Tàu NASA tìm thấy robot đổ bộ vùi xác trên sao Hỏa

Tàu vũ trụ NASA quay quanh quỹ đạo sao Hỏa phát hiện vị trí của robot đổ bộ Schiaparelli sau khi mở dù quá sớm và đâm xuống bề mặt hành tinh.

tau nasa tim thay robot do bo vui xac tren sao hoa

Ảnh chụp nơi robot Schiaparelli đâm xuống bề mặt sao Hỏa. Ảnh: NASA.

Hình ảnh do tàu vũ trụ Mars Reconnaissance Orbiter (MRO) của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) gửi về Trái Đất hôm qua giúp nhóm điều khiển xác nhận robot thăm dò Schiaparelli đâm xuống sao Hỏa và có thể đã phát nổ sau cú va chạm mạnh, theo Live Science.

Robot đổ bộ Schiaparelli của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) ngừng truyền tín hiệu về Trái Đất khoảng một phút trước thời điểm tiếp đất dự kiến vào sáng hôm 19/10. Các chuyên gia của ESA nhận định dù của Schiaparelli đã mở quá sớm, khiến tên lửa giảm tốc kích hoạt trước thời hạn nhưng không đủ lâu trước khi thiết bị tiếp đất.

Các bức ảnh cho thấy một vật thể sáng màu có thể là chiếc dù đường kính 12 m của robot cùng với khoảng sẫm màu dài 40 m, rộng 15 m nhiều khả năng nơi robot đâm xuống mặt đất.

"Theo chúng tôi ước tính, Schiaparelli rơi từ độ cao 2 - 4 km, do đó va chạm xảy ra ở tốc độ trên 300 km/h. Kích thước tương đối lớn của khoảng sẫm màu là do bề mặt chịu tác động mạnh. Cũng có thể robot phát nổ do bình đựng nhiên liệu đẩy vẫn còn đầy. Những ước tính sơ bộ này sẽ được sàng lọc sau khi chúng tôi phân tích sâu hơn", lãnh đạo ESA cho biết.

tau nasa tim thay robot do bo vui xac tren sao hoa

Robot Schiaparelli có thể phát nổ sau va chạm. Ảnh: PA.

Các chuyên gia của ExoMars cho rằng bình nhiên liệu vẫn đầy vì dữ liệu truyền từ Schiaparelli chỉ ra robot không vận hành động cơ đẩy giúp giảm tốc độ trong thời gian đủ lâu. MRO chụp ảnh bằng camera CTX có độ phân giải khá thấp. Theo ESA, MRO sẽ ghi lại hình ảnh khu vực va chạm với camera High Resolution Imaging Science Experiment (HiRISE) rõ nét hơn vào tuần tới.

Khoảng sẫm màu nằm cách khu vực tiếp đất dự kiến của Schiaparelli 5,4 km về phía tây, nằm trong vùng cao nguyên Meridiani Planum ở phía nam xích đạo sao Hỏa.

Cùng với tàu quay quanh quỹ đạo Trace Gas Orbiter (TGO), Schiaparelli nằm trong giai đoạn đầu của chương trình ExoMars do ESA hợp tác thực hiện cùng với Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos, nhằm đưa thiết bị thăm dò tìm kiếm dấu hiệu sự sống lên sao Hỏa vào năm 2020.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast