Phương tiện di chuyển trong tương lai thay đổi thế nào?

Internet vạn vật kết nối, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo và tự động hóa sẽ là những yếu tố dẫn đến sự thay đổi lớn đối với các phương tiện di chuyển trong tương lai.

Những bước đột phá to lớn của khoa học đã mang lại nhiều cải tiến, đặc biệt đối với ngành giao thông. Nhiều thí nghiệm về các phương tiện thông minh đã được thực hiện và hứa hẹn sẽ đem lại những kết quả đáng kinh ngạc.

Dưới đây là cái nhìn tổng quan về một số sáng kiến nổi bật sẽ tạo nên sự thay đổi trong ngành công nghiệp quan trọng này.

phuong tien di chuyen trong tuong lai thay doi the nao

Tương lai, xe tự lái sẽ phổ biến, Ảnh: Forbes.

Xe hơi tự lái

Vào năm 2020, các chuyên gia dự đoán sẽ có 10 triệu xe hơi tự lái xuất hiện trên đường phố. Hơn 250 triệu xe hơi thông minh sẽ được sử dụng rộng rãi. Ngày nay, đã có những chiếc xe tự lái được phát triển bởi các hãng như Tesla, Mersedes và BMW.

Xe tải tự vận hành

Chỉ riêng tại Mỹ, hơn 8,7 triệu lao động làm trong ngành vận tải đang thật sự lo lắng về những chiếc xe chở hàng tự hành sẽ ảnh hưởng đến công việc của họ.

Hãng Daimler vừa đưa vào thực nghiệm chiếc xe tải với 18 bánh và hoàn toàn tự động tại Mỹ mặc dù vẫn còn cần đến bàn tay của con người. Tuy nhiên chiếc xe này có thể tự vận hành như những máy bay không người lái ngày nay.

Nó cũng sở hữu nhiều tính năng thông minh khác như tự điều chỉnh tốc độ phù hợp, giữ khoảng cách an toàn với những phương tiện khác...

Máy bay và các phương tiện trên không

Dubai hợp tác với Volocopter thử nghiệm thành công dự án taxi trên không. Trong tương lai không xa con người có thể thực hiện những chuyến taxi như cách Uber hoạt động, nhưng sẽ được thay thế bằng hệ thống các phương tiện bay trên cao.

phuong tien di chuyen trong tuong lai thay doi the nao

Taxi bay tại Dubai có cách hoạt động giống taxi truyền thống. Ảnh: Forbes.

Cùng lúc đó, Amazon đang cải tiến dịch vụ giao hàng của họ bằng Prime Air. Đây là một thiết bị bay không người lái có thể vận chuyển sản phẩm cho khách hàng chỉ trong 30 phút, thậm chí nhanh hơn nữa.

Tàu chở hàng điều khiển từ xa

Hãng xe Rolls-Royce đang hướng ra giao thông đường biển. Họ cho biết sẽ phát triển tàu thương mại có thể vận chuyển hàng hóa mà không cần con người.

Nhiều tàu sẽ được điều khiển cùng lúc bởi một trung tâm trên đất liền. Các chuyên gia dự đoán những con tàu điều khiển từ xa phục vụ mục đích thương mại sẽ được đưa vào sử dụng khoảng cuối thập kỷ này.

Máy móc tự tối ưu hóa

Bất kể tàu hỏa, máy bay hay ôtô, tất cả các thiết bị kết nối sẽ có thể tự thu thập thông tin từ những hệ thống dữ liệu khổng lồ. Các phương tiện này sẽ sử dụng những thông tin trên để cải thiện độ an toàn và hiệu quả nhờ vào kết quả được tổng hợp lại.

Ngành công nghiệp vận tải đang thay đổi từng ngày và chịu tác động đặc biệt bởi dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), mạng lưới Internet vạn vật (IoT). Hệ thống phương tiện di chuyển của con người đang ngày càng trở nên an toàn, hiệu quả và thông minh hơn.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast