nhỏ tương đương 2,5 độ richter đến những trận động đất lớn xảy ra tại Ecuado vào ngày 16/4/2016 lên đến 7,8 độ richter.

Sau khi đã có đủ một lượng người dùng nhất định và những lỗi kỹ thuật cơ bản đã được phát hiện ra, các nhà địa chấn học của Phòng thí nghiệm Berkeley sẽ lên kế hoạch sử dụng những dữ liệu này để cảnh báo người dân cách xa nhiều dặm về tâm chấn của động đất. Theo các chuyên gia nghiên cứu, hiện nay các hệ thống cảnh báo động đất được thiết lập dải dác ở một số khu vực đặc biệt trên thế giới, trong khi sử dụng smartphone với bộ cảm biến chi phí thấp sẽ cung cấp tới mọi người một mạng lưới theo dõi dày đặc và đây thực sự là một công cụ tốt cho tương lai.

Các phiên bản ứng dụng tiếng Trung Quốc và Tây Ban Nha sẽ sớm được phát hành và MyShake cũng sẽ có mặt trên điện thoại iPhone trong tương lai không xa.

Trong một bài báo đăng trên tạp chí Những tiến bộ khoa học, các nhà nghiên cứu đã miêu tả thuật toán trên ứng dụng di động có khả năng phân tích những dữ liệu gia tốc trên điện thoại và phân loại các cấp độ rung lắc của động đất từ bình thường như đi bộ, khiêu vũ hoặc khi rơi điện thoại. Trong các thử nghiệm mô phỏng, các thuật toán mà các nhà nghiên cứu đã phát triển thành công để phân biệt những trận động đất từ 0 đến 93% ở cùng một thời điểm.

Theo VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast