Phát hiện hành tinh thứ chín trong hệ Mặt trời?

Theo một công bố khoa học vào hôm thứ Tư (20-1), hệ Mặt trời có thể còn một hành tinh thứ chín với kích thước gấp 10 lần Trái đất.

Theo đó, các nhà thiên văn học ở Viện Công nghệ California (Caltech) đã sử dụng thuật toán mô phỏng trên máy tính để chứng tỏ nếu như tồn tại một hành tinh như vậy, nó sẽ có quỹ đạo quanh Mặt trời lớn hơn gấp 50 lần so với quỹ đạo của Trái đất.

Sao Diêm Vương, ngôi sao lùn trong Vàinh đai Kuiper, từng được xem là hành tinh thứ chín trong hệ Mặt trời.

Tuy nhiên, đến nay hành tinh này vẫn chưa được quan sát trực tiếp.

Người khám phá ra sự tồn tại của hành tinh này, Mike Brown cùng các đồng sự tại Caltech, ban đầu cũng hoài nghi về việc liệu có tồn tại một hành tinh lớn như vậy mà đến nay vẫn chưa được phát hiện.

Tuy nhiên, nhóm đã tiến hành giả lập hiệu ứng trọng lực của hành tinh giả định lên các vật thể khác trong khu vực và cho ra kết quả ăn khớp gần như hoàn hảo.

Ngoài ra, mô hình máy tính còn ước đoán được vị trị của một số vật thể khác ngoài rìa hệ Mặt trời, nằm trong Vành đai Kuiper, cùng một số vật thể khác từng được tìm thấy trong các cuộc nghiên cứu trước đó.

Nghiên cứu trước đây của Brown đã giúp loại bỏ sao Diêm Vương là hành tinh thứ chín trong hệ Mặt trời.

Theo Reuters/PLO