Trung Quốc lắp xong kính thiên văn khủng "săn" người ngoài hành tinh

Kính thiên văn lớn nhất thế giới đặt tại Trung Quốc dự kiến trong tuần này sẽ hoàn thành.

trung quoc lap xong kinh thien van khung san nguoi ngoai hanh tinh

Kính thiên văn khủng FAST sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động trong tuần này.

Với chiều rộng 500m, gấp 30 lần so với kích thước của một sân bóng, kính thiên văn này được các nhà khoa học mong chờ sẽ thu được tín hiệu sóng radio từ một cuộc sống khác ở các hành tinh xa xôi trong dải ngân hà. Douglas Vakoch – Chủ tịch tổ chức quốc tế METI – một tổ chức săn tìm dấu vết của người ngoài hành tinh – nhận xét: “Kính thiên văn khủng của Trung Quốc rất có thể cung cấp những phát hiện mới về sự sống ngoài Trái Đất”.

Được triển khai lắp đặt trên vùng núi rộng phía tây nam Trung Quốc, chiếc kính thiên văn hình cầu khẩu độ 500 m có tên gọi FAST sẽ bắt đầu hoạt động từ 25/9. Nếu như hoạt động bình thường, FAST sẽ lập kỷ lục với danh hiệu kính thiên văn lớn nhất hành tinh, khi có kích thước lớn gấp đôi chiếc kính thiên văn Arecibo ở Puerto Rico hiện đang giữ danh hiệu.

Dự án khủng ghép 4.450 tấm panel tam giác thành một khối mặt cầu được các nhà khoa học Trung Quốc nhen nhóm khởi động từ năm 2011 với tổng chi phí lên tới 185 triệu USD. Trong suốt 10 năm, nhóm khoa học đã phải thị sát hơn 400 địa điểm và vùng núi hẻo lánh – nơi sinh sống của 12 hộ dân trong ngôi làng Nước xanh – tại tỉnh Quý Châu đã được chọn lựa làm nơi triển khai dự án.

Theo như Vakoch, kính thiên văn FAST được mong chờ sẽ mở ra kiến thức mới về nguồn gốc vũ trụ bằng việc tìm ra sự phân bổ của hydro - nguyên tố chính hình thành hầu hết các hợp chất cung cấp sự sống trên Trái Đất, cũng như về quỹ đạo chuyển động của các vì sao, sóng hấp dẫn... Tuy nhiên tham vọng lớn nhất khi các nhà khoa học chế tạo ra chiếc kính thiên văn khủng này là tìm được sự sống người ngoài hành tinh. Theo Peng Bo – Giám đốc phòng thí nghiệm kỹ thuật thiên văn NAO trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Tân Hoa Xã, tiềm lực của FAST có thể gấp từ 5 đến 10 lần so với khả năng của các thiết bị hiện hành.

Tuy nhiên một nhược điểm mà FAST cũng như các thiết bị thiên văn hiện nay vẫn chưa được khắc phục đó là việc không thể phát hiện và cảnh báo về những mảnh thiên thạch và tiểu hành tinh có thể lao vào Trái Đất hủy diệt sự sống con người.

FAST là sản phẩm tiếp theo cho thấy tham vọng lớn của Trung Quốc trong việc phát triển chương trình không gian. Trước đó, Bắc Kinh cũng phóng trạm vũ trụ thứ hai có tên là Thiên Cung 2 (Tiangong-2) từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở sa mạc Gobi. Mục tiêu dài hạn hơn là sẽ đưa con người lên Mặt trăng và gửi máy thăm dò robot lên sao Hỏa.

Theo Báo Tin tức