Phát minh thiết bị khử trùng nước cực nhanh

Trước tình trạng thiếu nước sạch trầm trọng tại nhiều nơi trên thế giới, các nhà khoa học đã không ngừng tìm tòi ra những thiết bị khử trùng hiệu quả.

Theo tạp chí Nature Nanotechnology công bố, các nhà nghiên cứu thuộc Phòng thí nghiệm Vật lý Năng lượng cao SLAC và ĐH Stanford ở California (Mỹ) đã vừa tìm ra một thiết bị giúp lọc nước nhanh và hiệu quả triệt để hơn.

Thiết bị này có khả năng tiêu diệt vi khuẩn có trong nước bằng cách sử dụng phần khả kiến của quang phổ ánh sáng Mặt Trời vốn có chứa 50% năng lượng của Mặt Trời. Nếu như trước đây, các nhà khoa học loại bỏ vi khuẩn ra khỏi nước bẩn bằng cách sử dụng tia UV, thì trong tương lai thiết bị này sẽ thay thế.

phat minh thiet bi khu trung nuoc cuc nhanh

Thiết bị siêu nhỏ có thể loại bỏ 99,999% vi khuẩn trong nước bẩn chỉ trong 20 phút

Tia UV chỉ có khoảng 4% tổng số năng lượng Mặt trời thế nên phương pháp làm sạch này sẽ phải mất đến 48 - 68 giờ, làm hạn chế số lượng nước có thể khử được. Trong khi đó, thiết bị mới được nghiên cứu có thể giết chết đến 99,999% vi khuẩn ở trong nước bẩn chỉ trong vòng 20 phút.

Với khả năng tiêu diệt vi khuẩn, khử trùng nước cực nhanh, cực hiệu quả bằng việc sử dụng năng lượng mặt trời, thiết bị mới được phát minh này đã nhanh chóng gây xôn xao về ích lợi mà nó mang lại cho đời sống con người.

Theo đó, trong một tương lai không xa, các nhà nghiên cứu dự đoán sản phẩm này sẽ được ứng dụng nhiều trong thực tế và trở nên phổ biến.

Thiết bị này màu đen, có hình chữ nhật, đặc biệt, nó có kích thước siêu nhỏ. Nó dày chỉ bằng 1/2 con tem bưu chính, có bề mặt sọc các đường thẳng mỏng và có tên gọi là "Nanoflakes".

Bề mặt của thiết bị

Nanoflakes giống như một miếng phim. Nó được phủ 1 lớp đồng mỏng và các lớp mỏng khác được làm từ Molybdenum disulfide - một chất bôi trơn khô thường dùng trong công nghiệp.

Tính chất của Molybdenum disulfide thay đổi tùy thuộc vào có bao nhiêu lớp bên trong vật liệu. Trong trường hợp này, mỗi tấm phim chỉ dày có vài lớp - đủ để trở thành 1 chất xúc tác - tăng tốc độ phản ứng khi tiếp xúc với ánh sáng.

Theo các nhà nghiên cứu, để khử trùng nước, chỉ cần đặt thiết bị này vào trong bình nước và đặt bình nước đó dưới ánh mặt trời. Năng lượng từ mặt trời sẽ làm tất cả mọi việc.

Ánh sáng mặt trời khi được chiếu lên trên bề mặt thiết bị siêu nhỏ này sẽ kích thích sự hình thành nên hydro peroxide (hay còn gọi là nước oxy già) cùng nhiều loại hóa chất khử trùng khác, giúp loại trừ các vi khuẩn.

phat minh thiet bi khu trung nuoc cuc nhanh

Quá trình tác động của ánh sáng mặt trời lên thiết bị này

Và sau 20 phút, bình nước trên đã được tiêu diệt gần như 100% vi khuẩn. Virus và những hóa chất độc hại có trong nước này cũng được khử gần như hoàn toàn.

Tuy nhiên, thiết bị này không có khả năng loại bỏ các tạp chất có trong nước. Do vậy, nếu nguồn nước bị ô nhiễm, chứa nhiều tạp chất... thì thiết bị này không phát huy nhiều hiệu quả.

Do đó, các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục nghiên cứu thêm về thiết bị này, để nó trở thành sản phẩm hữu ích, hoàn thiện hơn.

Theo Đất việt