Bao giờ TP Hà Tĩnh hoàn thành cấp đổi quyền sử dụng 12.560 thửa đất?!

(Baohatinh.vn) - Dự án xây dựng hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai TP Hà Tĩnh được UBND tỉnh phê duyệt từ tháng 1/2014 nhưng qua gần 3 năm triển khai vẫn còn nhiều vướng mắc chưa được tháo gỡ. Tiến độ đến nay mới chỉ đạt 77,6% và đang dừng ở giai đoạn 2 (cấp đổi) mà chưa thể tiếp tục giai đoạn 3 (xây dựng cơ sở dữ liệu).

Người dân thiếu hợp tác

Hiện nay, toàn TP Hà Tĩnh có 25.219 thửa/68.718 thửa đất ở và đất nông nghiệp chưa thực hiện cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ). Sau quá trình rà soát, xác định có 12.659 thửa tạm thời chưa thực hiện cấp đổi do vướng mắc khách quan. Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng này được BQL dự án xác định là do người dân thiếu hợp tác. Mặc dù UBND thành phố đã thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, các phường, xã cũng đã phát thông báo bằng văn bản đến tận từng hộ dân và thành lập tiểu ban để tuyên truyền, nắm bắt ý kiến của nhân dân nhưng đến nay, việc thực hiện vẫn gặp khó khăn do đất vắng chủ lâu năm hoặc có chủ nhưng thờ ơ, không có nhu cầu cấp, đổi.

bao gio tp ha tinh hoan thanh cap doi quyen su dung 12 560 thua dat

Việc chưa có quy hoạch chỉ giới đường Hào Thành...

Từ việc thuyết phục nhân dân tạo điều kiện cho cán bộ thực hiện đo vẽ đến việc vận động họ ký xác nhận kết quả là một quá trình hết sức gian nan. Trước đây, khi cấp sổ đỏ, cán bộ địa chính phường, xã chỉ đo bằng phương pháp thủ công, nay đo bằng máy nên trên cùng một mảnh đất lại cho ra kết quả khác nhau mà thường là diện tích bị thu hẹp so với số trên bìa đã cấp. Thực trạng này khiến đa số người dân không đồng tình. Trong trường hợp đó, sau khi cán bộ địa phương và đơn vị tư vấn giải thích, thuyết phục, người dân vẫn đồng ý ký xác nhận kết quả đo vẽ nhưng lại không phối hợp nộp các loại giấy tờ liên quan để lập hồ sơ xét duyệt.

Trong tổng số 12.659 thửa này, ngoại trừ 5.519 thửa mới được cấp đổi bìa, phù hợp với bản đồ không cần cấp lại, 256 thửa đang tranh chấp, 1.819 thửa sử dụng trước năm 1980 bị mất giấy tờ, 5.065 thửa còn lại vắng chủ hoặc người dân không phối hợp sau khi UBND các phường, xã đã có thông báo đến từng hộ đều được xếp vào nguyên nhân khách quan. Và, theo hướng dẫn của Sở TN&MT, UBND các phường, xã đã lập biên bản sự việc, trừ toàn bộ 12.659 thửa đất này ra khỏi nhu cầu thực hiện dự án, đưa vào diện cấp đổi thường xuyên.

bao gio tp ha tinh hoan thanh cap doi quyen su dung 12 560 thua dat

... và đường bao sông Cụt là một trong những nguyên nhân làm chậm tiến độ đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở Tân Giang.

Theo đó, trong tổng số 68.718 thửa đất, thành phố còn 56.059 thửa cần cấp đổi. Tính đến thời điểm hiện tại, dự án đã tiến hành cấp đổi giấy CNQSDĐ cho 43.499 thửa, đạt tỷ lệ 77,6%. Tỷ lệ này được đánh giá là quá chậm so với yêu cầu. Và, trong quá trình thực hiện cấp đổi giấy CNQSDĐ cho 12.560 thửa còn tồn đọng, cán bộ dự án cũng vướng phải khó khăn tình trạng thiếu hợp tác của người dân.

Ông Trần Nam Trung - cán bộ Xí nghiệp Tài nguyên và Môi trường - Tổng công ty Tài nguyên - Môi trường Việt Nam cho biết: “Là đơn vị tư vấn phụ trách 2 địa bàn Nam Hà và Nguyễn Du, chúng tôi cũng đã thường xuyên phối hợp với địa phương thực hiện các bước để hoàn chỉnh hồ sơ trình các cấp, tuy nhiên, đến nay, tiến độ ở địa bàn của chúng tôi mới chỉ đạt 74% (Nam Hà) và 67% (Nguyễn Du). Nguyên nhân chủ yếu chính là do ý thức trách nhiệm của người dân chưa cao, họ hoặc là thờ ơ không quan tâm đến mục đích dự án hoặc là không thống nhất với kết quả đo vẽ nên không chịu ký xác nhận để chúng tôi tiến hành in giấy”.

Vướng đâu gỡ đó

Ông Thân Viết Văn - Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Trong tổng số 12.560 thửa đất ở và đất nông nghiệp hiện nay chưa thực hiện cấp đổi có 3.317 thửa do người dân chưa ký nhận, 303 thửa chưa lập hồ sơ trình cấp xã xét duyệt, 5.439 thửa không đủ điều kiện xét duyệt, 3.501 thửa đang chờ các cấp xét duyệt. Trước mắt, chúng tôi sẽ tập trung giải quyết 3.501 thửa đã đủ điều kiện đang chờ xét duyệt, số còn lại chúng tôi sẽ rà soát cụ thể các trường hợp và có giải pháp tháo gỡ”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân chính dẫn đến việc người dân chưa ký xác nhận kết quả đo vẽ (3.317 thửa) là do chưa thống nhất được quyền thừa kế giữa các thành viên trong gia đình, có sự tranh chấp giữa các hộ gần kề, một số khác vướng mắc đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng quốc lộ 1A. Còn 5.439 thửa chưa đủ điều kiện, chủ yếu liên quan đến vấn đề xâm canh (tập trung ở Thạch Hạ, Đại Nài, Thạch Trung, Thạch Quý…), quy hoạch chỉ giới đường (như khu vực hào thành, đường Nguyễn Công Trứ, đê Đồng Môn, đường Trung Tiết…).

Hiện nay, để giải quyết các vướng mắc đó, UBND thành phố đã chỉ đạo UBND các phường, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận chủ trương, phối hợp ký nhận các kết quả đo vẽ. Tiếp tục xử lý các trường hợp chưa ký nhận kết quả đo vẽ, bổ sung các hồ sơ chưa đủ điều kiện để sớm hoàn thành việc cấp đổi giấy CNQSDĐ theo yêu cầu. UBND thành phố cũng yêu cầu các phòng, ban liên quan phải hoàn thiện việc xác định chỉ giới quy hoạch các tuyến đường liên quan trong tháng 7/2017, đồng thời, cung cấp quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết để làm cơ sở lập hồ sơ cấp giấy CNQSDĐ.

Ông Nguyễn Hùng Mạnh - Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đồng hành cùng thành phố tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai TP Hà Tĩnh. Đặc biệt, đối với những trường hợp đất ở có nguồn gốc sử dụng ổn định trước năm 1980 mà nay không có các giấy tờ chứng minh, chúng tôi cũng sẽ tham mưu UBND tỉnh xin ý kiến Bộ TN&MT để có hướng giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho nhân dân”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast