Gặp doanh nhân trẻ nhận giải thưởng Lương Định Của

(Baohatinh.vn) - Bất ngờ và sung sướng, chàng trai với vóc dáng thư sinh Lê Đình Chiến - Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Thương mại Hà Thiên (TP Hà Tĩnh) không giấu nổi niềm vui khi vừa được vinh danh tại lễ trao giải thưởng Lương Định Của lần thứ XII vừa qua.

gap doanh nhan tre nhan giai thuong luong dinh cua

Mỗi năm cơ sở sản xuất gạch của anh Lê Đình Chiến đạt doanh thu hàng tỷ đồng.

Sinh ra và lớn lên bên dòng sông Hộ Độ, người dân quanh năm vất vả với mảnh ruộng, vườn rau, Lê Đình Chiến (SN 1986, ở thôn Trung, xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh) từ lâu đã có khát vọng làm giàu trên chính quê hương. Không chọn con đường lập nghiệp tại các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước như bao thanh niên khác, chàng sinh viên tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh muốn tìm một hướng đi riêng, đó là tự mình làm chủ mô hình kinh tế.

Nhận thấy nhu cầu về vật liệu xây dựng của người dân ngày một tăng, trong khi các lò gạch thủ công đang dần bị xóa bỏ vì ô nhiễm môi trường, Chiến bắt đầu tìm hiểu về công nghệ sản xuất gạch không nung qua sách, báo và xin vào làm trực tiếp tại một số cơ sở sản xuất tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Sau gần 5 năm học nghề, Chiến đã nắm bắt quy trình sản xuất và với khát vọng đã ấp ủ từ lâu, anh trở về quê hương, bắt đầu hành trình khởi nghiệp. Khi mới về quê, anh gặp không ít khó khăn, nhất là về mặt bằng, nguồn vốn đầu tư làm nhà xưởng, mua sắm máy móc, trang thiết bị, thuê lao động… May mắn là được sự hỗ trợ của gia đình, bạn bè, Đoàn xã Thạch Hạ và các ngân hàng, chàng trai trẻ đã mạnh dạn vay hơn 1 tỷ đồng để đầu tư ban đầu và thuê mặt bằng với diện tích 1.000m2.

Cuối năm 2014, anh bắt tay xây dựng nhà xưởng và đến đầu năm 2015, xưởng bắt đầu đi vào hoạt động, cho ra những sản phẩm đầu tiên. Những ngày đầu, gạch sản xuất nhiều nhưng thị trường tiêu thụ còn ít. Tuy nhiên, qua một thời gian sử dụng sản phẩm, khách hàng đã tin tưởng, thị trường dần đi vào ổn đinh.

Không chỉ dừng lại ở gạch không nung, anh cũng bắt đầu da dạng hóa sản phẩm với gạch terrazzo, block. Sau gần 3 năm đi vào hoạt động, cơ sở sản xuất của Chiến đã bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trung bình mỗi tháng, xưởng sản xuất 40.000 viên gạch các loại, doanh thu mỗi năm đạt hơn 3 tỷ đồng, lợi nhuận 300 triệu đồng/năm. Công ty của anh tạo việc làm ổn định cho 15 lao động địa phương, chủ yếu trong độ tuổi thanh niên, với mức lương từ 4-6 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ tập trung vào sản xuất, Lê Đình Chiến còn là một ĐVTN tiêu biểu của xã Thạch Hạ, luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động của tổ chức đoàn như văn hóa văn nghệ, TDTT, vận động ĐVTN xây dựng mô hình kinh tế, NTM, quyên góp ủng hộ giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn…

Vừa trở về từ Hà Nội sau khi nhận giải thưởng Lương Định Của (giải thưởng tôn vinh thanh niên nông thôn đạt thành tích xuất sắc trong SXKD, phát triển ngành nghề và xây dựng NTM… tại đia phương), anh Lê Đình Chiến không khỏi xúc động. Đối với anh, được vinh danh trong buổi lễ là kết quả của một quá trình không ngừng nỗ lực, khám phá và tìm tòi sáng tạo.

“Khó khăn, thử thách là rất nhiều nhưng hơn hết, bạn hãy tin vào chính mình, có ước mơ, có ý chí và sức trẻ, bạn sẽ thành công. Thanh niên ngày nay phải biết vươn lên, không thể cam chịu đói nghèo bởi tuổi trẻ chính là mùa xuân của xã hội…” - anh Chiến chia sẻ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast