Bồi thường sự cố môi trường ở Kỳ Anh: Kịp thời, dân chủ và kỷ cương

(Baohatinh.vn) - Sau một thời gian nỗ lực triển khai công tác kê khai, xác định thiệt hại, đến ngày 23/11, huyện Kỳ Anh đã hoàn tất việc trả tiền bồi thường sự cố môi trường biển cho bà con vùng bị ảnh hưởng đảm bảo dân chủ, đúng đối tượng.

Đến nay Kỳ Anh đã hoàn tất việc chi trả tiền bồi thường đợt 1 cho 2.427 đối tượng bị ảnh hưởng với số tiền trên 100 tỉ đồng. Còn lại 310 đối tượng chưa thể chi trả do đã đi XKLĐ hoặc đi làm ăn xa, không có mặt ở nhà để nhận hỗ trợ.

boi thuong su co moi truong o ky anh kip thoi dan chu va ky cuong

Người dân Kỳ Anh làm thủ tục và nhận tiền bồi thường

Chủ tịch UBND xã Kỳ Xuân Nguyễn Xuân Lĩnh cho biết: “Sau khi triển khai xong các bước kê khai và nhận được tiền bồi thường, tâm lý người dân địa phương rất thoải mái, người được nhận cũng vui mà người không thuộc diện được nhận cũng không băn khoăn, thắc mắc. Hiện nay xã đang tiến hành các bước cho việc chi trả đợt 2."

Một trong những thành công của huyện Kỳ Anh trong việc chi trả bồi thường đợt 1 là cho đến hiện nay, chưa có bất kỳ một ý kiến thắc mắc nào từ phía người dân.

Có được thành công này, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Bùi Quang Hoàn cho rằng, trong quá trình kê khai, các địa phương đã phát huy cao độ dân chủ cơ sở, để người dân được biết, được bàn bạc và quyết định. Tuy vậy dân chủ cũng phải đảm bảo kỷ cương, tức là phải thực hiện đúng các văn bản hướng dẫn của trung ương, của tỉnh, tránh lợi dụng dân chủ để trục lợi. Đây là 2 vấn đề đã được huyện giải quyết hài hòa.

"Việc vận dụng văn bản phải đúng tinh thần, nhất là đối với những vấn đề phát sinh ở cơ sở đòi hỏi cán bộ phải có sự giải thích thống nhất, tránh sai lệch, gây băn khoăn cho bà con. Thời gian qua, nhờ sự quan tâm và phối hợp sâu sát từ tổ thẩm định của tỉnh nên Kỳ Anh đã làm tốt được công tác này." - ông Hoàn cho biết thêm.

Được biết, trong quá trình kê khai, xác định thiệt hại, đối với các kiến nghị, thắc mắc của bà con, lãnh đạo huyện Kỳ Anh đã trực tiếp xuống các thôn xóm, tổ chức các cuộc đối thoại, nghe các kiến nghị, đề xuất và giải thích một cách thấu đáo. Đây cũng là một nguyên nhân quan trọng giúp cho việc chi trả bồi thường ở Kỳ Anh diễn ra một cách suôn sẻ và nhận được đồng sự thuận cao.

boi thuong su co moi truong o ky anh kip thoi dan chu va ky cuong

Lãnh đạo huyện Kỳ Anh chia sẻ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con sau khi nhận tiền bồi thường

Hiện nay, huyện Kỳ Anh đang tập trung tư vấn, định hướng cho bà con sử dụng hiệu quả số tiền vừa nhận được, đồng thời triển khai các bước để chuẩn bị cho việc chi trả đợt 2. Chủ tịch UBND xã Kỳ Phú Trần Đình Hậu cho biết: Khi chi trả bồi thường, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, định hướng bà con sử dụng số tiền đó vào việc đầu tư, mua sắm ngư cụ, cải tạo tàu thuyền để tiếp tục ra khởi, bám biển hoặc đầu tư trồng trọt, chăn nuôi. Ngư dân Hoàng Văn Tuyên chia sẻ: “Với số tiền vừa nhận được, gia đình tôi sẽ nâng cấp công suất tàu lên 48CV để nâng cao hiệu quả đánh bắt.”

Còn tại Kỳ Xuân, ngoài việc tái đầu tư phát triển kinh tế biển, với quỹ đất khá dồi dào nên hiện nay, xã đang định hướng, hỗ trợ bà con phát triển thêm trồng trọt, chăn nuôi, nhất là chăn nuôi bò, lợn theo hình thức gia trại. Cầm trên tay số tiền 64 triệu đồng, anh Nguyễn Thái Sơn phấn khởi: "Ngoài việc trở lại đi biển, tôi sẽ bàn bạc với vợ chăn nuôi bò để đa dạng thêm nguồn thu nhập cho gia đình”.

Đối với các địa phương chỉ bị ảnh hưởng từ nuôi trồng thủy sản như: Kỳ Thư, Kỳ Hải, Kỳ Văn, Kỳ Thọ..., hiện nay các hộ dân đang tiến hành đầu tư, cải tạo hồ nuôi theo hướng thâm canh nhằm giảm thiểu rủi ro, nâng cao hiệu quả những vụ sản xuất trong thời gian tới.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast