Tăng cường ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp và y tế

(Baohatinh.vn) - Chiều 1/6, Sở KH&CN tổ chức hội thảo ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực nông nghiệp và y tế.

Hội thảo nhằm trao đổi, thảo luận về các xu thế, nhu cầu thực tế của Hà Tĩnh trong những năm tiếp theo, tạo tiền đề cho Sở KH&CN tham mưu UBND tỉnh xây dựng đề án ứng dụng công nghệ sinh học và đề án ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp.

tang cuong ung dung cong nghe sinh hoc trong nong nghiep va y te

Tại hội thảo, các nhà khoa học là giáo sư, tiến sỹ của Viện Công nghệ sinh học (Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam) và Viện Vi sinh vật và công nghệ sinh học (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã giới thiệu, thông tin thêm về ứng dụng công nghệ trong phân tích, kiểm tra và kiểm nghiệm sản phẩm nông – sinh - y học phục vụ đời sống và phát triển kinh tế đất nước; ứng dụng công nghệ sinh học trong xét nghiệm y tế phục vụ chẩn đoán và phòng ngừa bệnh tật; giới thiệu phòng thí nghiệm phân tích chất lượng sản phẩm nông nghiệp và phòng xét nghiệm y sinh đáp ứng tiêu chuẩn ISO/IEC 17025.

tang cuong ung dung cong nghe sinh hoc trong nong nghiep va y te

Giám đốc Sở KH&CN Đỗ Khoa Văn phát biểu tại hội thảo

Đặc biệt, các đại biểu đã thảo luận về ứng dụng công nghệ sinh học trong chẩn đoán bệnh melioidosis (một bệnh truyền nhiễm đang bị lãng quên tại Việt Nam). Theo báo cáo của TS Trịnh Thành Trung (Viện Vi sinh vật và công nghệ sinh học), từ tháng 6/2015, Hà Tĩnh có 27 ca ghi nhận nhiễm melioidosis. Tâm điểm của dịch bệnh nằm ở các huyện Can Lộc, Thạch Hà và Cẩm Xuyên.

Hiện Khoa vi sinh, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã làm chủ được kỹ thuật nuôi cấy xét nghiệm bệnh melioidosis. Do vậy, hội thảo kiến nghị cần mở rộng tập huấn xét nghiệm đến các bệnh viện khác trong tỉnh, tuyên truyền nâng cao cảnh giác về sự hiện diện của căn bệnh, đào tạo phương pháp điều trị bệnh tới các bác sỹ lâm sàng, có các điều tra về dịch bệnh melioidosis trên các vật nuôi tại Hà Tĩnh.

Thời gian qua, Sở KH&CN đã có những đầu tư cho nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ sản xuất và đời sống như: Dự án sản xuất các chế phẩm vi sinh vật phục vụ sản xuất nông nghiệp; sản xuất các giống cây trồng từ nuôi cấy mô thực vật; chuyển giao và làm chủ công nghệ sản xuất một số giống nấm ăn và nấm dược liệu và nhiều ứng dụng khác trong trong sản xuất dược phẩm dùng để chẩn đoán và điều trị bệnh cho người và gia súc, gia cầm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast