[Video] Hầm chống tận thế nhận thêm hàng nghìn hạt giống chịu bão

Hầm ngầm chống tận thế tiếp nhận thêm hàng nghìn mẫu hạt giống mới, trong đó có một loại đậu có khả năng chịu sức gió bão.

Hầm chứa hạt giống toàn cầu (Global Seed Vault), hay hầm chống ngày tận thế, nằm sâu bên dưới lớp băng vĩnh cửu tại Svalbard giữa Na Uy và Bắc Cực, theo International Business Times. Để kỷ niệm ngày Lương thực thế giới 16/10, cơ sở này tiếp nhận thêm 4.335 mẫu hạt giống mới đến từ các ngân hàng gene ở Columbia, Peru và vùng Bắc Âu.

Các chủng hạt giống mới khá đa dạng bao gồm: lúa mì, đậu, khoai tây, lúa mạch, hạt kê. Nổi bật trong số đó là đậu Bermuda, loại đậu hoang dã có khả năng chống lại sức gió của bão nhiệt đới nhờ phát triển hệ thống rễ mạnh mẽ.

Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) cho biết, đậu Bermuda nằm trong danh sách các loài đang bị đe dọa. Giới khoa học ước tính chỉ còn khoảng 29% đậu Bermuda còn tồn tại trong tự nhiên. Daniel Debouck, nhà nghiên cứu di truyền từng quản lý ngân hàng gene của Trung tâm Nông nghiệp Nhiệt đới Quốc tế (CIAT), nhân giống thành công hơn 6.000 hạt đậu Bermuda từ 15 hạt giống ban đầu.

"Ngân hàng gene mà chúng tôi quản lý là chìa khóa để gìn giữ nhiều loại cây trồng đa dạng cho nông dân cũng như những người gây giống cây trồng trên khắp thế giới, qua đó đảm bảo nguồn thực phẩm dồi dào, giá cả phải chăng và bổ dưỡng cho tương lai", Marie Haga, giám đốc của tổ chức vận hành hầm hầm chống tận thế Crop Trust, cho biết.

video ham chong tan the nhan them hang nghin hat giong chiu bao

Hầm chứa hạt giống toàn cầu ở Svalbard, Na Uy. Ảnh: National Geographic.

Hầm chống tận thế được khánh thành vào năm 2008, kéo dài 120 m vào lòng núi. Hầm có thể chứa tối đa 2,5 tỷ hạt giống. Đây là nơi lưu giữ bộ sưu tập lớn nhất thế giới về đa dạng sinh học nông nghiệp. Chức năng của hầm ngầm giống một khoản tiền an toàn gửi vào ngân hàng. Sau khi đặt vào bên trong, các thùng không thể bị mở ra cũng như loại bỏ bởi bất kỳ ai, ngoại trừ cơ quan gửi hạt giống.

Các hạt giống được lưu trữ ở nhiệt độ không đổi -18°C nhằm tránh bị hư hỏng. Lớp băng vĩnh cửu tạo thành một chiếc tủ lạnh tự nhiên. Ngay cả khi không có điện, nhiệt độ trong hầm sẽ dần ổn định ở mức -8°C, đủ thấp để duy trì chất lượng hạt giống suốt nhiều thập kỷ. Người ta đóng gói cẩn thận các hạt giống vào một túi dày ba lớp và khóa kín chúng vào thùng, trước khi vận chuyển đến hầm ngầm.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast