Thiên thạch to bằng quả núi có thể đe dọa Trái Đất

Các nhà thiên văn học Mỹ cảnh báo một thiên thạch đường kính gần 3,2 km có thể gây động đất và sóng thần cường độ mạnh đe dọa loài người.

thien thach to bang qua nui co the de doa trai dat

Thiên thạch Asteroid 2000 ET70 có đường kính gần 3,2 km, lớn ngang một quả núi. Ảnh minh họa: Brand X.

Một nhóm nhà thiên văn học đến từ Đại học California, Los Angeles và nhiều trường đại học khác ở Mỹ đang theo dõi thiên thạch ký hiệu 2000 ET70 nhằm tìm hiểu kỹ hơn về kích thước, hình dáng và trục quay của nó, The Sun hôm qua đưa tin. Các đặc điểm này quyết định đường đi của thiên thạch trong vũ trụ nên rất quan trọng trong việc đánh giá nguy cơ của chúng đối với loài người.

Theo các nhà thiên văn, kích thước và hướng đi của 2000 ET70 biến nó thành một thiên thạch có khả năng gây nguy hiểm. Thông qua quan sát từ Đài thiên văn Arecibo ở Puerto Rico và hệ thống radar Goldstone tại California, Mỹ, nhóm nghiên cứu phát hiện thiên thạch này có hình nắm đấm và đường kính trải rộng gần 3,2 km, lớn hơn nhiều so với ước tính trước đây.

So sánh kích thước thiên thạch 2000 ET70 với tượng Nữ thần Tự do

Thiên thạch 2000 ET70 từng ghé sát Trái Đất ở khoảng cách 6,8 triệu km năm 2012. Tuy nhiên, các nhà thiên văn dự đoán nó có thể tiến gần hơn trong những thập kỷ và thế kỷ sắp tới và không loại trừ khả năng đâm thẳng vào Trái Đất. Họ cũng nhấn mạnh việc dự đoán hướng bay của những thiên thạch như 2000 ET70 vô cùng khó khăn.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast