UAE tính kéo băng Nam Cực về đối phó khô hạn

Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất đang lên kế hoạch kéo các khối băng lớn từ Nam Cực về bờ biển nước này để giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt.

uae tinh keo bang nam cuc ve doi pho kho han

UAE đang trải qua một thời kỳ khô hạn nghiêm trọng - Ảnh: Getty Images/Express

Theo báo Express (Anh), quốc gia Trung Đông này đang trải qua đợt hạn hán nghiêm trọng mà một số nghiên cứu cho thấy tình trạng thiếu nước sinh hoạt có thể kéo dài trong 25 năm tới đây.

Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) là một trong 10 quốc gia khô hạn nhất thế giới. Với kế hoạch kéo các tảng băng lớn từ Nam Cực về để tạo thêm nước ngọt, UAE hy vọng có thể giảm bớt tình trạng căng thảng vì thiếu nước tại đây.

Giám đốc điều hành của công ty cố vấn quốc gia NABL, ông Abdullah Mohammad Sulaiman Al Shehi, cho biết một tảng băng trung bình chứa “hơn 76 tỉ lít nước”, đủ cho một triệu người dùng trong khoảng năm năm.

Có tới 4/5 kích thước của tảng băng chìm dưới nước và do độ đông kết lớn của nó nên về lý thuyết, tảng băng này sẽ không bị tan chảy trong điều kiện thời tiết nóng ở vùng bờ biển Trung Đông.

Theo ông Al Shehi, sẽ mất khoảng một năm để kéo được một tảng băng lớn từ Nam Cực về đến UAE và dự án này sẽ bắt đầu trong năm 2018.

Dự án kéo băng từ Nam Cực về không chỉ giải quyết được một phần nhu cầu khan hiếm nước ngọt sinh hoạt của UAE, mà cũng có thể trở thành một sự kiện hấp dẫn du khách.

Sau khi tảng băng đã được kéo về địa điểm cần thiết, công ty NABL sẽ bắt đầu đập dỡ các khối đá trên tảng băng này, sau đó nghiền chúng thành nước ngọt, chứa trong các hồ lớn rồi chuyển qua hệ thống nhà máy xử lý nước.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast