Xuất khẩu hàng hóa đạt 194 triệu USD

(Baohatinh.vn) - Hơn 194 triệu USD là kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Tĩnh trong 10 tháng qua. Đây là con số ấn tượng trong bối cảnh đầy khó khăn, cho thấy sự nỗ lực của các doanh nghiệp và sự thông thoáng của các cơ chế, chính sách.

xuat khau hang hoa dat 194 trieu usd

Xếp dỡ hàng hóa tại cảng Vũng Áng

Tháng 6/2017, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh cho ra lò mẻ thép cuộn đầu tiên. Đến nay, công ty đã xuất bán hàng vạn tấn gang lỏng và phôi thép; giá trị xuất khẩu các sản phẩm của công ty đã đạt 103,7 triệu USD. Trong đó, thép đạt 48,39 triệu USD, than cốc đạt 39,93 triệu USD, còn lại là các sản phẩm phụ như: Dầu nhẹ, hắc ín, thạch cao…

Chiếm tỷ trọng 57,3% trong tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh hiện là đơn vị “đầu tàu” đưa cán cân xuất nhập khẩu của Hà Tĩnh tăng trưởng mạnh.

Ngoài “ông lớn” Formosa, các mặt hàng xuất khẩu truyền thống như: Chè, thủy sản, sợi, dệt may… cũng đạt mức tăng trưởng khá. Theo đó, giá trị xuất khẩu chè đạt 2,61 triệu USD (tăng 27,94%), thủy sản đạt 2,17 triệu USD (tăng 24,28%), sợi đạt 7,48 triệu USD (tăng 22,8%), hàng may mặc đạt 2,19 triệu USD (tăng 91%)… Thị trường xuất khẩu chủ yếu của Hà Tĩnh là các nước Đông Nam Á (sản phẩm thép), Trung Quốc (sản phẩm sợi), Trung Đông (sản phẩm chè), Nhật Bản (sản phẩm thủy sản và hàng may mặc)…

Trong cơ cấu xuất khẩu năm nay, mặt hàng dăm gỗ rơi vào thế yếu khi giá trị xuất khẩu 9 tháng đầu năm chỉ đạt 32,07 triệu USD (giảm 6% so với cùng kỳ). Nguyên nhân chính dẫn đến sự giảm sút này là do đầu ra của mặt hàng dăm gỗ lệ thuộc hoàn toàn vào thị trường Trung Quốc, bởi thế, khi các doanh nghiệp Trung Quốc dừng thu mua khiến các nhà máy chế biến dăm gỗ rơi vào cảnh khó khăn.

xuat khau hang hoa dat 194 trieu usd

Công nhân Công ty cổ phần Chè Hà Tĩnh bốc xếp hàng chuẩn bị xuất ra nước ngoài.

Tuy vậy, mặt hàng nông sản lại có tín hiệu khả quan khi tỷ lệ xuất khẩu có chiều hướng gia tăng rõ rệt. Ông Nguyễn Xuân Đường - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Ngọc Đường (Nghi Xuân) chia sẻ: “Thị trường Trung Quốc mở cửa đón lạc nhân Việt Nam nên vụ lạc vừa qua, công ty đã dồn hết nguồn vốn thu mua lạc nhân tại các địa phương trong tỉnh để xuất khẩu. Năm nay, chúng tôi đã xuất gần 1.400 tấn lạc nhân, giá trị đạt 42 tỷ đồng”.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Quảng - Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh nhấn mạnh: “Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Tĩnh trong tháng 10 đạt 17,24 triệu USD, lũy kế 10 tháng đạt 194,36 triệu USD, tức là tăng 97,3% so với cùng kỳ năm trước và đạt gần 70% so với kế hoạch 280 triệu USD của năm 2017 đã đề ra. Những con số trên thể hiện gam màu tươi sáng trong bức tranh kinh tế của Hà Tĩnh những tháng đầu năm, nhất là sau sự cố môi trường biển. Trong đó, ngành công nghiệp có sự tăng trưởng vượt bậc và các lĩnh vực khác đều có tín hiệu khả quan. Đây chính là tiền đề để lĩnh vực xuất khẩu năm 2017 hoàn thành và vượt mục tiêu đề ra”.

Để đạt mục tiêu trong kim ngạch xuất khẩu, những tháng còn lại của năm 2017, các cơ quan quản lý nhà nước cần tiếp tục chung sức, đồng hành cùng doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong SXKD. Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành cần triển khai kịp thời các cơ chế, chính sách và hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận nguồn vốn tín dụng, đẩy mạnh hoạt động bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu của Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast