69 doanh nghiệp nợ hơn 83 tỷ đồng tiền thuế

(Baohatinh.vn) - Theo danh sách công khai các doanh nghiệp (DN) nợ thuế tính đến cuối tháng 9/2017 vừa được Cục Thuế Hà Tĩnh công bố, có đến 69 công ty, với tổng số tiền nợ hơn 83 tỷ đồng.

Trong 69 công ty đang nợ trên 83 tỷ đồng tiền thuế của Nhà nước lần này có đến 2/3 là các công ty xây dựng. Trong đó, có nhiều “đại gia” xây dựng tiếng tăm một thời, liên tục lọt top nợ thuế “khủng” và dai dẳng trong nhiều năm nay như: Công ty CP Xây dựng I Hà Tĩnh (số 17 Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) nợ 8,436 tỷ đồng; Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Hà Tĩnh (phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) nợ 6,591 tỷ đồng; Công ty CP Sông Đà 27 (TX Hồng Lĩnh) nợ hơn 3,5 tỷ đồng…

69 doanh nghiep no hon 83 ty dong tien thue

Người nộp thuế đến làm thủ tục kê khai thuế tại Văn phòng Cục Thuế Hà Tĩnh.

Cùng với khối xây dựng, nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực TM-DV cũng lâm vào cảnh nợ chồng nợ hết năm này qua năm nọ với số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Điển hình là Công ty TNHH Một thành viên Sắt Vũ Quang (Sơn Thọ, Vũ Quang) nợ 5,098 tỷ đồng; Công ty CP Đầu tư Mạnh Quân (Cẩm Bình, Cẩm Xuyên) nợ 3,112 tỷ đồng; Công ty CP Thương mại dịch vụ Hà Tĩnh (TX Kỳ Anh) nợ 2,141 tỷ đồng…

Trong số DN bị “điểm danh” nợ thuế lần này, phần lớn tập trung ở TP Hà Tĩnh (46 DN); 23 DN còn lại được “chia đều” cho 11 huyện, thị.

Ông Nguyễn Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh cho biết: “Tuy ngành đã triển khai quyết liệt các biện pháp thu nợ, nhưng tổng số nợ cũng như danh sách các DN nợ thuế so với cùng kỳ vẫn còn tăng. Trong đó, các khoản nợ chính chủ yếu là của DN kinh doanh TM-DV, xây dựng, khai thác khoáng sản… Một trong những nguyên nhân mà các DN này chây ỳ nợ thuế là do ảnh hưởng suy thoái kinh tế kéo dài. Mặt khác, các đơn vị xây dựng cơ bản hiện chưa thu hồi được vốn từ các dự án đã triển khai; các công trình xây dựng triển khai mới ít, tiến độ giải ngân chậm cũng phần nào làm ảnh hưởng đến thu hồi nợ đọng thuế”.

Thời gian tới, Cục Thuế Hà Tĩnh sẽ thực hiện kiên quyết các biện pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế. Theo đó, với DN nợ thuế trong phạm vi 30 ngày, chúng tôi thông báo số tiền nợ cho chủ DN hoặc người đại diện pháp luật của DN. Với DN nợ từ 31 ngày đến 120 ngày, ngành sẽ ban hành thông báo tiền nợ, tiền phạt nộp chậm gửi tới người nộp thuế, đồng thời, thực hiện cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản và phong tỏa tài khoản.

69 doanh nghiep no hon 83 ty dong tien thue

"Những DN nợ thuế từ 121 ngày trở đi, ngành ban hành quyết định cưỡng chế trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản, quá 30 ngày, DN vẫn chưa nộp hoặc nộp chưa đủ, chúng tôi sẽ thực hiện biện pháp thông báo hóa đơn DN này không còn giá trị sử dụng” - ông Đức cho biết thêm.

Giám đốc một DN xây dựng tại TP Hà Tĩnh (có tên trong danh sách Cục Thuế Hà Tĩnh công bố lần này) cho biết: Nguyên nhân đơn vị chậm nộp thuế là do một số chủ đầu tư mà công ty tham gia xây dựng công trình đang nợ tiền dù dự án đã bàn giao, đưa vào sử dụng từ lâu.

“Ngành thuế Hà Tĩnh nên có phương án giãn thời gian nộp và giảm phạt do nộp chậm (với những dự án đã thanh quyết toán, song chưa đủ nguồn vốn - PV) để DN vừa duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh, vừa có tiền nộp thuế” - vị giám đốc này đề nghị.

Với quyết tâm cao của ngành thuế trong công tác đốc thúc thu nợ, hy vọng nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước của tỉnh năm 2017 sẽ đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast