Những trí tuệ nhân tạo mạnh nhất hiện nay

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang giúp định hình thế giới theo cách tốt đẹp hơn, nhưng cũng có những lo ngại một ngày nào đó máy móc sẽ kiểm soát con người.

Những tên tuổi lớn đang đầu tư mạnh tay cho trí tuệ nhân tạo hiện nay gồm có Google, Facebook, Amazon, IBM, Microsoft và một số hãng khác. Những hãng này đã lập ra một đối tác trí tuệ nhân tạo mới với trọng tâm nghiên cứu và định hình những hoạt động tốt nhất cho công nghệ AI.

Dự án đối tác này sẽ tạo ra một diễn đàn mở về AI, nơi những người quan tâm có thể trao đổi, thảo luận, đồng thời tăng cường sự hiểu biết của cộng đồng về trí tuệ nhân tạo.

Ngạc nhiên ở chỗ, Elon Musk - sáng lập SpaceX và đồng sáng lập Tesla Motors - cùng với PayPal không tham gia đối tác này. Apple cũng vậy.

Google

Năm 2014, Google mua lại công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo DeepMind với giá 400 triệu USD - vốn được xem là một trong những thương vụ mua bán lớn nhất trong lĩnh vực AI.

Google DeepMind vừa xây dựng một dự án AI cho hệ thống tàu điện ngầm London, sử dụng mạng thần kinh để lưu trữ dữ liệu và truy vấn các thông tin nhằm giải quyết các sự cố phát sinh.

nhung tri tue nhan tao manh nhat hien nay

Google là hãng tiên phong trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Nhiệm vụ của dự án là giúp tìm ra những tuyến đường di chuyển nhanh nhất giữa các trạm dừng để hành khách có thể đi lại nhanh hơn và thuận tiện hơn.

Đầu năm vừa rồi, Google cũng ra mắt hệ thống học máy TensorFlow miễn phí cho tất cả mọi người. Cơ chế học máy này có thể tìm thấy trong công nghệ nhận dạng thoại & hình ảnh và các ứng dụng dịch thuật.

TensorFlow có thể bắt chước cơ chế hoạt động của não người, nhận dạng và ghi nhớ các mẫu xác định.

Facebook

Mạng xã hội này đang dùng công nghệ trí tuệ nhân tạo để giúp người khiếm thị có thể "nhìn thấy" ảnh qua một ứng dụng trên iOS.

Ngoài ra, công nghệ này còn được Facebook dùng để tạo các bản đồ chi tiết về dân số và người truy cập Internet toàn cầu. Mục đích là giúp hãng này triển khai dự án phổ cập Internet tới các vùng xa xôi, hẻo lánh.

nhung tri tue nhan tao manh nhat hien nay

Zuckerberg dùng trí tuệ nhân tạo để phân tích người dùng.

Facebook cũng có công nghệ AI học sâu dùng để nghiên cứu hành vi người dùng. Năm 2010, hãng từng giới thiệu công nghệ nhận dạng khuôn mặt giúp xác định danh tính của người trong ảnh đăng trên mạng xã hội.

Năm 2013, "ông trùm" Mark Zuckerberg còn lập riêng một phòng thí nghiệm chuyên về trí tuệ nhân tạo. Nói chung, Facebook là gương mặt khá quen thuộc trong lĩnh vực AI.

Apple

Đầu năm vừa rồi, hãng Quả táo đã mua công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo Emotient nhưng chưa rõ kế hoạch triển khai các dự án liên quan sẽ như thế nào. Có vẻ như Apple sẽ tập trung vào công nghệ nhận diện khuôn mặt và phản ứng của khách hàng với quảng cáo.

nhung tri tue nhan tao manh nhat hien nay

Apple cũng là một tay chơi lớn trong lĩnh vực AI.

Trước đó vào tháng 10/2015, Apple mua công ty trí tuệ nhân tạo Vocal IQ nhằm phát triển Siri lên mức cao hơn, đồng thời sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo giọng nói của Vocal IQ.

Vocal IQ chính là tác giả của công nghệ kiểm soát giọng nói trên các mẫu xe của General Motors, cho phép người lái có thể bật hoặc tắt những chức năng nhất định trên xe hơi bằng lệnh thoại.

Elon Musk

Elon Musk đang hợp sức với nhiều hãng công nghệ khổng lồ như Amazon, LinkedIn và PayPal phát triển trí tuệ nhân tạo nguồn mở. Dự án phi lợi nhuận này giúp phát triển các trí tuệ nhân tạo phục vụ cho lợi ích của con người.

nhung tri tue nhan tao manh nhat hien nay

Đã có những tiếng nói lo ngại về nguy cơ máy móc trỗi dậy.

Cùng với "ông hoàng vật lý" Stephen Hawking, Elon Musk là người lo lắng về nguy cơ của những dạng thức trí tuệ nhân tạo không được kiểm soát.

Microsoft

Hãng này có dự án Oxford giúp phân tích hành vi người dùng thông qua các giao diện chương trình ứng dụng (API) giọng nói, biểu cảm và khuôn mặt.

nhung tri tue nhan tao manh nhat hien nay

Dự án phân tích tâm trạng người trong ảnh của Microsoft.

Microsoft cũng mới công bố chương trình Future Decoded cho phép các nhà phát triển có thể tiếp cận dịch vụ phát hiện biểu cảm nhằm gán tâm trạng cho một người dựa trên biểu cảm khuôn mặt của họ.

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt này cho phép các bức ảnh có thể được chỉnh sửa dựa trên tâm trạng của người trong ảnh.

IBM

Từng nổi tiếng với máy tính Watson (hệ thống máy tính có khả năng trả lời câu hỏi theo ngôn ngữ tự nhiên), IBM sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích bối cảnh và ý nghĩa ẩn sau các bức ảnh, video, tin nhắn và lời thoại.

Năm 2011, Watson thắng giải Jeopardy, một chương trình đố vui kiến thức truyền hình tại Mỹ, xuất sắc vượt qua các đối thủ con người khác.

nhung tri tue nhan tao manh nhat hien nay

IBM có lịch sử phát triển trí tuệ nhân tạo lâu đời.

IBM còn hợp tác với nhà sản xuất chip đồ họa Nvidia để nâng cấp Watson mạnh gấp 1,7 lần so với trước đây.

Hiện IBM đang phát triển một ứng dụng trợ lý giảng dạy giúp soạn ra bài học dựa trên tài liệu được cung cấp. Thử nghiệm này sẽ được thực hiện tại New York trong năm tới.

Skype

Thương hiệu do Microsoft mua lại này cung cấp khả năng dịch thuật theo thời gian thực với 6 ngôn ngữ chính, và sẽ hỗ trợ thêm nhiều ngôn ngữ khác trong thời gian tới.

nhung tri tue nhan tao manh nhat hien nay

Khả năng dịch thuật mạnh mẽ của Skype là nhờ trí tuệ nhân tạo.

Hệ thống dịch thuật này có khả năng nhận dạng giọng nói người dùng và chuyển sang chữ viết (text) khi người dùng nói.

Salesforce

Tháng 4/2016, Salesforce mua lại MetaMind, một công ty khởi nghiệp AI chuyên về học sâu. Thương vụ này cho phép Salesforce có thể cung cấp cho khách hàng những giải pháp AI bổ ích thông qua hàng loạt quy trình tự động và cá nhân hóa hỗ trợ khách hàng, tự động hóa marketing và xử lý rất nhiều quy trình kinh doanh khác.

Trước đây, MetaMind từng phát triển một hệ thống độc đáo có khả năng trả lời câu hỏi bằng giọng nói tự nhiên.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast